Hơn một năm sau khi chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, hãng xe điện Trung Quốc BYD đang đứng trước những thách thức không nhỏ trong việc giành chỗ đứng tại Việt Nam, quốc gia có tốc độ đô thị hóa nhanh và tốc độ tăng trưởng thị trường xe ô tô cũng nhanh. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là với hãng xe nội địa VinFast, BYD đang trông đợi vào một chiến lược mới sau khi không thể bán xe điện, đó là chuyển hướng sang xe hybrid (lai xăng – điện) và ráo riết làm truyền thông để ra mắt mẫu SUV Sealion 6 trong tuần thứ ba của tháng 4. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu Sealion 6 có đủ sức cứu rỗi hoạt động của BYD tại Việt Nam? Có là giải pháp giải tỏa áp lực có doanh số tại thị trường Việt Nam?
Khởi đầu nhiều kỳ vọng nhưng thực tế khá khó khăn
Khi BYD đặt chân vào thị trường Việt Nam vào đầu năm 2024, giới phân tích kỳ vọng hãng sẽ tạo ra một làn sóng cạnh tranh tích cực trong phân khúc xe điện. Là một trong những tập đoàn sản xuất ô tô điện lớn thế giới, với khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng từ pin đến khung gầm, BYD sở hữu lợi thế về giá thành và công nghệ pin Blade. Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam sau những lần ra mắt truyền thông và khách hàng hoành tráng thì kết quả kinh doanh lại khác xa những dự đoán ban đầu.

Sau hơn một năm hoạt động, doanh số xe thuần điện của BYD tại Việt Nam chỉ dừng lại ở mức khiêm tốn, không bằng số lẻ của thương hiệu xe điện nội địa bán chạy số 1 tại Việt Nam. VinFast, thương hiệu nội địa vẫn giữ vị thế áp đảo với hệ sinh thái sạc trải dài trên toàn quốc, luôn có chương trình hậu mãi hấp dẫn và ưu thế về lòng tin thương hiệu với người tiêu dùng trong nước.
Hạ tầng sạc – điểm yếu chết người của BYD
Một trong những nguyên nhân khiến BYD thất thế trên “sân chơi” Việt Nam chính là thiếu hụt trạm sạc. Nếu như VinFast đã sớm đầu tư hàng nghìn điểm sạc tại các bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, chung cư và trạm xăng, thì BYD gần như chưa có một hệ thống sạc riêng tại Việt Nam, ngoại trừ lèo tèo vài trạm sạc bố trí ở các showroom. BYD phải trông chờ vào các nhà kinh doanh trạm sạc độc lập, nhưng cũng hên xui có trạm sạc được có trạm không sạc được khiến nhiều chủ xe cười ra nước mắt khi tới nơi. Người dùng BYD buộc phải phụ thuộc phần lớn vào sạc tại nhà, điều mà không phải ai cũng có điều kiện để thực hiện, đặc biệt tại các đô thị lớn thì kiểu nhà ống điển hình và ngõ hẻm chật chội thì chỗ đỗ xe để sạc là một sự xa xỉ.

Trong khi xe điện yêu cầu sự tiện lợi và an tâm về sạc pin, BYD lại bỏ ngỏ mảng đầu tư cơ sở hạ tầng, khiến chính các sản phẩm của mình trở nên kém hấp dẫn, bất chấp giá bán cạnh tranh.
Tìm hy vọng ở phân khúc hybrid
Trước tình hình ảm đạm của mảng xe điện, BYD đã có động thái thay đổi chiến lược, chuyển hướng bán thêm xe hybrid, điều mà không có trong kế hoạch khi vào thị trường Việt Nam. Với mẫu BYD Sealion 6 là chiếc SUV hybrid hạng C với kiểu cắm sạc PHEV, cũng là chiếc xe hybrid đầu tiên của hãng này đã ra mắt tại thị trường Việt Nam trong tháng 4/2025.

Sealion 6 sử dụng công nghệ DM-i, hệ thống hybrid mà BYD quảng cáo là tiên tiến, vốn đã thành công tại thị trường Trung Quốc. Công nghệ này cho phép xe vận hành linh hoạt bằng điện trong nội đô, nhưng có thể chuyển sang chạy xăng khi cần đi xa, loại bỏ nỗi lo về trạm sạc là rào cản lớn nhất của xe thuần điện BYD bán khó khăn tại Việt Nam.

Với mức giá công từ 839 – 936 triệu (chưa có ưu đãi) lần lượt cho bản Dynamic và Premium, Sealion 6 hướng đến nhóm khách hàng trung lưu và gia đình trẻ, những người muốn sở hữu xe tiết kiệm nhiên liệu nhưng chưa sẵn sàng bước sang hoàn toàn xe điện vì ngại trạm sạc.
Sealion 6 có gì để cạnh tranh với đối thủ?
BYD Sealion 6 mang thiết kế thể thao, hiện đại với hệ thống đèn LED toàn phần, nội thất tối giản theo phong cách châu Âu, màn hình cảm ứng lớn và khả năng kết nối thông minh. Sức mạnh xe kết hợp giữa một động cơ xăng 1.5 lít với một động cơ điện, cho tổng công suất 214 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 300 Nm. So về thông số thì Sealion 6 nổi bật trong phân khúc, chưa kể khả năng tiết kiệm và trang bị phong phú. Tuy nhiên, phải nhìn nhận một điều đây không phải là mẫu xe có thể mua kinh doanh chở khách, nên sẽ không thể có nhiều khách hàng tiềm năng, mà nếu có thể mua để kinh doanh dịch vụ thì xét về chi phí đầu tư và tính kinh tế thì Sealion 6 thất thế so với các mẫu xe thuần điện của VinFast đang có khuyến mãi và chính sách “siêu tốt”.

Hơn nữa, Sealion 6 ra mắt ngay thời điểm mà CX-5 đang làm khuynh đảo phân khúc C đa dụng với giá hạ về dưới 700 triệu, đương nhiên CX-5 đang là vua doanh số của phân khúc này. Trong khi đó các thương hiệu xe cùng phân khúc như Ford Territory cũng đưa giá xe về dưới 700 triệu, các thương hiệu còn lại chắc chắn sẽ tham gia cuộc đua giảm giá trong thời gian tới. Không chỉ đối đầu với các dòng xe Hàn, Nhật, Sealion 6 còn phải cạnh tranh cùng với những người đồng hương cũng đang có mặt tại Việt Nam như Jaecoo J7 PHEV.

Nếu so về giá thì Sealion 6 không quá hấp dẫn nếu như không có sự đột phá giảm mạnh trong thời gian tới. Sự chênh lệch giá quá nhiều giữa xe xăng và xe hybrid cùng phân khúc cũng là bài toán, mà khách hàng đã “có thể khôn” để tính toán thiệt hơn. Nói cho cùng, BYD Sealion 6 chỉ tự tin vào hệ thống pin DM-i có khả năng tự sạc từ động cơ xăng hoặc thông qua phanh tái tạo, giúp người dùng không phụ thuộc hoàn toàn vào trạm sạc. Đây chính là yếu tố mà BYD kỳ vọng sẽ “gỡ gạc” điểm yếu hạ tầng của mình tại Việt Nam.
Liệu Sealion 6 có “giải khát” doanh số cho BYD tại Việt Nam?
Đây là câu hỏi mà không chỉ giới chuyên môn, mà ngay cả người tiêu dùng cũng đang tò mò chờ đợi lời giải. Trong bối cảnh xe hybrid cũng đã được bán kha khá tại Việt Nam, vì thế BYD có thể là người hưởng lợi về truyền thông về công nghệ này nên không mất công giải thích nhiều, nhưng thị trường có quá nhiều lựa chọn nên đôi khi công nghệ có thể bị lu mờ trước giá cả.

Có thêm một thực tế mà BYD không thể bỏ qua, người Việt Nam vẫn rất nhạy cảm với thương hiệu xe Trung Quốc và dịch vụ hậu mãi. VinFast, mặc dù vẫn còn non trẻ, nhưng lại ghi điểm ở khâu bảo hành, hỗ trợ kỹ thuật nhanh chóng và độ phủ rộng khắp. Trong khi đó, BYD vẫn đang xây dựng hệ thống đại lý nhỏ giọt, thiếu chiến dịch truyền thông lớn và chưa thật sự tạo được lòng tin vững chắc. Kế hoạch mở rộng hệ thống BYD từng công bố khi mới bắt đầu ra mắt thương hiệu tại Việt Nam dường như phá sản, tiến độ thực tế rất chậm và có phần khó khăn tìm đối tác mở đại lý.

Hơn nữa, thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự mạnh mẽ đột biến về doanh số của VinFast và vô số chính sách bán hàng hậu hĩnh, nó khiến cho Sealion 6 không chỉ phải cạnh tranh với sản phẩm VinFast mà còn với cả những “ông lớn” Nhật và Hàn đã có nền tảng lâu dài tại Việt Nam.

BYD đang đặt cược vào Sealion 6 như một lá bài chiến lược tại Việt Nam, một chiếc SUV hybrid không yêu cầu đầu tư trạm sạc, công nghệ tân tiến. Nhưng trong một thị trường nhiều biến động và đầy thách thức, chỉ một mẫu xe chưa chắc đủ để xoay chuyển tình thế.
Liệu Sealion 6 có làm nên chuyện ?
Câu trả lời sẽ rõ ràng hơn trong nửa cuối năm 2025, khi người tiêu dùng sẽ có thông tin cũng như thực sự trải nghiệm và đánh giá hiệu quả của mẫu xe này từ những người tiên phong. Còn hiện tại, đó vẫn là một dấu hỏi lớn chứa đầy hy vọng nhưng cũng lắm thử thách cho Sealion 6.
Tuấn Phạm
