Xe EV theo một nghiên cứu mới cho thấy tùy thuộc vào loại xe, thời tiết lạnh có thể làm giảm phạm vi hoạt động tới 32% so với nhiệt độ bình thường.

Cho đến nay, một thực tế khá rõ ràng là xe điện bị mất phạm vi hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn. Tuy nhiên, điều này đã không thường được thảo luận là mức thâm hụt đó chính xác là bao nhiêu và một nghiên cứu mới nhằm mục đích định lượng nó để cung cấp cho người sử dụng xe nhiều kiến ​​thức hơn.

Xe EV

Nghiên cứu, được thực hiện bởi trang web bán xe điện Recurrent, đã so sánh phạm vi họa động trong thời tiết lạnh của 13 xe điện với phạm vi của chúng ở nhiệt độ bình thường. Cụ thể hơn, họ so sánh hoạt động của các phương tiện trong thời tiết  từ -7°C đến -1°C với thời tiết 21°C.

Xe EV

Những chiếc xe họ đưa vào nghiên cứu là Audi e-tron, BMW i3, Chevrolet Bolt, Ford Mustang Mach-E, Hyundai Kona, Jaguar I-Pace, Nissan Leaf, Tesla Model S, Model 3, Model X và Model Y, Volkswagen e -Golf, và Volkswagen ID.4. Trong số đó, Bolt hoạt động kém nhất, phạm vi hoạt động của nó giảm tới 32% trong điều kiện thời tiết lạnh giá. Xếp sau nó là Mustang Mach-E và ID.4, cả hai đều có phạm vi hoạt động giảm đáng kể 30% khi hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn.

Xe EV

Ở những mẫu xe khác, chiếc xe ít bị ảnh hưởng nhất là I-Pace, chỉ chênh lệch 3% giữa bình thường và thời tiết lạnh. Các trường hợp khác cũng có mức độ ảnh hưởng ít như của e-tron, i3, Bolt , Kona và e-Golf, mặc dù 7 phương tiện còn lại đã được Recurrent xác minh trên thực tế thông qua “sự kết hợp giữa các thiết bị tích hợp và dữ liệu sử dụng thời gian thực”.

Xe EV

Nhiều phương tiện hoạt động tốt nhất trong nghiên cứu, chẳng hạn như e-tron và I-Pace, được trang bị máy bơm nhiệt, có thể thu lại nhiệt do hệ thống truyền động tạo ra và bơm trở lại cabin để giữ ấm cho người ngồi trong xe. Tương tự như vậy, những thiết bị hoạt động kém như Mach-E và ID.4 sử dụng hệ thống sưởi bằng điện trở thay vì bơm nhiệt, điều này nổi tiếng là gây hao pin lớn. Những mẫu khác, như Model 3 và Model S, không có bơm nhiệt trên phương tiện thử nghiệm, nhưng giờ đây đã đạt tiêu chuẩn với một chiếc, điều này có thể giúp chúng hoạt động tốt hơn trong các phiên bản thử nghiệm trong tương lai.

Tuấn Phạm