Tesla Cybertruck đã gây ngạc nhiên cho thế giới với thiết kế góc cạnh, nổi bật với các cạnh sắc nét và phẳng. Tuy nhiên, chính những tính năng này, kết hợp với bộ khung ngoài bằng thép không gỉ cứng và trọng lượng đáng kể của nó, đã làm dấy lên mối lo ngại của các chuyên gia an toàn về tác động tiềm ẩn đối với người đi bộ trong trường hợp xảy ra va chạm.

Tesla Cybertruck

Theo Tesla, các tấm thân bằng thép không gỉ của Cybertruck được thiết kế đặc biệt để hấp thụ lực tác động, có các đường gân đặc biệt ở đầu trước và sau để tiêu hao năng lượng khi va chạm. Ngoài ra, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, bày tỏ sự tin tưởng cao độ vào sự an toàn của Cybertruck, khẳng định rằng nó sẽ vượt qua các xe bán tải khác về độ an toàn cho cả người ngồi trong xe và người đi bộ. Ông cũng xác nhận rằng nó đã trải qua “đánh giá theo quy định”.

Tuy nhiên, bất chấp những đảm bảo này, các chuyên gia an toàn vẫn tiếp tục bày tỏ lo ngại về thiết kế độc đáo của Cybertruck và cách nó có thể ảnh hưởng đến các thông tin an toàn của nó.

Theo Reuters, các giáo sư và quan chức an toàn đã quan sát các cuộc thử nghiệm va chạm trực tuyến của Tesla Cybertruck vẫn tỏ ra nghi ngờ và cho biết rằng họ yêu cầu dữ liệu để đưa ra “kết luận chắc chắn”.

Adrian Lund, cựu chủ tịch IIHS, đã bày tỏ lo ngại: “Vấn đề lớn là nếu họ thực sự làm cho lớp vỏ của xe trở nên rất cứng bằng cách sử dụng thép không gỉ dày, thì khi người ta đập đầu vào đó, nó sẽ gây thêm thiệt hại cho họ.”

Samer Hamdar, giáo sư an toàn ô tô tại Đại học George Washington, đã bày tỏ lo ngại về vùng hấp thụ giới hạn trên xe tải chạy hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng các tính năng khác như “cơ chế hấp thụ sốc” có thể giải quyết được những lo ngại này.

Ngược lại, Julia Griswold, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông An toàn của Berkeley tại Đại học California, đã nêu lên mối lo ngại về trọng lượng của xe và khả năng tăng tốc cao của nó, coi chúng là “mối nguy” đối với những người không ngồi trên xe.

Trong bối cảnh liên quan, Hội đồng An toàn Giao thông Châu Âu phi lợi nhuận đã đưa ra một tuyên bố bày tỏ hy vọng rằng Tesla sẽ không giới thiệu Cybertruck tới Châu Âu. Họ nói thêm rằng “một phương tiện có kích thước, sức mạnh và trọng lượng đáng kể như vậy sẽ gây rủi ro đáng kể cho người đi bộ và người đi xe đạp trong trường hợp va chạm”. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mối lo ngại tương tự có thể xảy ra với nhiều xe bán tải cỡ lớn của Mỹ, những loại xe này lớn hơn đáng kể so với hầu hết các phương tiện thường thấy trên đường phố Châu Âu.

Kỹ sư trưởng của Tesla đã giải quyết vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn với Top Gear, thừa nhận rằng các quy định an toàn của Châu Âu liên quan đến an toàn cho người đi bộ có thể đặt ra những thách thức cho việc giới thiệu Cybertruck sắc bén ở Lục địa già.

Thật vậy, những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến Tesla Cybertruck không chỉ dành cho người đi xe đạp và người đi bộ vì các phương tiện khác cũng có thể bị ảnh hưởng. David Friedman, cựu giám đốc NHTSA, nhấn mạnh mối lo ngại này, nói rằng: “Nếu bạn va chạm với một phương tiện khác có vùng biến dạng, và xe của bạn ít bị biến dạng hơn, xe của họ sẽ hấp thụ lực tác động, trong khi xe của bạn sẽ cứng cáp hơn.”

Mặc dù điều cần thiết là phải đợi đánh giá an toàn toàn diện trước khi đưa ra ý kiến ​​dứt khoát về vấn đề này, nhưng có khả năng những người mua tiềm năng của Tesla Cybertruck sẽ không bị cản trở bởi những lo ngại nói trên. Nhiều chủ xe có thể ưu tiên cảm giác lái một trong những chiếc xe chắc chắn và mạnh mẽ nhất trong phân khúc, có khả năng ít chú trọng hơn đến tác động tiềm tàng đối với sự an toàn của những người tham gia giao thông khác.

Quốc Huy