Quốc Huy

Được xếp vào nhóm đa dụng đô thị, nhưng kích thước lẫn chiều dài cơ sở của Ssangyong XLV dường như lại to xác nhất phân khúc, chiều dài cơ sở của chiếc xe chỉ kém 2cm so với Honda CR-V thế hệ 4 và 6 cm với thế hệ 5. Sau đây là một số đánh giá với chiếc xe mới tham gia phân khúc đa dụng đô thị này.

Trước khi đi vào phần đánh giá, chúng tôi sẽ nói sơ qua về thương hiệu ô tô Ssangyong khi quay trở lại Việt Nam. Ssangyong là nhà sản xuất xe ô tô lớn thứ 3 của Hàn Quốc, trong mảng ô tô con dường như chỉ chuyên làm xe đa dụng và một ít dòng bán tải, sản phẩm xe của SsangYong cũng hiện diện ở nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, đáng chú ý nhất là một vài mẫu SUV của Ssangyong đã chinh phục được thị trường Anh Quốc như mẫu Rexton, Tivoli, XLV, nơi có sự hiện diện của những thương hiệu xe bản địa đình đám. Ssangyong từng có mặt rất sớm tại thị trường ô tô Việt Nam và cũng gặt hái được thành công nhất định với mẫu Ssangyong Musso được bán từ năm 1997, vì nhiều lý do nên hãng đã vắng bóng một thời gian dài, bây giờ chính thức quay trở lại dưới sự phân phối của Daehan Motors.

Thiết kế ngoại thất

Ssangyong có lối thiết kế mạnh mẽ cơ bắp, góc cạnh rất nam tính ở hầu hết tất cả những chiếc xe của hãng này. Đối với chiếc XLV cũng không ngoại lệ, thực chất đây là phiên bản kéo dài của chiếc Tivoli bán khá thành công ở Anh, dựa trên khung gầm Tivoli thì phía thùng sau của khoang ca-bin được kéo dài thêm 24,3 cm tăng khả năng chứa đồ cho khoang hành lý, nó gia tăng từ 423L lên 720L.

Mặt trước của xe có thiết kế hiện đại lẫn rất cá tính, đèn pha trang bị thấu kính và dải LED chiếu sáng ban ngày (daylight). Cụm ốp cản trước được biến tấu kiểu đối xứng và kết nối với nhau ở cặp đèn sương mù có đầu tư rất tinh tế. Phía trên nắp ca-pô của XLV có kiểu thiết kế vỏ sò nổi bật lên hẳn 4 đường gân cong, tạo sự mềm mại nhẹ.

Nếu nhìn XLV từ góc 2/3 thân xe có thể thấy chiếc xe thật sự cơ bắp và mạnh mẽ, hai vòm bánh xe nổi bật và rộng ngang định hình bởi các đường gân, bên cạnh đó nóc xe là một đường thẳng dứt khoát kéo dài về phía sau tựa như kiểu những chiếc Ranger Rover, kiểu thiết kế này không gặp nhiều và cũng là một nét riêng của Ssangyong, và người viết tự hỏi có lẽ vì đặc điểm này mà nó được ưa chuộng tại Anh? Xe sử dụng bánh mâm đường kính 18 inch kiểu 05 cánh hoa, tôn lên vẻ thanh lịch và thẩm mỹ cho XLV.

Những ai ưa thích kiểu thon gọn khí động học ở đuôi một chiếc crossover thì có vẻ hơi khó nhìn với XLV, khi nó được kéo dài phần đuôi xe thì nó gần như những chiếc Estate thường có phần nóc sau cao.

Tất cả những thiết kế ở đuôi xe XLV cũng khá khác biệt, từ đèn hậu có thiết kế hơi đổ vào trong kết hợp với đường gân ngắn xéo phía trên, tạo cảm giác trọng tâm xe được dồn vào giữa tạo thế cân đối về mặt cảm giác, trên ốp cản có đèn báo hiệu thiết kế kéo ngang tăng cảm giác chiếc xe rất rộng.

Cửa sau mở thường, kính cửa cốp sau được thiết kế mở rộng hết mức tăng góc quan sát từ gương chiếu hậu trung tâm. Phía trên nóc sau xe được trang bị cánh lướt gió, mang lại tính thẩm mỹ hơn cho đuôi xe, ăng ten vẫn sử dụng loại cần lộ thiên.

Bên trong nội thất

Phía bên trong khoang nội thất của XLV rất rộng, điều này là một món hời khi người tiêu dùng chỉ phải trả tiền cho một chiếc đa dụng đô thị, nhưng lại được hưởng khoảng không gian gần như  với những mẫu đa dụng cỡ trung như CR-V hay X-Trail, thậm chí ở Triển lãm Frankfurt Motor Show 2015 còn từng xuất hiện mẫu concept  XLV Air có 07 chỗ.

Các chi tiết thiết kế của XLV không quá nổi bật nhưng quá xứng đáng với số tiền phải bỏ ra. Đầu tiên là vô-lăng trợ lực điện kiểu chữ D có 03 chấu thời thượng tăng độ thẩm mỹ cho khoang xe, tích hợp nhiều nút điều khiển thuận tiện, đặc biệt có thể chọn 03 chế độ lái cho vô-lăng (thể thao, thông thường, thoải mãi). Các cửa gió điều hòa bố trí to và khá thực dụng, táp lô có thiết kế đứng, chiều sâu ngắn nên tăng khoảng không cho khu vực phía trước, màn hình trung tâm có thiết kế âm dễ dàng cho việc quan sát hiển thị thông tin.

Đây không phải là một chiếc xe thể thao nên bệ trung tâm thiết kế thấp để tăng không gian, bù lại thì cần số cao vừa đủ trong tầm tay, hơn nữa thoáng hơn khi phải thao tác ở cụm giải trí trung tâm.

Mặc dù các chức năng chỉnh điện cho gương và kính xe khá đầy đủ, tuy nhiên hàng ghế trước của XLV đều chỉnh cơ, hàng ghế thứ hai ngồi khá rộng nhưng gắn cố định, nếu là thiết kế ghế trượt thay đổi biên độ được và thay đổi góc ngả thì quá tuyệt, vì dù sao phía sau khoang hành lý còn khá rộng. Lưng ghế trước thiết kế những hàng dây thun mà mục đích dùng để giữ những đồ vật, nó khá lạ thay cho dạng túi chuột hay túi lưới, hơi bất tiện nếu cần để những vật nhỏ.

Toàn thể khoang ca-bin có chất liệu bọc da khá ưa mắt, những vách cửa và táp lô là nhựa cao cấp, nhiều chi tiết trang trí sử dụng ốp nhựa satin đen bóng nhìn đẹp nhưng có nhược điểm hay dính dấu tay. Ssangyong XLV chỉ có một hệ thống lạnh phía trước, nhưng nhìn chung đủ lạnh thoải mãi cho toàn khoan ca-bin, bên cạnh đó thì xe có sunroof được trang bị tiêu chuẩn là thứ xa xỉ thường chỉ thấy trên xe SUV hạng trung và sang.

Trang bị và vận hành

Những trang bị an toàn cho Ssangyong XLV gồm: 06 túi khí, Chống bó cứng phanh, Cân bằng điện tử, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc, Cảm biến hỗ trợ đỗ xe, Đèn pha chủ động, Phân bố lực phanh điện tử, Hệ thống treo chống lật, Hệ thống chống trượt, Đèn báo dừng khẩn cấp 6 điểm.

Sức mạnh của Ssangyong XLV là động cơ dung tích 1.6L nạp tự nhiên có công suất 128 mã lực, và đạt mô-men xoắn cực đại 160 Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp. Trong phân khúc thì sức mạnh này chỉ thua chiếc xe Chevrolet Trax trang bị động cơ tăng áp 1.4L Turbo 140 mã lực, nhưng bị thất sủng trên thị trường SUV đô thị. Hai đối thủ còn lại là Suzuki Vitara cùng trang bị động cơ 1.6L nhưng công suất chỉ đạt 118 mã lực, trong khi đó Ford Ecosport có động cơ 1.5L  cho công suất 110 mã lực.

Ssangyong XLV sử dụng nút khởi động, vô-lăng của xe rất nhẹ nhàng khi đi trong phố, lưng ghế thiết kế thiên về sự thoải mãi chứ không chặt lưng như những chiếc sedan. Có một điểm dễ nhận ra ngay, đó là ở cấp số 1 của XLV khá nhạy và mạnh bất thường, cũng có thể do tỷ số truyền có thiết kế đặc biệt ở cấp số 1 khiến chiếc xe khởi động chạy khá tốt ngay khi chạm ga mà không có cảm giác trễ, nhưng điều này lại không diễn ra ở những cấp số tiếp theo mà thay vào là sự mượt mà, đặc điểm này làm cho XLV trong đô thị khi đi ở tốc độ cực thấp khá sung sức. Khả năng tăng tốc và đáp ứng động cơ của XLV khá tốt, điều này cũng nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng của hộp số Aisin 6 cấp ở từng thời điểm, hay nói cách khác là sự thông minh của hộp số cũng đóng vai trò quan trọng để động lực truyền ra hai bánh trước đạt được tối ưu. Ở dải tốc độ nào thì vô-lăng của XLV hoạt động cũng khá dễ chịu nhưng không lỏng lẻo, hơn nữa có thể tùy chọn chế độ cho vô-lăng tùy thích.

Khi XLV là một mẫu xe có động cơ không lớn và dẫn động cầu trước thì việc sử dụng bánh mâm kích thước lớn tới 18 inch là khá mạo hiểm, nó khiến cho sức kéo của xe có thể bị ảnh hưởng ở những đoạn dốc, tuy nhiên như đã đề cập ở trên thì hộp số tự động Aisin 6 cấp hoạt động tốt nên điều này không bị ảnh hưởng nhiều, hơn nữa hệ thống ổn định và chống trượt hiện diện cũng một phần hỗ trợ điều này. Hệ thống giảm xóc của XLV có phần chắc chắn, kèm thêm bánh mâm lớn vỏ mỏng nên đôi khi bạn sẽ cảm nhận một sự nảy xóc khi đi qua gờ hoặc đường xấu, tuy nhiên ngược lại nó giữ cho chiếc xe ổn định khi chạy với tốc độ cao, hoặc vào cua sẽ tốt hơn và chính xác. Hệ thống phanh của XLV trang bị tất cả trước và sau đều là phanh đĩa, khả năng phanh khá nhạy.

Khả năng cách âm của XLV chỉ ở mức trung bình nhưng không bị khó chịu vì ít có sự cộng hưởng âm ở một dải tốc độ nhất định nào đó, bạn không thể đòi hỏi sự cách âm tốt từ một mẫu đa dụng đô thị ở một phân khúc phổ thông. Tiếng ồn chỉ xuất hiện nhiều khi bạn chạy vào mặt đường xấu, một phần với trang bị mâm lớn vỏ mỏng cũng làm cho tiếng lốp rõ hơn, tuy nhiên ở mặt đường tốt thì ngồi trong khoang ca-bin của XLV cũng khá dễ chịu.

Nhận xét

Với nhiều người Việt Nam Ssangyong không xa lạ, nhưng có số đông người mới làm quen với ô tô thì đây là một thương hiệu gần như mới với họ tại Việt Nam, đây cũng là một khó khăn khi Ssangyong quay trở lại tại thị trường Việt Nam. Đối với chiếc XLV không hẳn tự nhiên Ssangyong thiết kế ra nó khi đã có Tivoli, chính vì sự thành công của Tivoli mà XLV ra đời để mang thêm giá trị sử dụng thực dụng cho người tiêu dùng ở các thị trường mà Tivoli có mặt, đặc biệt là XLV nó nhắm đến các đối thủ như: Nissan Qashqai, Volkswagen Tiguan. Tại thị trường Việt Nam thì mục tiêu của XLV khá rõ ràng khi được đặt chung với: Vitara, EcoSport, Trax… trong đó XLV đang có lợi thế về sức mạnh, không gian xe, giá bán. Đây là một mẫu xe thật sự đáng quan tâm trong phân khúc SUV đô thị.

Quốc Huy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *