Các bản cập nhật qua mạng sẽ bổ sung thêm các cảnh báo để đảm bảo người lái xe luôn tập trung khi chế độ lái tự động được kích hoạt và ngăn họ cố gắng không chủ quan khi xe điện của họ có quyền tự chủ trong lái tự đông.

Mặc dù chưa có ô tô có khả năng tự lái Cấp độ 3 như Mercedes hay BMW, Tesla đã tạo dựng được danh tiếng cho mình khi đứng đầu trong công nghệ hỗ trợ người lái nhờ sự nổi tiếng (và tai tiếng) của hệ thống Autopilot và FSD. Nhưng danh tiếng đó hôm nay đã bị ảnh hưởng nặng nề khi có thông tin rằng nhà sản xuất ô tô này đã buộc phải triệu hồi 2 triệu xe điện Model S, X, 3 và Y sau khi các cơ quan quản lý an toàn của Mỹ quyết định rằng công nghệ Autopilot của nhà sản xuất ô tô này có thể bị sử dụng sai mục đích.

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã xem xét tính an toàn của Autopilot trong một vài năm, trong thời gian đó, công nghệ hỗ trợ này đã gây chú ý sau khi bị cho là gây ra nhiều vụ tai nạn. Giờ đây, NHTSA nói rằng Tesla đã không làm đủ để ngăn chặn những người lái xe đặt quá nhiều niềm tin vào Autopilot, tính năng có thể tăng tốc, phanh và điều khiển ô tô trong làn đường của mình, và tính năng Autopilot nâng cao, cũng có thể xử lý việc thay đổi làn đường.

Tesla

Cả hai hệ thống đều không tạo ra một chiếc Tesla hoàn toàn tự động, nhưng NHTSA đã ra phán quyết rằng phần công nghệ Autosteer có thể bị một số người lái xe lạm dụng, trong khi những người khác có thể không biết rằng nó đã ngừng hoạt động, yêu cầu họ tiếp tục điều khiển thủ công chiếc EV của mình.

Thông báo triệu hồi nêu rõ: “Trong một số trường hợp nhất định khi sử dụng Autosteer, mức độ nổi bật và phạm vi điều khiển của tính năng này có thể không đủ để ngăn chặn việc người lái xe lạm dụng tính năng hỗ trợ người lái nâng cao SAE Cấp 2”.

“Trong một số trường hợp nhất định khi Autosteer được kích hoạt và người lái xe không chịu trách nhiệm vận hành xe cũng như không chuẩn bị để can thiệp khi cần thiết hoặc không nhận ra khi nào Autosteer bị hủy hoặc không được kích hoạt, thì nguy cơ va chạm có thể tăng lên.”

Kết quả cuối cùng từ quyết định của NHTSA là Tesla sẽ phát hành bản cập nhật qua mạng miễn phí nhằm bổ sung thêm cảnh báo để đảm bảo người lái xe ở lại tập trung khi Autopilot được kích hoạt và nhận thức rõ hơn khi nó ngừng hoạt động.

Tesla

Mô tả bản sửa lỗi trong thông báo thu hồi cho biết: “Các biện pháp kiểm soát bổ sung sẽ bao gồm, cùng với các biện pháp khác, làm tăng mức độ nổi bật của các cảnh báo trực quan trên giao diện người dùng, đơn giản hóa việc tương tác và ngắt kết nối Autosteer, các kiểm tra bổ sung khi sử dụng Autosteer”.

Nó tiếp tục cảnh báo về “cuối cùng việc sử dụng Autosteer sẽ bị đình chỉ nếu người lái xe liên tục không thể hiện được trách nhiệm lái xe liên tục và liên tục trong khi tính năng này được kích hoạt”.

Các xe bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi là Model S 2012-23, Model X 2016-23, Model 3 2017-23 và 2020 -23 Model Y tổng cộng 2.031.220 chiếc.

Quốc Huy