Sorento Hybrid là mẫu xe đầu tiên trong gia đình nhà Kia được Thaco bán tại Việt Nam với hai kiểu HEV (Hybrid) và PHEV (Plug-in Hybrid). Cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc cỡ D 7 chỗ có hệ truyền động hybrid so với các đối thủ gồm: Everest, Fortuner, mu-X, Pajero Sport, Santa Fe. Vậy Sorento Hybrid có gì hấp dẫn để sở hữu?
Trong chuyến hành trình trải nghiệm những chiếc Kia Sorento hybrid tổng cộng di chuyển khoảng 800km đường hỗn hợp, đều là những mẫu xe với kiểu dẫn động AWD. Chúng tôi sẽ chia sẻ những điều cảm nhận được sau vô lăng của mẫu xe này. Tin vui là ở thời điểm hiện tại khi chúng tôi mới có dịp lái Sorento Hybrid, thì mẫu xe đã có mức giá điều chỉnh có một khoản chênh hấp dẫn so với thời điểm ra mắt, lúc đó giá khởi điểm là 1,399 tỷ – 1,759 tỷ đồng, nhưng hiện tại giá xe còn chỉ từ 1.029 tỷ – 1.499 tỷ. Điều này càng trở nên thú vị khi chúng tôi thật sự muốn tìm kiếm những thứ đáng giá và có thể là mới trong trải nghiệm, để xem thử mẫu xe này có thật sự đáng sở hữu với mức giá đang rất hấp dẫn hay không?
Thiết kế có gì thú vị ?
Kia Sorento là một chiếc SUV có thiết kế đẹp mắt và nam tính với hình dáng tinh tế. Có đủ thứ để gây chú ý trên đường, như cánh gió ốp nóc phía sau và những điểm nhấn mạ crôm sang trọng, bánh xe hợp kim 19 inch và đèn LED phía trước mở rộng cách điệu ấn tượng.
Thân xe với chiều cao 1.900mm tất nhiên vì nó là SUV cỡ lớn, nhưng chiều dài 4.810mm và chiều rộng 1.700mm khiến nó cân đối thật sự và tự tin vể vẻ khí động học cho những dải tốc độ cao và thanh lịch thong dong trong phố. Chỉ tiếc rằng, các bản Hybrid không có nhiều lựa chọn màu sắc ngoại thất.
Nội thất được trang trí đẹp mắt với các điểm chạm mềm mại, mặt da mịn sang trọng với nền da thiết kế kiểu 3D tạo ra các điểm nâng đỡ và chiều chuộng ở phần lưng ghế. Các chi tiết trang trí bằng nhôm mờ được bố trí vừa phải trên các cửa gió điều hòa kép, tay mở cửa trong, bệ trung tâm, viền táp lô,… làm cho nội thất nhìn đắt giá như trên những mẫu xe sang Đức.
Màn hình trên thực tế vẫn là hai cái tách riêng bao gồm màn hình thông tin lái và màn hình trung tâm, nhưng chúng được bố trí trên cùng một mô-đun nên tạo ra cảm giác đó là một màn hình kéo dài ngang quá nửa phần táp lô.
Hàng ghế trước và hàng ghế thứ hai có nhiều chỗ để chân và không gian trên đầu. Người lái luôn được chiều chuộng với công nghệ dễ sử dụng, hiện đại và đẹp mắt. Hệ thống đa phương tiện màn hình cảm ứng 10,25 inch tích hợp nhiều tiện ích, kết nối Bluetooth và Apple CarPlay và Android Auto có dây.
Bảng điều khiển kỹ thuật số 12.3 inch của cụm đồng hồ tốc độ có thể tùy chỉnh và dễ đọc, cũng như hiển thị trên kính chắn gió. Người lái còn có thể quan sát trực quan sinh động các quá trình hoạt động phân bổ lực kéo ra các bánh xe và nhiều thứ khác bằng thao tác thuận tiện trên vô-lăng.
Có các cổng USB ở phía trước để thuận tiện sử dụng, trong khi đó các hàng ghế còn lại cũng có cổng USB và các cửa gió điều hòa độc lập có thể điều chỉnh, chỗ để cốc ở tựa tay, rèm che nắng tích hợp có thể thu vào.
Hàng ghế thứ 3 dù sẽ hơi chật với những người quá cao nhưng bù lại nó cũng có những tiện ích chẳng kém những hàng ghế trước. Tuy nhiên, cốp sau của Sorento không thuộc hàng có dung tích lớn trong phân khúc khi dựng đủ cả ba hàng ghế, nhưng điều này cũng không quá quan trọng vì không thường xuyên sử dụng. Nếu cần thì hàng ghế thứ 3 gập xuống sẽ giải phóng được 616 lít không gian chứa đồ.
Sức mạnh của xe
Tất cả các phiên bản hybrid (bao gồm cả hybrid cắm điện PHEV) đều sử dụng chung một loại động cơ xăng tăng áp SmartStream 1,6 lít, bốn xi-lanh với công suất tối đa 178 mã lực kèm mô-men xoắn cực đại 265 Nm. Phiên bản HEV có một động cơ điện sản sinh công suất công suất 60 mã lực, mô-men xoắn 264 Nm. Tổng công suất kết hợp là 227 mã lực và mô-men xoắn 350Nm, động cơ điện được cung cấp năng lượng bởi bộ pin 1,49 kW.
Trong khi đó bản Plug-in PHEV trang bị động cơ điện có công suất lớn hơn ở mức 90 mã lực kèm mô-men xoắn 304 Nm. Hệ thống pin đi kèm cũng có dung lượng lớn hơn mức 13,8 kWh và xe có thể vận hành được 70km hoàn toàn bằng điện từ pin. Tổng công suất của bản Plug-in hybrid là 261 mã lực kèm mô-men xoắn 350 Nm.
Cả hai phiên bản đều có hộp số tự động 6 cấp. Nhìn thông số của hai phiên bản Sorento có thể thấy được sự khác biệt đến từ động cơ điện, hệ thống pin vừa có sự khác về dung lượng pin và điện cao áp, điện thế pin lần lượt là 270 volt cho HEV và 360 volt cho PHEV. Vậy thì vận hành có khác nhiều không thì chúng ta sẽ tiếp tục nhé.
Đầu tiên nói về sự mượt mà của hai chiếc xe dường như là giống nhau khi lưu hành chậm trong phố, Kia Sorento PHEV có phần vọt hơn vì nó đến từ cơ cấu bộ mô tơ điện và pin lớn hơn, tuy nhiên khi tăng tốc thì cả hai mẫu xe ít có sự khác biệt ngoại trừ bạn đạp lút ga chạm đến sàn thì công suất mô tơ điện của bản PHEV sẽ cho sự khác biệt nhưng không quá nhiều, vì lúc này cơ cấu kết hợp giữa động cơ điện và đông cơ tăng áp 1.6 lít là ở mức cực đại nhất.
Nhiều người sẽ hỏi tại sao lại như thế thì cá nhân người chạy cho rằng tuy PHEV hơn về thông số, nhưng cũng đồng nghĩa nó phải mang vác thêm khối pin lẫn động cơ điện to hơn gần 200kg, nên sự chênh lệch về lực kéo với với bản HEV là không nhiều. Tuy nhiên có một thứ phải ghi nhận trên PHEV là vào cua đầm chắc hơn, điều này đến tự hệ thống treo thiết kế có phần chịu lực nhỉnh hơn để gánh vác trọng lượng nặng hơn của PHEV, và sự đầm chắc cũng một phần đến từ sức nặng gia tăng của bộ pin trên PHEV.
Cả hai bản PHEV và HEV đều cho thấy sự vận hành mượt mà ở tất cả các dải tốc độ, hệ truyền động hybrid dung hòa được cả hai đặc tính trên động cơ đốt trong có độ trễ và động cơ điện thì lại quá vọt, để cho ra một cảm giác trải nghiệm dễ chịu nhưng không nhàm chán. Nếu như chạy cả hai theo phong cách bình thường thì những chuyến đi dài rất thoải mãi không mỏi mệt, điều này cực kỳ cần thiết cho một chiếc xe sử dụng gia đình ưa thích du lịch.
Nếu như cảm giác lái của những chiếc xe SUV Đức gần đây theo hướng vận hành thoải mãi hơn và mọi thứ mềm mại mượt mà, thì Sorento hybrid cũng gần như đang tiệm cận được phong thái đó. Tuy nhiên ở chế độ lái Sport thì có sự khác biệt, nếu như luôn có sự sung sức trực chờ lần nhấn ga tiếp sau mỗi lần buông chân ga ở tốc độ cao của xe Đức thì Sorento khi buông chân ga ở tốc độ cao xe sẽ lướt nhanh hơn theo quán tính mà không có cảm giác động cơ ghì lại để tạo tạo cảm giác sung sức ngay cho lần nhấn ga tiếp theo, nhưng có thể hiểu đó có thể là do tự trọng của xe nặng thêm từ khối pin và động cơ điện khiến quán tính của xe lớn hơn bình thường, nhưng đây chỉ là đòi hỏi cá nhân chứ kỳ thực đó cũng là cách xe sẽ tiết kiệm thêm được nhiên liệu.
Sự chắc chắn và ổn định trong vận hành ở cả hai phiên bản trên các dạng đường được chấm điểm khá, xe vào cua tốc độ cao cho cảm giác khá ổn định, nhưng ở bản PHEV có phần nhỉn hơn về điều này. Hệ thống giảm xóc làm việc hiệu quả, phanh mượt.
Theo công bố từ nhà sản xuất thì mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trên cả hai bản HEV và PHEV là 5.8 lít, tuy nhiên thực tế vận hành mức tiêu thụ khoảng 7.2 lít, với địa hình trải nghiệm dường như là đầy đủ gồm đi trong phố, chạy cao tốc, chạy đèo núi, và vận hành luôn ở tốc độ cao hơn bình thường để đẩy cao giới hạn trải nghiệm. Với cách chạy từ tốn thì Sorento hybrid có thể tiêu tốn ở khoảng 6.2 – 6.5 lít, riêng bản PHEV nếu tận dụng cắm sạc và mức lưu thông hàng ngày trong phố dưới 70 km thì nó thật sự tiết kiệm và nổi bật hơn so với mức tiết kiệm của bản HEV. Về mặt tiêu thụ nhiên liệu có thể thấy đây là một mức quá tiết kiệm khi HEV có tự trọng 1.816kg và PHEV có tự trọng 2.015kg.
Cơ cấu vận hành của hệ truyền động hybrid luôn ưu tiên chạy thuần điện ở tốc độ thấp và kết hợp cả hai động cơ điện và đốt trong khi tăng tốc hay leo dốc, khi thực hiện phanh thì năng lượng sẽ được tái tạo để nạp lại cho pin, khi duy trì ở một tốc độ nhất định thì động cơ điện sẽ ngưng hoạt động và pin được tái tạo năng lượng.
Có hấp dẫn để sở hữu?
Sorento Hybrid là mẫu xe duy nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ D có hệ truyền động Hybrid tại thị trường Việt Nam, trong khi các đối thủ chủ yếu có động cơ xăng, diesel. Sorento Hybrid có cách âm khá, lái mềm mượt nhưng vọt, là sự trải nghiệm mới lạ. Sorento Hybrid cũng đang có giá rất cạnh tranh và hấp dẫn trong phân khúc, cùng tầm giá như đối thủ nhưng lại mang hệ truyền động “xanh” tiết kiệm nhiên liệu. Với những ai chưa sẵn sàng với xe thuần điện thì Sorento Hybrid là một chọn lựa khá xứng đáng cho một mẫu xe gia đình rộng rãi 7 chỗ trang bị phong phú công nghệ.
Quốc Huy