Trong những chiếc xe đầu tiên, Lamborghini hoàn toàn là RWD. Khi họ tạo ra LM001 / Cheetah, một loại xe địa hình quân sự cho quân đội Hoa Kỳ, nhưng thỏa thuận đó đã thất bại. Lamborghini đã lấy lại dự án này và coi nó như là chiếc SUV đầu tiên của họ có dẫn động 4WD, LM002 được nhằm mục tiêu duy trì lực kéo trong những điều kiện địa hình khó.

AWD

Bảy năm sau, chiếc Diablo VT 1993 sử dụng phiên bản sửa đổi với khớp nối nhớt để tối đa hóa hiệu suất ra các bánh xe. Ngoài ra, với sức mạnh động cơ V12 của họ tới 500hp, sẽ hợp lý hơn khi trải rộng nó trên bốn lốp để loại bỏ sự quá tải trên đôi lốp sau để cải thiện độ an toàn / gia tăng thêm giới hạn ổn định an toàn. Chúng ta cần lưu ý rằng vào đầu những năm 1990, các hệ thống ổn định điện tử về cơ bản không tồn tại, và AWD có vẻ như là một giải pháp công nghệ cao vời vào thời điểm đó. Bên cạnh đó, những chiếc lốp đường phố tốt nhất hồi đó thậm chí còn không có độ bám tốt, chúng chỉ tương đương như những chiếc lốp tầm trung ngày nay về mặt xủ lý. Thế nên khi AWD ra đời là một giải pháp thực sự tốt.

Audi là một điểm sáng trong bức tranh AWD khi bước vào công nghệ này năm 1998, và như bạn đã biết họ nổi tiếng với hệ thống lái Quattro. Đây là một công nghệ rất hữu ích cho nền sản xuất xe hơi của Đức và họ bắt đầu phát triển AWD để hoàn thiện hơn.

Trong cuộc chiến mã lực với Ferrari, AWD đã giúp cho Lamborghini  đặc quyền khoe khoang tốc độ vì đã nhanh hơn Ferrari nhờ AWD, ngược lại Ferrari đã bị mắc kẹt với RWD (ngoại trừ FF, GTC4) trong một thời gian dài.

Với những chiếc xe có công suất vừa phải, việc tập chung truyền toàn bộ lực xuống cầu sau hay cầu trước là việc hết sức bình thường, nhưng với những xe có công suất quá lớn sẽ xuất hiện hiện tượng trượt nhẹ, cho dù ngày nay công nghệ chống trượt và lốp bám đường đã hộ trợ rất nhiều. Chúng ta có thể thấy những chiếc thể thao cơ bắp mỹ có động cơ cực lớn dẫn động cầu sau hay bị trượt khi đề pa với gia tốc lớn. Ngược lại với những chiếc xe hiệu suất lớn trang bị AWD thì hiện tượng này là rất ít.

Một chiếc xe cho dù có mạnh nhưng hệ thống trống trượt tồi thì cũng trở nên thất thế trước một đối thủ nhẹ cân hơn, nhưng có chống trượt tốt ở phần đề pa.

Tuấn Phạm