Bỏ qua những lùm xùm trước đây, bây giờ chúng ta hãy nghĩ Thaco sẽ làm gì với mối tình mới nảy nở với BMW AG. Kể từ ngày 1/1/2018 Thaco sẽ là nhà phân phối chính thức sản phẩm của Tập đoàn BMW AG tại Việt Nam, thế nhưng họ hoàn toàn có thể làm chủ cuộc chơi về giá của xe sang trong tương lai gần là rất lớn.

Trong chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Việt Nam gần đây tới Đức, ở buổi làm việc với các doanh nghiệp Đức thì ngoài vấn đề nóng mà Tập đoàn BMW AG đề cập được tiếp cận lô xe đang bị phong tỏa ở cảng để tiến hành bảo quản, thì đại diện của BMW AG còn ngỏ ý muốn đầu tư biến Việt Nam là một trong những cứ điểm sản xuất linh kiện phục vụ cho nhiều trung tâm lắp ráp BMW trên toàn thế giới, kể cả khả năng hỗ trợ cho tổng kho linh kiện vừa khánh thành ở Malaysia gần đây để phục vụ cho BMW châu Á.

Thaco BMWTrong mối lương duyên vừa xảy ra giữa Thaco và BMW AG, nó như một mối tình hoàn hảo để hai bên đều đạt được những mục tiêu của mình. Đối với BMW AG không phải ngẫu nhiên chọn đối tác là Thaco, việc chọn Thaco với nền tảng cơ sở vật chất ở khắp Việt Nam và đặc biệt là ở khu kinh tế mở Chu Lai hoàn toàn đáp ứng được điều kiện để BMW AG sớm hiện thực hóa ý định tổ chức sản xuất linh kiện phục vụ cho nhu cầu của Tập đoàn là trong tầm tay. Về phía mình, Thaco sẽ đạt được tham vọng sở hữu quyền phân phối một thương hiệu xe sang tầm cỡ trên toàn thế giới tại Việt Nam mà không mất công làm thương hiệu, khỏa lấp được tất cả các phân khúc trên thị trường từ bình dân cho đến hạng sang. Nói tóm lại đây là cuộc tình “chúng ta cần có nhau”.

Nếu chỉ dừng lại ở khía cạnh phân phối thì mức lợi nhuận mang lại cho Thaco không nhiều như bán những dòng xe phổ thông hiện tại, con đường mà Thaco vạch ra chắc chắn sẽ như KiaMazda, nghĩa là từ phân phối sẽ chuyển qua lắp ráp những dòng xe chủ lực và tối đa hóa tỉ lệ nội địa để chủ động về giá bán nhờ được ưu đãi thuế phần linh kiện nội địa hóa, tất nhiên giai đoạn lắp ráp BMW sẽ diễn ra nhanh hơn vì hiện tại cơ sở vật chất của Thaco đã lớn mạnh dư khả năng làm chuyện đó.

Thaco BMWKhi những mẫu BMW phổ dụng lắp ráp hình thành, thậm chí là có những mẫu dành riêng cho thị trường nội tại giống như BMW AG đã làm cho thị trường Trung Quốc, thì lúc đó người nắm thế trong cuộc chơi về giá không ai khác chính là Thaco và những thương hiệu đồng hương từ Đức khó mà tránh khỏi áp lực này. Ngay cả khi Mercedes-Benz dù có vài mẫu đang được lắp ráp tại Việt Nam nhưng cũng khó mà cạnh tranh vì tỉ lệ nội địa hóa dường như rất thấp, nên không được hưởng nhiều quy chế miễn thuế TTĐB phần linh kiện sản xuất tại Việt Nam. Xa hơn nữa, khi Thaco đạt tỉ lệ nội địa hóa BMW 40% thì hoàn toàn có thể xuất khẩu ra các nước Asian để cạnh tranh với những thương hiệu xe sang phổ biến mà hiện vẫn chưa có nhà máy lắp ráp nào trong khu vực Asian, đây hoàn toàn là một lợi thế rất lớn nếu Thaco thực hiện được.

Cũng nhờ lợi thế hệ thống cơ sở vật chất trải dài trên khắp Việt Nam mà Thaco triển khai dễ dàng hơn trong dịch vụ sau bán hàng, người tiêu dùng cũng mạnh dạn sắm xe sang đi chiều hơn vì tâm lý không sợ vất vả khi phải bảo hành sửa chữa nếu như sống ở xa các thành phố lớn.

Quốc Huy

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *