Porsche 911, chiếc xe thể thao mà hãng sản xuất Porsche dự định khai tử vào năm 1980, nhưng nó thoát án tử và vẫn tồn tại 44 năm sau đó, và đây là lần đầu tiên nó có hệ thống hybrid áp dụng trên Porsche 911 GTS nhưng hệ thống này hoạt động không giống như các xe hybrid thông thường.

Chỉ có mẫu 911 GTS mới là xe hybrid. Porsche cho biết họ làm cho chiếc xe thể thao tốt nhất trở nên tốt hơn. Nhưng liệu nó có được không? 911 GTS mới là một chiếc ‘T-hybrid’ (T là viết tắt cho turbo) và đạt tốc độ 0-100 km/h trong “chưa đầy ba giây”. 911 GTS còn được đặt tên mã xe là 992

Porsche 911 GTS mới ra mắt có hệ thống T-hybrid hoạt động khác biệt

Chúng ta hãy đi sâu vào phần hybrid của 992 mới. Hiện tại chỉ có mẫu 911 GTS được điện khí hóa, nhưng bạn có thực sự mong Porsche sẽ áp dụng công nghệ này cho các biến thể còn lại của gia đình 911 mới không?

Porsche 911 GTS mới ra mắt có hệ thống T-hybrid hoạt động khác biệt

Hãy biết điều này vì nó không phải là loại hybrid thông thường và nó không thể di chuyển chỉ bằng năng lượng điện. Khối pin 27kg chỉ có công suất 1,9kWh, có kích thước bằng một hộp đựng giày nằm dưới vách ngăn phía trước và không chiếm không gian cốp xe. Nó cung cấp rất nhiều năng lượng cho hai động cơ điện.

Porsche 911 GTS mới ra mắt có hệ thống T-hybrid hoạt động khác biệt

Một motor sử dụng hộp số PDK tám cấp để cung cấp công suất 55 mã lực thêm cho xe, motor còn lại là một động cơ có công suất 14 mã lực và nhiệm vụ của nó là tăng tốc turbo, hiểu nôm na đây là một turbo sử dụng điện để quay chứ không lợi dụng vào nguồn khí xả như các turbo thông thường. Do đó, thay vì sử dụng hai turbo như người tiền nhiệm, Porsche đã loại bỏ một turbo và quyết định trang bị turbo đơn tăng áp nhưng có đường kính quạt lớn hơn cho GTS mới vì nó tăng tốc rất nhanh nhờ có động cơ điện e-turbo tích hợp. Công nghệ này dường như loại bỏ gần 100 % độ trễ và Porsche có đồ thị để chứng minh điều đó chứ không nói bằng cảm tính.

Porsche 911 GTS mới ra mắt có hệ thống T-hybrid hoạt động khác biệt

Ở 911 GTS cũ, biểu đồ cho biết có độ trễ hai giây giữa lúc nhấn ga và mô-men xoắn đạt cực đại truyền tới bánh sau, độ trễ đó bây giờ là nửa giây và nó còn lý tưởng hơn cả sự tăng tốc của những chiếc xe điện ngang công suất.

Porsche 911 GTS mới ra mắt có hệ thống T-hybrid hoạt động khác biệt

 

Sự tăng tốc của 911 GTS T-Hybrid bây giờ nó tuyến tính tuyệt đối và mượt mà đến kỳ lạ trong quá trình truyền lực, đây là sự kết hợp tuyệt vời giữa lực đẩy tức thời của đặc điểm EV và lực đẩy không một chút độ trễ từ động cơ đốt, nó không có sự ngắt quãng tăng tốc ở bất kỳ dải vòng tua nào và đủ nhanh để khiến những chiếc siêu xe béo ú sẽ mất ngủ nhiều đêm.

Porsche 911 GTS mới ra mắt có hệ thống T-hybrid hoạt động khác biệt

Turbo điện sẽ loại bỏ năng lượng nhiệt thải ra và không có cửa thải, công nghệ này ngay cả những chiếc F1 cũng không thể thông minh hơn đến như vậy trong việc hỗ trợ động cơ làm việc. Nhưng chỉ có điều công nghệ T-hybrid chỉ tiết kiệm được một xíu không khí nạp và dường như mức tiết kiệm nhiên liệu là không đáng kể.

Porsche 911 GTS mới ra mắt có hệ thống T-hybrid hoạt động khác biệt

Bất kể một mẫu xe nào thong thường khi tích hợp hybrid sẽ làm gia tăng trọng lượng xe, đối với 911 GTS ban đầu ước tính sẽ tăng 150kg nhưng thực tế may mắn nó chỉ tăng 50kg so với mức dự trù. Những người trong cuộc của Porsche thừa nhận họ rất muốn giữ trọng lượng của 911 GTS ở mức dưới 1.600kg, nhưng thực tế nó chỉ nặng có 1.595kg, vậy là quá ổn.

Porsche 911 GTS mới ra mắt có hệ thống T-hybrid hoạt động khác biệt

Bằng cách vận hành kiến ​​trúc điện 400 volt, những bộ óc vĩ đại của Porsche đã giành được những phần thưởng bất ngờ. Hệ thống điện áp cao đảm nhiệm việc cung cấp năng lượng cho hệ thống kiểm soát khí hậu, do đó, động cơ 6 xi-lanh phẳng 3,6 lít không còn cần bộ truyền động dây đai ký sinh cho máy nén khí. Điều đó không chỉ giúp động cơ quay nhanh hơn mà còn làm cho nó trở thành một động cơ nhỏ hơn, nhẹ hơn một chút so với GTS có dây đai kéo lốc lạnh trước đây, kèm bộ tăng áp kép cũ. Kết quả là, động cơ nói trên nằm thấp hơn 110mm trong lòng xe. Điều này nhường chỗ cho một pin phụ trợ lithium-ion mới ở đặt ở phía trên.

Porsche 911 GTS mới ra mắt có hệ thống T-hybrid hoạt động khác biệt

Hệ thống treo thích ứng phản ứng nhanh hơn nhờ hệ thống thần kinh điện tử mạnh mẽ. Có vẻ như bạn sẽ không nhận thấy những thay đổi trong cách xử lý hàng ngày, nhưng bạn sẽ đánh giá cao thiết bị nâng mũi xe giờ đây đã nâng mặt trước phẳng lên trong một giây thay vì mất năm giây. Những người sở hữu xe thường lái xe lên dốc trên thế giới hãy vui mừng.

Porsche 911 GTS mới ra mắt có hệ thống T-hybrid hoạt động khác biệt

Như bạn có thể thấy, GTS mới không có logo hybrid nổi bật và cũng không có biểu hiện nào để nhận biết như việc sơn xanh lá cây cụm kẹp phanh như trên chiếc Panamera hybrid. Nhưng không sao, bạn có thể tạo ra logo T-hybrid và dàn vào bất kỳ chỗ nào bạn muốn. Ở phía trước xe có tích hợp những thanh ngang của hốc gió như một cửa chớp đóng mở để tăng khả năng làm mát hoặc giảm lực cản, các hốc gió cũng lớn hơn vì xe không còn đèn chiếu sáng ban ngày daylight riêng biệt. Hệ thống thanh chớp này khi đóng lại còn giúp cho phanh khô ráo khi gặp những cơn mưa, thật tuyệt.

Porsche 911 GTS mới ra mắt có hệ thống T-hybrid hoạt động khác biệt

Trên thực tế, bạn cần đi sâu vào màn hình cảm ứng để khám phá màn hình Hybrid hiển thị cách các máy tính trên xe hoạt động sẽ báo hiệu kiệt và bổ sung pin. Khi lái xe bình thường, ô tô luôn đặt mục tiêu duy trì trạng thái sạc 70%, vì vậy bạn sẽ không bao giờ ở trong một chiếc GTS với chế độ tăng tốc đột ngột. Hệ thống phanh Re-gen đã được đại tu hoàn toàn dựa trên triết lý ‘không bao giờ sử dụng đĩa’ của Taycan. Chỉ khi bạn vặn nút chuyển chế độ lái sang Sport Plus thì chiếc xe mới tập trung vào việc xả hết pin càng sớm càng tốt. Thời gian vòng đua Nürburgring của chiếc xe này sử dụng lốp tiêu chuẩn, là 7 phút 16 giây, nhanh hơn 10 giây so với Carrera GT nhưng trong một chiếc xe có công suất tổng thể ít hơn khoảng 80 mã lực. Một chiếc ủng lớn.

Porsche 911 GTS mới ra mắt có hệ thống T-hybrid hoạt động khác biệt

Giá cho GTS bắt đầu ở mức 132.600 bảng Anh, cao hơn 8.393 bảng so với phiên bản không hybrid cũ và cao hơn 32.800 bảng so với một chiếc coupe Carrera bản cơ sở.

Porsche 911 GTS mới ra mắt có hệ thống T-hybrid hoạt động khác biệt

Porsche 911 mới không phải là một cuộc cách mạng về kiểu dáng, bởi vì nó là một chiếc Porsche 911 nhưng bên dưới lớp vỏ đó, những bộ não vĩ đại nhất của Porsche hầu như không để lại gì thứ gì nguyên vẹn so với người tiền nhiệm.

Porsche 911 GTS mới ra mắt có hệ thống T-hybrid hoạt động khác biệt

Đó là một bước đi dũng cảm để duy trì vị thế, vì những hãng xe như Aston Martin và Mercedes-AMG rất muốn đánh bật chiếc vương miện đó ra khỏi đầu 911 nhưng đây là cách Porsche cho rằng họ luôn đi trước một bước, và không dễ để hạ bệ 911.

Bùi Bảo