Ô tô bay nghe có vẻ hay, nhưng liệu thực tế có khác gì một chiếc xe buýt ít chỗ ngồi cho các CEO linh hoạt di chuyển không?

Ô tô bay là một trong những ý tưởng nghe có vẻ tuyệt vời cho đến khi bạn thực sự nghĩ về chúng. Và giống như những ly rượu cuối cùng trong đêm tiệc luôn hấp dẫn khó cưỡng, có vẻ như chúng ta đang khuất phục trước sự cám dỗ dù có rất nhiều lý do chính đáng để xem xét lại.

Ô tô bay – hay cụ thể hơn là phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) – đang ngày càng được coi trọng hơn. Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) gần đây đã cấp một loạt giấy phép cho phép các công ty tiến hành thử nghiệm thêm với phương tiện của họ.

Ô tô bay

Trong khi một số công ty khởi nghiệp hy vọng sẽ phát triển công nghệ này và trở thành công ty dẫn đầu kiểu Tesla, thì các nhà sản xuất lớn cũng đang đổ tiền vào công nghệ mà cuối cùng sẽ cho phép mọi người bay trên phương tiện cá nhân.

Mặc dù công nghệ này dường như vẫn còn vài năm nữa mới đi vào đời sống, nhưng mọi người dường như đang nghiêm túc làm việc với nó và đạt được tiến bộ hợp pháp hướng tới một thế giới di chuyển ba chiều. Nhưng họ có nên không?

Một chiếc ô tô bay nghe có vẻ là một ý tưởng tuyệt vời: bạn có thể vượt qua dòng xe cộ; bạn không cần phải bận tâm đến những con đường quanh co, và có thể đi khắp mọi nơi theo đường chim bay; và bạn không phải chịu gánh nặng về giới hạn tốc độ.

Tuy nhiên, có một số khía cạnh của ô tô bay nghe có vẻ không lý tưởng lắm. Thứ nhất, giấc mơ về chiếc ô tô bay có thể tự lái và cất cánh theo ý thích khó có thể thực sự xảy ra. Hạ cánh trên một con đường sẽ rất nguy hiểm và sẽ là một cơn ác mộng đối với một cơ quan quản lý như FAA. Kết quả có khả năng xảy ra nhất là chủ sở hữu sẽ phải sử dụng các bãi đáp dành cho eVTOL, đây là một điều vô lý.

Ô tô bay

Trong khi đó, nếu phương tiện bay không có bánh xe (nhiều loại không có), bạn phải đỗ tại một nơi và ra ngoài tìm đường đến một hình thức di chuyển trên mặt đất khác để đến đích cuối cùng. Mặc dù nó có thể sẽ nhanh hơn là chỉ lái xe, nhưng nó gần như chắc chắn sẽ rất đắt.

Vì các phương tiện eVTOL mới này hoàn toàn chạy bằng điện, điều đó có nghĩa là nhiều người đã dự đoán phạm vi hoạt động từ 60 đến 100 dặm (96 đến 161 km) và chỉ có thể chở một hoặc hai hành khách cùng một lúc, không có điều nào trong số đó nghe có vẻ lý tưởng. Tệ hơn nữa, điều đó thậm chí không khiến chúng trở thành vật thay thế cho máy bay phản lực tư nhân .

Hơn nữa, bay cực kỳ tốn năng lượng. Ví dụ, chiếc Alef Model A có phạm vi bay ước tính là 110 dặm (177 km), nhưng năng lượng chuẩn bị cho phạm vi lái gần gấp đôi, ở mức 200 dặm (322 km). Chúng ta đã biết những chiếc xe điện khổng lồ như GMC Hummer đang lặp lại những sai lầm cũ trong quá khứ như thế nào và việc chuyển sang phương tiện giao thông chạy bằng điện sẽ làm quá tải cơ sở hạ tầng điện của chúng ta vượt quá giới hạn của nó như thế nào. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta thêm một phương tiện di chuyển bằng điện đốt cháy nhiều năng lượng hơn nữa?

Ô tô bay

Vì vậy, ô tô bay rất đắt tiền, tiêu tốn nhiều tài nguyên và chỉ có thể vận chuyển một vài người trong một thời điểm. Không có gì ngạc nhiên khi những người giàu có muốn chúng. Nhưng ngoài việc các CEO vuốt ve cái tôi của họ, liệu eVTOL có thực sự mang lại lợi ích cho mọi người hay đây lại là một ví dụ khác về việc các nhà truyền bá công nghệ đang phát minh lại xe buýt cho người giàu? Bạn nghĩ gì ? Bạn có muốn một chiếc xe bay? Quan trọng hơn, bạn có nghĩ ô tô bay có ý nghĩa đối với tương lai của giao thông vận tải không?

Bùi Bảo