Chủ sở hữu một chiếc Tesla tuyên bố xe của cô đã bị “cộng” thêm hàng nghìn dặm giả vào để bị vượt ra khỏi điều kiện bảo hành

Một chủ sở hữu xe Model Y đã đệ đơn kiện, tuyên bố đồng hồ đo quãng đường có thể sai lệch từ 15 đến 117 phần trăm, Tesla đang phải đối mặt với một vụ kiện ở California từ một chủ sở hữu xe, người này cho rằng đồng hồ đo quãng đường của công ty đã phóng đại quãng đường xe đã đi. Theo đơn khiếu nại, Tesla bị cáo buộc cố tình làm như vậy để tránh bảo hành sửa chữa và đẩy nhanh quá trình khấu hao xe.

Tesla bị một chủ xe kiện vì nghi án “tua” đồng hồ

Vụ kiện cho rằng Tesla không sử dụng hệ thống cơ học hoặc điện tử để đo khoảng cách. Thay vào đó, Tesla được cho là dựa vào “thuật toán dự đoán, số liệu tiêu thụ năng lượng và hệ số nhân hành vi của người lái xe để thao túng và trình bày sai lệch số dặm thực tế mà xe Tesla đã đi được”.

Bằng cách “gắn giới hạn bảo hành và giới hạn số km thuê với số km đã đi được”, Tesla được cho là có thể tăng doanh thu sửa chữa và giảm nghĩa vụ bảo hành. Nó cũng có thể khiến người tiêu dùng mua bảo hành mở rộng trước thời hạn.

Vụ kiện được đệ trình bởi Nyree Hinton, người cho biết họ đã mua một chiếc Tesla Model Y 2020 vào tháng 12 năm 2022 với quãng đường đã đi là 36.772 dặm. Hinton tuyên bố rằng từ ngày 14 tháng 12 năm 2022 đến ngày 6 tháng 2 năm 2023, họ đi trung bình 55,54 dặm mỗi ngày, nhưng từ ngày 26 tháng 3 năm 2023 đến ngày 28 tháng 6 năm 2023, con số này tăng vọt lên 72,53 dặm mỗi ngày, ngay khi chiếc Model Y sắp hết hạn bảo hành. Chủ sở hữu ước tính rằng quãng đường trung bình phải ít hơn khoảng 20 dặm mỗi ngày vì thói quen nhất quán của họ trong thời gian này.

Tesla bị một chủ xe kiện vì nghi án “tua” đồng hồ

Ngoài ra, những chiếc xe trước đây do nguyên đơn sở hữu trung bình đi được 6.086 dặm trong sáu tháng, nhưng Model Y báo cáo đi được 13.228 dặm trong cùng thời gian. Vụ kiện tuyên bố số dặm hiển thị trên đồng hồ đo quãng đường của Tesla có thể được thổi phồng từ 15% lên tới 117%.

Nguyên đơn lưu ý rằng trong khi Tesla có thể đo các phương tiện của mình bằng GPS với độ chính xác đáng kinh ngạc, thì một bằng sáng chế từ nhà sản xuất xe điện này dường như nêu rõ rằng số đọc của đồng hồ đo quãng đường không phải là phép đo trực tiếp quãng đường đã đi và sử dụng “hệ số chuyển đổi năng lượng từ dặm sang điện” thay đổi linh hoạt dựa trên điều kiện đường sá và giao thông.

Đây không phải là lần đầu tiên chủ sở hữu Tesla đặt câu hỏi về cách tính quãng đường đi được. Trong nhiều năm, một số người đã nêu lên mối lo ngại về việc xe của họ cho thấy quãng đường đi được cao bất ngờ.

Tuấn Phạm