Ertiga Hybrid là cách đặt tên nhằm để nâng hình ảnh mẫu xe MPV đô thị cỡ nhỏ lên một tầm cao mới, nhưng như thế là không chính xác và gây hiểu lầm, vì đây chỉ là hệ thống lai nhẹ (mild hybrid), không đóng góp được nhiều trong vận hành cũng như tiết kiệm nhiên liệu.

Với việc kết hợp động cơ 1.5L sẵn có với một motor điện nhỏ đóng vai trò như là một bộ phận khởi động cho xe và cũng kiêm luôn là máy phát để sạc điện cho viên pin Lithium-ion, cụm tích hợp này được gọi là ISG (Integrated Starter Generator – Máy phát điện khởi động tích hợp)

Cơ chế hoạt động của cụm ISG là khi xe tăng tốc hoặc leo dốc thì motor sẽ được kích hoạt để hỗ trợ thêm một chút sức kéo cho động cơ, nhưng đáng tiếc là thời gian hỗ trợ tối đa chỉ khoảng 30s, về mặt thực tế thì sự hỗ trợ này không thay đổi được đáng kể chút nào công suất tổng của xe, nó chỉ đóng góp một chút mô-men xoắn không đáng kể.

Ertiga Hybrid

Mặt tích cực của cụm ISG có thể chỉ là chức năng khởi động lại động cơ với công nghệ ngắt động cơ trong quá trình di chuyển ở một dải tốc độ nào đó kèm với hành vi buông chân ga, để tiết kiệm năng lượng và là máy phát tái sạc cho cục pin Lithium-ion. Hệ thống ISG cũng không có khả năng khởi động xe ban đầu, mà phải sử dụng kiểu khởi động truyền thống thông thường từ ắc-quy để quay trục khuỷu vốn cần năng lượng nhiều hơn để kích nổ động cơ.

Về cục pin tích hợp cho xe có dung lượng rất nhỏ, nhưng phải đảm đương công việc được lặp đi lặp lại nhiều lần, cũng đồng nghĩa với đó là quá trình nạp xả với dòng cao liên tục gây tổn hại đến tuổi thọ của pin. Bản thân cục pin và motor điện cũng không có khả năng hoạt động độc lập khi xe hết nhiên liệu như những chiếc xe hybrid đúng nghĩa thông thường.

Ertiga Hybrid

Công nghệ ISG không phải là mới và cũng không quá khó, không nhiều hãng xe mặn mà áp dụng với mục tiêu tiết kiệm hay giảm phát thải CO2 vì nó không mang lại nhiều ý nghĩa. Audi cũng sử dụng công nghệ này nhưng mục tiêu của họ là cải thiện khả năng tăng tốc liền mạch, giảm tối đa độ trễ vốn tồn tại ở những động cơ tăng áp và hệ thống pin là nguồn 48V chứ không phải 12V

Ertiga Hybrid

Không thể phủ nhận công nghệ ISG mang đến một chút tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ 1.5L trang bị cho xe, nhưng ở phía ngược lại Ertiga được khoác thêm cái mác hybrid nghe rất thời thượng nên cũng vì thế mà giá xe cũng tăng, nó có phần không xứng để hấp dẫn nếu chỉ vì mang chút công nghệ hybrid nhẹ, trong khi Ertiga luôn là cái tên bán ế nhất trong phân khúc ở Việt Nam và lép vế hoàn toàn so với các đối thủ. Giờ đây nếu sở hữu Ertiga thì người tiêu dùng cũng nên tham khảo kỹ cụm linh kiện cấu thành nên ISG sẽ có giá bao nhiêu nếu lỡ rủi phải thay thế, có thể là quá sớm để lo nhưng chắc chắn nó sẽ có giá không rẻ và cũng không chắc có sẵn để thay ngay.

Tuấn Phạm