Người phát ngôn của SAIC cho biết thông tin này chỉ là “suy đoán” và nhà sản xuất ô tô này không có kế hoạch cắt giảm lực lượng lao động hiện tại.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC được cho là sẽ cắt giảm hàng nghìn việc làm trong năm nay tại các liên doanh mà hãng này hoạt động với General Motors và Volkswagen, cũng như tại một trong những công ty con sản xuất xe điện của hãng.

Rất hiếm khi xảy ra tình trạng cắt giảm việc làm lớn tại các công ty nhà nước Trung Quốc nhưng SAIC đang thực hiện cắt giảm lực lượng lao động vào thời điểm doanh số bán xe điện chậm lại và nền kinh tế địa phương suy thoái. Cuộc chiến về giá cũng buộc các thương hiệu phải thay đổi. Đối với SAIC, những điều này có thể bao gồm việc cắt giảm 30% việc làm tại SAIC-GM, 10% từ SAIC Volkswagen và hơn 50% lực lượng lao động tại Rising Auto EV.

SAIC

Các nguồn tin cho biết việc cắt giảm việc làm sẽ diễn ra trong suốt năm 2024 chứ không phải ngay lập tức. Reuters cho biết , nhiều công việc sẽ bị mất do các tiêu chuẩn hiệu suất mới nghiêm ngặt trong khi các khoản thanh toán cũng sẽ được cung cấp cho những nhân viên được đánh giá thấp hơn chọn nghỉ việc.

Thông tin về kế hoạch cắt giảm việc làm đến từ hai nguồn giấu tên được cho là có hiểu biết về vấn đề này. Điều thú vị là người phát ngôn của SAIC đã nói rằng thong tin này chỉ là “suy đoán” và kế hoạch cắt giảm lực lượng lao động của họ là “không đúng sự thật”. Họ nói thêm rằng họ sẽ không đặt mục tiêu sa thải công nhân và tiết lộ họ đã thuê 2.000 nhân viên trong hai tháng đầu năm nay để tập trung vào phần mềm và phương tiện sử dụng năng lượng mới.

Người phát ngôn của GM tại Trung Quốc cho biết thêm thông tin về việc lực lượng lao động SAIC-GM bị cắt giảm 30% là “không chính xác”. Tập đoàn VW Trung Quốc cũng cho biết họ không có kế hoạch sa thải và báo cáo về việc cắt giảm 10% nhân viên là “không chính xác”.

SAIC đã tuyển dụng 207.000 người tại công ty mẹ và các công ty con lớn vào cuối năm 2023. Reuters hiểu rằng SAIC đánh giá công nhân của mình theo thang điểm từ A đến D và những người có xếp hạng D sẽ được đề nghị trả tiền để nghỉ việc trong khi những người có xếp hạng C đang ở trong “vùng nguy hiểm sa thải” và được khuyến khích nộp đơn nghỉ việc. Hầu hết nhân viên SAIC-VW bị đe dọa được cho là những chuyên gia cổ trắng. Không rõ liệu công nhân nhà máy có nằm trong số những nhân viên tại SAIC-GM có thể nhận được yêu cầu nghỉ việc hay không.

Quốc Huy