Thổ Nhĩ Kỳ đang làm nên lịch sử với TOGG, chiếc ô tô điện đầu tiên của họ và là chiếc xe đầu tiên từng được sản xuất bởi ngành công nghiệp ô tô của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng các nhà phê bình cho rằng mục đích chính của dự án là giúp Tổng thống Erdogan đảm bảo một nhiệm kỳ nữa.

Xe điện TOGG ra đời do Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một loạt các biện pháp chính trị và kinh tế để tăng cường độc lập của mình khỏi các quốc gia khác trong những năm gần đây. Giờ đây, nó đang mở ra một bước đột phá lớn cho ngành công nghiệp ô tô của mình. Chiếc ô tô đầu tiên do Thổ Nhĩ Kỳ phát triển – do Tập đoàn liên doanh ô tô của Thổ Nhĩ Kỳ (TOGG) đang đi vào sản xuất.

xe điện TOGG

Xe điện TOGG do nhà máy sản xuất ô tô TOGG mới bắt đầu hoạt động vào ngày 29 tháng 10. Ngày này mang một thông điệp rõ ràng vì nó đánh dấu kỷ niệm 99 năm thành lập nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.

TOGG được thành lập lần đầu tiên vào năm 2018 với mục đích giúp Thổ Nhĩ Kỳ độc lập hơn với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài. Theo Emre Özpeynirci, một nhà báo và chuyên gia ô tô, người đã theo sát dự án TOGG: “Đây là một bước quan trọng góp phần vào sự trỗi dậy của ngành công nghiệp xe hơi của Thổ Nhĩ Kỳ.

Kế hoạch trong năm tới là sản xuất khoảng 17.000 đến 18.000 xe điện tại nhà máy của TOGG gần Istanbul. Địa điểm này được thiết kế với công suất lên tới 175.000 xe ô tô hàng năm, một mục tiêu mà những người ra quyết định muốn đạt được trong 5 năm tới.

Mặc dù nhà máy TOGG hiện đang bắt đầu sản xuất, nhưng sẽ còn một thời gian nữa xe mới được tung ra thị trường. Công ty dự kiến ​​những chiếc xe đầu tiên sẽ sẵn sàng vào tháng 3 năm 2023, một vài tháng trước cuộc bầu cử tổng thống. Vào ngày 18 tháng 6 năm sau, các cử tri sẽ quyết định giữ Erdogan tại vị hay chọn một người mới kế nhiệm ông .

Sự thành công hay thất bại của chiếc xe TOGG có thể ảnh hưởng đến cuộc bỏ phiếu, vì chiếc xe này được nhiều người coi là một dự án uy tín của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Ô tô TOGG đã được quảng bá là “ô tô của mọi người.” Özpeynirci cho biết: “Thật vậy, khi dự án lần đầu tiên được triển khai bởi Erdogan, mọi người“ kỳ vọng đây sẽ là một chiếc xe có giá cả phải chăng cho tất cả mọi người ở Thổ Nhĩ Kỳ ”.

Những người chỉ trích Tổng thống Erdogan và đảng của ông, AKP, chắc chắn rằng ông đang sử dụng TOGG để tăng cơ hội tái đắc cử. Özpeynirci cho biết: “Tất nhiên những khoản đầu tư như thế này luôn được nhà nước hỗ trợ, nhưng nếu có căng thẳng chính trị, điều này sẽ gây hại cho dự án trước khi một chiếc xe hơi được chế tạo,”.

Özpeynirci nói: “Đó là một vấn đề lớn, chiếc xe này phân cực ý kiến.

Xe điện TOGG có kế hoạch bán chiếc SUV của mình với giá 900.000 lira Thổ Nhĩ Kỳ (khoảng 50.000 €), mức giá không đủ khả năng chi trả đối với hầu hết mọi người ở Thổ Nhĩ Kỳ . Özpeynirci cho biết người tiêu dùng bình thường có thể đầu tư không quá 500.000 lira cho một chiếc ô tô mới. Trong một hoặc hai năm, một mô hình giá cả phải chăng hơn sẽ theo sau.

xe điện TOGG

Giá bán lẻ cao có thể không phải là nỗi thất vọng duy nhất trong cửa hàng đối với những người mua tiềm năng. Thổ Nhĩ Kỳ cũng thiếu cơ sở hạ tầng cần thiết cho các chủ sở hữu xe điện.

“Cơ sở hạ tầng của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa sẵn sàng để chuyển sang ô tô điện”, Giám đốc điều hành Automotive Data Hüsamettin Yalçın cho biết. Những người bình thường, theo Yalçın, không nên lo lắng về việc liệu có đủ trạm sạc trên đường từ Ankara đến Istanbul hay không.

Trong khi xe điện TOGG được thiết kế và lắp ráp tại Thổ Nhĩ Kỳ, các thành phần như pin, động cơ và một số hệ thống điện được nhập khẩu. Đến nay, 51% vật liệu được sử dụng để chế tạo xe là do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Bộ trưởng Công nghiệp Mustafa Varank cho biết ông muốn nâng con số này lên 65% trong những năm tới.

xe điện TOGG

Hiện tại, xe TOGG được thiết kế cho thị trường trong nước chứ không phải người mua nước ngoài. Özpeynirci cho biết điều này một phần bắt nguồn từ sự kết hợp của các thành phần được sử dụng để chế tạo chiếc xe, làm tăng chi phí sản xuất. Ông cho biết nếu TOGG thành công trong việc sử dụng 70% linh kiện do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, ô tô của họ sẽ trở nên cạnh tranh trên trường quốc tế.

Bùi Bảo