Nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới CATL đã đưa ra ba thông báo quan trọng trước thềm Triển lãm ô tô Thượng Hải nhằm đưa công nghệ xe điện lên tầm cao mới.
Cuộc đua đang diễn ra để biến trải nghiệm xe điện trở nên tiện lợi như sở hữu xe chạy bằng xăng. Các gã khổng lồ về pin của Trung Quốc đang trong cuộc chiến trực diện trên mặt trận đó. BYD gần đây đã công bố Nền tảng Super-e của mình, có thể tăng thêm 248 dặm (400 km) phạm vi hoạt động trong năm phút. Chỉ vài ngày trước Triển lãm ô tô Thượng Hải – được cho là lớn hơn bất kỳ triển lãm ô tô nào gần đây của Mỹ về quy mô và sự phấn khích – CATL tuyên bố rằng họ đã vượt qua tốc độ sạc của BYD.
Nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới đã đưa ra thông báo quan trọng trước thềm Triển lãm ô tô Thượng Hải. Contemporary Amperex Technology Limited (CATL)- nhà cung cấp pin cho Tesla , Ford , General Motors và nhiều công ty khác vừa công bố ba cải tiến lớn.
Đầu tiên là pin lithium-iron phosphate (LFP) Shenxing thế hệ thứ hai, được cho là sạc thậm chí còn nhanh hơn cả Nền tảng Super-e mới của BYD. Hãng cũng công bố “Pin năng lượng kép Freevoy”, kết hợp hai bộ pin để có phạm vi hoạt động lên tới 932 dặm. Và cuối cùng, lần đầu tiên trên thế giới: pin EV natri-ion, hướng đến hiệu suất tốt hơn trong thời tiết lạnh và đa dạng hóa ngoài lithium.

Pin sạc megawatt của BYD đã làm chấn động ngành công nghiệp ô tô khi được tiết lộ vào tháng trước, thậm chí thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô như Hyundai bắt đầu phát triển các cell pin riêng của mình, tích hợp theo chiều dọc giúp các công ty đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phát triển. Bây giờ CATL rõ ràng không còn hứng thú với vị trí số hai, vì vậy họ đã tiết lộ một loại pin có công suất sạc tối đa vượt quá 1,3 megawatt.
Pin LFP Shenxing thế hệ thứ hai của CATL có thể cung cấp phạm vi hoạt động 497 dặm cho một lần sạc và có khả năng sạc ở tốc độ 12C. Để tham khảo, tốc độ 1C tương đương với một giờ sạc, trong khi 2C là 30 phút.
Pin 12C mới này có thể tăng thêm 2,5 km phạm vi mỗi giây, cho phép người lái xe đạt được phạm vi 323 dặm chỉ trong năm phút sạc, nhiều hơn 248 dặm của BYD trong cùng thời gian. Ngay cả ở nhiệt độ -10 độ C (14 độ F), nó có thể tăng từ 5% lên 80% chỉ trong 15 phút.
Như truyền thông đã đưa tin gần đây, thời gian sạc năm phút là một điều tốt hơn là một điều cần thiết. Thời gian sạc từ 10-15 phút cho mức sạc 20-80% có xu hướng là điểm lý tưởng, với thời gian nghỉ giải lao thông thường dù sao cũng mất nhiều thời gian như vậy. Nhưng đối với những người lái xe đang vội, tốc độ sạc siêu nhanh chỉ mất thời gian như đổ đầy bình xăng có thể hữu ích.
Thông báo lớn tiếp theo là Pin năng lượng kép Freevoy kết hợp hai pin thành một gói lớn. Công ty ví khái niệm này như máy bay hai động cơ, với một vùng năng lượng chính và một pin tầm xa cũng nằm trong cùng một gói. Vùng mở rộng tầm xa của pin sử dụng các vật liệu cell khác nhau, không có than chì ở cực dương.
Và cuối cùng, công ty cũng tiết lộ pin natri-ion sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới, có thể cung cấp phạm vi hoạt động 124 dặm trên xe hybrid cắm điện và phạm vi hoạt động 310 dặm trên xe điện. Không giống như pin lithium-ion, về mặt lý thuyết, pin natri-ion có khả năng chống chịu nhiệt độ khắc nghiệt tốt hơn. CATL cho biết pin có thể duy trì 93% dung lượng sử dụng được ngay cả ở nhiệt độ -30C (-22F) và thậm chí sạc từ 30% đến 80% trong 30 phút ở nhiệt độ đó.
Gia An
