Quốc Huy

Thoạt nhìn mẫu xe đa dụng 07 chỗ Sharan của Volkswagen không gây sự hấp dẫn bởi vẻ bên ngoài vì thiếu sự hào nhoáng, tuy nhiên chỉ sau khi chạm vô-lăng và tăng tốc với Sharan thì những cảm nhận ngoại thất chẳng còn quan trọng nữa.

Cảm nhận ngoại thất

Volkswagen vốn luôn mang tiếng thiết kế xe thực dụng, không đua theo xu hướng chung thay đổi liên tục thiết kế ngoại thất như những mẫu xe châu Á. Với chiếc MPV Sharan to nhất của VW cũng thế, lần đầu tiên khi chạm mặt nó không gây ấn tượng bởi vẻ bên ngoài như những chiếc MPV cỡ lớn của Kia, Honda, Toyota hay Hyundai. Nhìn ngoại hình của Sharan nó dường như là phiên bản cỡ lớn của chiếc Volkswagen Goft SV.

Với kích thước 4.854 x 1.904 x 1.720 mm, Sharan là chiếc xe 07 chỗ đúng nghĩa cho gia đình, vì ở hàng ghế thứ 3 khá thoải mãi hơn cả những chiếc SUV 07 chỗ cỡ trung đáng bán tại Việt Nam. Đây là mẫu xe thuộc thế hệ 2 nên nó mang nhiều ngôn ngữ thiết kế tương đồng như :đèn pha, lưới tản nhiệt, đèn đuôi, hao hao kiểu của sedan Jetta, Passat hay Polo đang bán tại Việt Nam.

Nhìn từ phía đầu xe có thể thấy trung tâm của đèn pha được thiết kế lệch ra ngoài ốp hông khá nhiều, điều này tăng thêm góc pha cho xe khi chạy về ban đêm. Trong khi đó những thứ còn lại nhìn khá đơn giản.

Thân hông xe thiết kế kiểu cửa trượt điện đặc trưng của những chiếc MPV cỡ trung và lớn, chỉ cần đứng ngoài kéo tay nắm cửa tự động trượt, hoặc nhấn nút bố trí trên cột B. Xe trang bị bộ mâm 17 inch đa chấu, kết hợp lốp mỏng.

Phía sau xe Sharan cũng thiết kế ưa nhìn chứ không hào nhoáng, đèn đuôi trang bị kiểu 3D đơn giản nhưng tinh tế. Ống xả của xe được giấu đi một cách kín đáo dưới lớp ốp cản sau. Cửa cốp sau của xe có thiết kế rộng, kính tràn ra tới hai biên nên tăng được góc quan sát cho người lái qua gương chiếu hậu trung tâm, cửa có trang bị đóng mở điện.

Nội thất tiện nghi

Khoang nội thất rộng rãi của những chiếc MPV luôn là niềm mơ ước của hầu hết những người khi di chuyển trên một chiếc ô tô nhỏ, nó luôn thoải mãi và thuận tiện để nhà sản xuất gia tăng thêm những tiện nghi khác nữa. Nói về các chất liệu nội thất của Sharan nó không quá cao cấp, nhưng được thiết kế tinh tế trên một tổng thể tiện nghi thì nó trông giá trị hơn, và đây cũng là chiếc xe có nội thất đẹp của Volkswagen so với những chiếc mà tôi đã chạy thử qua.

Cả 03 hàng ghế đều có hình thức chau chuốt sang trọng, có các tiện ích chỉnh điện như ghế lái 14 hướng nhớ vị trí, hàng ghế thứ hai bố trí 03 ghế có thể điều chỉnh trượt hoặc tăng góc ngả, hàng ghế cuối cùng chỉ thiết kế 02 ghế để tăng sự thoải mãi, chổ để đồ nhỏ rất nhiều, chất liệu da nhân tạo màu đen nhám tăng lên vẻ trịnh trọng của khoang ca-bin.

Phong cách thiết kế vẫn theo gu hiện nay của Volkswagen, đó là tất cả các chi tiết nội thất ở khu vực phía trước đều có viên chrome trang trí đẹp mắt, cần số thì khá quen vì hầu hết đều giống nhau trên các dòng xe Volkswagen hiện tại. Xe có màn hình trung tâm cảm ứng kích thước 6.5 inch, kết hợp 08 loa nghe nhạc giải trí, hệ thống màn hình cũng tích hợp Apple Carplay và Android Auto để giao diện với các thiết bị ngoài.

Cụm vô-lăng của Sharan có đường kính khá nhỏ như những chiếc sedan thể thao, điều này hứa hẹn một cảm nhận trực tiếp hơn từ bánh xe khi đánh lái, cũng như độ nhạy. Khi không gian khoang ca-bin đủ rộng của một chiếc xe thì việc tích hợp cửa sổ trời sẽ thú vị hơn nữa cho một gia đình nhỏ, nó được sử dụng nhiều hơn trong các chuyến đi khi mà tiết trời mát mẻ cho phép để kết nối thêm với không gian bên ngoài, hoặc dễ dàng có những bức ảnh đẹp ghi lại từ vị trí này khi xe đang di chuyển.

Một chiếc MPV 07 chỗ tất nhiên Sharan được trang bị thêm cùng điều hòa ở hàng ghế thứ 2, cũng như sự cơ động của hàng ghế này khi thực hiện thao tác cho người ra vô hàng ghế thứ 03.

Khi ngồi đủ 07 người thì khoang hành lý của xe cũng vẫn còn một không gian tương đối đủ để thêm vài vali hay túi xách. Còn nếu chỉ ngồi 05 thì khi đó khoang hành lý sẽ khá rộng.

Bất ngờ trong trải nghiệm

Đầu tiên phải thừa nhận một điều là Sharan có cách âm tốt, điều mà tôi chưa nhận thấy trong số những chiếc Volkswagen mà tôi đã từng trải nghiệm, đây là một điểm cộng cho một chiếc xe gia đình.

Kế đến là gia tốc tăng nhanh khi nạp ga cảm giác như những chiếc sedan, điều này dù biết xe có mức công suất 220 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm sinh ra từ động cơ tăng áp 2.0L TSI, nhưng người chạy vẫn ngạc nhiên khi khả năng tăng tốc quá tốt ở những ga đầu tiên. Đây có thể là thứ vũ khí mạnh nhất trong các đối thủ cùng phân khúc tại Việt Nam vi không thể làm tốt điều này tốt hơn.

Một chiếc xe gia đình thì không nhất thiết phải có tính linh hoạt và cơ động, nhưng với Sharan tôi có cảm giác lái nó không phải là một chiếc MPV hay SUV, nó cho cảm giác lái như một chiếc sedan thì đúng hơn, như phần giới thiệu tôi đã nói vì vô-lăng của Sharan có đường kính nhỏ lại còn được trang bị trợ lực cảm ứng theo tốc độ nên nó quá hay khi bạn chuyển làn, đánh lái tránh một phương tiện gì đó phía trước, nhưng nó lại không nặng chắc như những chiếc SUV của Volkswagen. Hơn nữa sự thông minh của hộp số 6 cấp DGS nhận biết được những gì đang diễn ra với tốc độ để trả những cấp số hợp lý trong tích tắc để rồi chiếc xe luôn ở trạng thái sung sức.

Hệ thống phanh của Sharan hoạt động khá mượt mà đúng chất của một chiếc MPV gia đình khi giảm tốc, điều này trái ngược với độ nhạy phanh có phần tích cực như của Scirocco hay Beelte Dune khi bạn thực hiện phanh. Các lưng ghế và phần nệm chắc chắn kết hợp với hệ thống giảm xóc khá êm nhưng không bồng bềnh, cũng làm cho chiếc xe qua các đoạn đường xấu dễ chịu hơn.

Kết luận

So với những chiếc SUV 07 chỗ hoặc MPV tôi từng chạy thì chiếc Sharan rõ ràng có một sự gì đó khác biệt, MPV nhưng cảm giác lái không như MPV mà lại lanh lẹ trong khi tăng tốc không có cảm giác nặng nề, đầm như một chiếc sedan trong một kích thước lớn đến thế. Về trang bị tiện ích rất phong phú và đầy đủ mà tôi không thể kể hết. Đây chắc chắn là một chiếc xe lý tưởng cho gia đình trong các chuyến đi mà không thể chê vào đâu được. Giá bán hiện tại của xe vào khoảng 1,85 tỷ.

Tham khảo trang bị cho xe

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  • Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS
  • Chống trượt khi tăng tốc ASR
  • Ổn định thân xe điện tử ESC (Electronic Stability Control)
  • Khóa vi sai điện tử XDS
  • Phanh tay điện tử và chức năng hỗ trợ dừng xe (AUTO HOLD)
  • Cảnh báo người lái biết xe vượt tốc độ đã cài đặt
  • Camera lùi hỗ trợ quan sát phía sau
  • Hỗ trợ đỗ xe tự động Park Assist
  • Hệ thống điều khiển hành trình chủ động Adaptive Cruise Control
  • Dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế với bộ căng đai khẩn cấp & giới hạn lực siết
  • Hệ thống kết nối ghế an toàn dành cho trẻ em ISOFIX
  • Tựa đầu tất cả hàng ghế trước chỉnh được độ cao
  • Túi khí hàng ghế trước, túi khí bên hông hàng ghế trước và túi khí cửa sổ hai bên
  • Theo dõi áp suất lốp xe
  • Kiểm soát cự ly đỗ xe phía trước và sau xe
  • Cần gạt nước mưa với cảm biến mưa
  • Đèn pha tự động mở rộng góc chiếu sáng khi vào cua và khi rẽ
  • Đèn xe tự động điều chỉnh khoảng chiếu sáng theo tốc độ
  • Đèn pha với chức năng tự động bật sáng khi vào trời chuyển tối
  • Tùy chỉnh thời gian tắt đèn khi rời khỏi xe
  • Chức năng chủ động kích hoạt Tắt/Mở túi khí ghế trước bên phải
  • Đèn sương mù trước và sau xe
  • Trang bị bộ lọc hơi xăng giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường
  • Khung xe được cấu tạo gồm các cột trụ và thanh giằng hông bảo vệ người ngồi bên trong
  • Vùng hấp thụ xung lực phía trước và sau xe khi có va chạm (vùng co rụm)
  • Kính xe chịu nhiệt và an toàn
  • Cột lái tự đỗ khi va đập
  • Chức năng khóa an toàn cho trẻ em
  • Gương chiếu hậu bên trong xe chống chói tự động
  • Công nghệ cảnh báo điểm mù (blind spot

 

 

Quốc Huy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *