Có vẻ như cuộc chiến xe thể thao Nhật Bản đang nóng trở lại khi Nissan được cho là muốn hồi sinh mẫu xe thể thao nhỏ gọn Silvia. Tin tức này đến từ giám đốc sản phẩm toàn cầu hiện tại của Nissan, Ivan Espinosa.
Lần cuối cùng Nissan bán Silvia là thế hệ thứ bảy với mã gọi S15, lần cuối cùng rời khỏi dây chuyền lắp ráp tại Nhật Bản vào năm 2002. Kể từ đó, Silvia chính thức bị khai tử, nhưng nó vẫn giữ được lượng người hâm mộ đông đảo trên toàn cầu. Đó là vì Silvia đã tạo dựng được danh tiếng lớn trong giới độ xe vì khả năng xử lý các bản độ. Nó thậm chí còn nhận được nhiều lời khen ngợi và có tiếng hơn nữa vì thiết kế động cơ dẫn động cầu sau trong cộng đồng drift.
Về xe thể thao, Nissan có thể nổi tiếng nhất với Skyline, GT-R và lịch sử lâu đời và đầy thăng trầm khi sản xuất Z. Nhưng Silvia cũng là một trong những bí mật được giữ kín nhất của Nissan, mặc dù bị lu mờ bởi ba cái tên trên. Đó là vì Silvia và mẫu xe tiền nhiệm Datsun của nó, là những chiếc xe thể thao hai cửa giá cả phải chăng và dễ tiếp cận hơn so với Skyline và Z. Và vì đây là một chiếc xe thể thao giá cả phải chăng và thậm chí là thiết thực dành cho đại chúng, nên nó đã trở thành một hiện tượng chỉ sau một đêm.
Silvia ra đời vào năm 1965 khi các ngành công nghiệp và ô tô của Nhật Bản vẫn đang rũ bỏ bụi bặm của thời kỳ phục hồi sau chiến tranh. Nó bắt đầu sinh ra như một dự án hợp tác giữa Yamaha và Nissan vào thời điểm đó, dẫn đến sự ra đời của Nissan Silvia ” CSP311 ” năm 1965, cũng được bán với tên gọi là Datsun 1600 Coupé. Nhưng đó là một sản phẩm sản xuất hạn chế, với chỉ 554 chiếc được sản xuất.
Silvia “S10” thế hệ thứ hai vào năm 1975 là thời điểm mà cái tên này thực sự được biết đến vì đây là chiếc Silvia đầu tiên được sản xuất hàng loạt. Được quảng cáo là một chiếc xe nhỏ gọn thể thao, dẫn động cầu sau, Silvia đã trở thành một cú hit ngay lập tức, cạnh tranh với những chiếc xe như Toyota Celica. Và đó không phải là một điều cấm kỵ, vì Silvia S10 đã được bán cạnh nhau tại Mỹ bên cạnh Z với tên gọi là Datsun 200SX.
Mẫu xe này tiếp tục được bán tại Mỹ với tên gọi Datsun 200SX trong hai thế hệ S110 và S12 tiếp theo cho đến thế hệ S13 vào năm 1988, khi đó mẫu xe này được đổi tên và bán với tên gọi Nissan 240SX thế hệ đầu tiên, một mẫu xe thường được coi là “Z con” khi Nissan cũng sản xuất mẫu xe lớn hơn và mạnh mẽ hơn là Z31 và Z32 là 300ZX.
Lần cuối cùng Silvia được tung hô ở Bắc Mỹ là khi thế hệ thứ sáu của S14 kết thúc, hay thế hệ thứ hai của Nissan 240SX. Với sự ra mắt của thế hệ cuối cùng S15 Silvia vào năm 1999, Nhật Bản tiếp tục bán mẫu xe này cho đến khi kết thúc vào năm 2002. Kể từ đó, Silvia vẫn là một ký ức và biểu tượng của quá khứ, không chỉ sống mãi trong nhiều trò chơi điện tử mô phỏng đua xe mà còn trở nên cực kỳ phổ biến. Do đó, người hâm mộ Nissan đã kêu gọi sự trở lại của nó, và điều đó có thể xảy ra.
Khi được Top Gear hỏi về khả năng “tạo ra một chiếc xe thể thao giá rẻ hơn để thu hút khách hàng trẻ tuổi”, Espinosa trả lời rằng ước mơ của ông là tạo ra một chiếc Silvia mới, nằm dưới GT-R, nhưng lý tưởng nhất là nằm dưới cả Z.
“Một ý tưởng xa vời sẽ là một thứ gì đó giống như một chiếc Silvia mới được định vị (bên dưới GT-R) với công suất đủ tốt ở mức giá phù hợp mà khách hàng thấy hấp dẫn”, Espinosa nói. “Và có rất nhiều người hâm mộ Silvia ở khắp mọi nơi. Ngay khi tôi nói tên, mọi người bắt đầu gật đầu. Đây là giấc mơ của tôi”.
“Chúng tôi không thể sản xuất những sản phẩm này theo khu vực hoặc theo từng đợt vì nó không hợp lý. Nhưng vẫn có cơ hội. Sẽ là một thách thức, nhưng nhiệm vụ của tôi là tìm cách thực hiện những việc như thế này vì tôi nghĩ nó sẽ tuyệt vời cho khách hàng và thương hiệu, và nếu tôi có thể đưa ra công thức phù hợp, chúng tôi có thể thực hiện được”, Espinosa cho biết khi được hỏi thêm về khả năng ra mắt một Silvia mới.
Vì vậy, mặc dù không có thông báo chính thức hoặc bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy một chiếc Silvia mới đang được sản xuất, nhưng có một triển vọng đầy hứa hẹn là giám đốc sản phẩm toàn cầu của Nissan có tham vọng hồi sinh nó. Nếu điều đó tạo ra đủ sự quan tâm trong những năm tới, có thể có đủ cơ sở để tạo ra một chiếc mới.
Mặc dù thiếu xác nhận thực sự, khả năng ra mắt Silvia mới thậm chí còn cao hơn khi Nissan công bố kế hoạch kinh doanh mới và lớn của mình trong những năm tới, được gọi là ” The Arc “, rõ ràng là nhằm mục đích sản xuất tới 30 xe Nissan mới vào năm 2026. Điều đó mở ra khả năng rất lớn cho một chiếc Silvia mới, với mục tiêu về xe mới của Nissan, bao gồm cả xe đốt trong và xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Nếu một chiếc Silvia mới ra mắt, có khả năng nó sẽ nâng cao vị thế của Nissan trên thị trường xe thể thao vì Z hiện là mẫu xe thể thao duy nhất do hãng xe Nhật Bản sản xuất. GT-R đã ngừng sản xuất tại Bắc Mỹ vào đầu năm nay, Z tiếp tục cuộc cạnh tranh theo kiểu cũ với Toyota Supra và với việc Honda hồi sinh Prelude để cạnh tranh với Mazda MX-5 Miata, Toyota GR 86 và Subaru BRZ, việc Nissan tham gia cuộc đua chắc chắn sẽ làm mọi thứ trở nên sôi động hơn.
Không chỉ giống như những năm 1980 và 1990, khi tất cả những chiếc xe thể thao Nhật Bản giá cả phải chăng này quay trở lại, mà còn khiến nhiều người hâm mộ xe JDM, xe độ và xe thể thao Nhật Bản vui mừng.
Bùi Bảo