Nhà sản xuất ô tô lo ngại về chất lượng của cơ sở hạ tầng EV ở và đang suy nghĩ lại về tương lai của ICE Macan

Porsche Macan hoàn toàn mới chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được ra mắt vào nửa đầu năm 2024, nhưng mẫu xe chạy bằng động cơ ICE hiện tại có thể tồn tại trong nhiều năm hơn so với dự kiến ​​ban đầu. Porsche được cho là đã thông báo với các đại lý tại Mỹ rằng họ sẽ xem xét lại quyết định loại bỏ Macan động cơ đốt trong vào năm 2025 hoặc 2026, dựa trên doanh số bán hàng trong hai năm tới.

Macan
Nguyên mẫu Macan điện sẽ ra mắt năm 2024

Porsche đã thông báo kế hoạch của mình trong một sự kiện họp nội bộ kéo dài hai ngày ở Quần đảo Canary. Nhà sản xuất ô tô đang cân nhắc lại về việc chỉ sử dụng xe điện với Macan do “thiếu cơ sở hạ tầng sạc công cộng” sẽ không đủ để hỗ trợ mẫu xe số lượng lớn của hãng. Các quan chức cấp cao được cho là đã nói rằng Porsche không quan tâm đến việc tiếp cận với Tesla Superchargers như các nhà sản xuất ô tô khác vẫn làm, mà đang cố gắng tìm kiếm “càng nhiều bộ sạc càng tốt” theo cách hiệu quả nhất.

Theo báo cáo của Automotive News, Macan là mẫu xe bán chạy nhất của Porsche tại Mỹ, và bất chấp tuổi đời của nó, chiếm 1/3 doanh số bán hàng của thương hiệu này. Chiếc SUV ban đầu được giới thiệu vào năm 2014 với những lần nâng cấp liên tiếp vào năm 2019 và 2021 giúp nó phù hợp trong một thị trường cạnh tranh. Năm nay, Porsche dự kiến ​​doanh số bán Macan tại Mỹ sẽ đạt 80.000 chiếc, với dự báo tăng 15% so với năm 2022. Nếu xu hướng này tiếp tục, có khả năng các biến thể Macan cũ chạy bằng ICE và các biến thể Macan mới chỉ chạy bằng điện sẽ ra mắt song hành trong vài năm nữa.

Porsche không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất lo ngại về quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện. Gần đây, Mercedes-Benz đã thông báo với các đại lý Canada rằng họ đang xem xét giảm tốc độ chuyển đổi EV và mở rộng hỗ trợ cho dòng xe chạy bằng ICE của mình.

Một đại lý tiết lộ rằng Porsche không hài lòng về độ tuổi trung bình của các tài xế hiện đang trên 50, muốn hạ thấp nó xuống khung 25-35. Để làm được điều đó, công ty đã tổ chức các buổi hội thảo, hướng dẫn các đại lý về cách thu hút khách hàng trẻ tuổi. Nhóm mục tiêu bao gồm những phụ nữ thành đạt có thể bị dụ vào một chiếc 911 hoặc Cayenne khi họ thăng tiến trong cuộc sống.

Macan

Chiến lược mới đòi hỏi sự thay đổi trong tâm lý của các nhà bán lẻ Porsche, những người có truyền thống không coi trọng những vị khách trẻ tuổi đến thăm các showroom, như trường hợp của hầu hết các nhà sản xuất ô tô cao cấp. Porsche hy vọng sẽ tạo ra bầu không khí thân thiện hơn trong các phòng trưng bày của mình, coi chúng như “không gian giao lưu bình thường dành cho khách hàng và người hâm mộ”.

Các báo cáo cho thấy các đại lý đã có cơ hội trực tiếp kiểm tra Macan EV sắp ra mắt và Taycan bản nâng cấp, trong khi mẫu concept Mission X chạy điện xem trước siêu xe hàng đầu trong tương lai của họ, cũng được trưng bày tại cơ sở. Người phát ngôn của hãng từ chối bình luận về cuộc họp nội bộ, với mọi thông tin đến từ các nguồn đại lý.

Bùi Bảo