Toyota GR ưu tiên hiệu suất chạy bằng xăng khi Toyoda – ‘Bậc thầy chạy xe’ của thương hiệu này phản đối xe thể thao điện, ít nhất là cho đến hiện tại

Toyota GR đang trên đường cung cấp một trong những dòng xe thể thao thú vị nhất trong số các nhà sản xuất ô tô chính thống, nhưng có vẻ như không có mẫu xe nào trong số đó chạy hoàn toàn bằng điện. Chủ tịch Akio Toyoda đã nói rõ rằng định nghĩa của ông về xe thể thao là “một thứ gì đó có mùi xăng và động cơ ồn ào”, điều đó có nghĩa là hệ truyền động điện sẽ không còn được Gazoo Racing quan tâm, ít nhất là trong tương lai gần.

Toyoda, cháu trai của người sáng lập Toyota Motor Corp. Kiichiro Toyoda, người đã giành được danh hiệu không chính thức là “người lái xe lão luyện”, nắm giữ tiếng nói cuối cùng về việc làm thế nào để một chiếc Lexus trở thành Lexus và một chiếc Toyota trở thành Toyota. Dưới sự lãnh đạo của ông, hãng sản xuất ô tô Nhật Bản đã trải qua một cuộc chuyển đổi, trở thành một thương hiệu thực sự quan tâm đến những người đam mê lái xe.

Toyoda “cứu rỗi” xe thể thao khỏi kiếp EV ít nhất khi ông còn tại vị

Ông đã đưa Toyota trở lại đỉnh cao của môn thể thao đua xe trong khi rắc một chút phép thuật xe đua vào các mẫu xe sản xuất như GR Yaris và GR Corolla. Với sự ra mắt sắp tới của mẫu xe kế nhiệm MR2, Celica hồi sinh và siêu xe mang thương hiệu GR, Toyoda gần đây đã chia sẻ suy nghĩ của mình về tương lai của xe điện hiệu suất cao.

Trong một cuộc phỏng vấn với Auto News, Toyoda được hỏi liệu ông có thể tưởng tượng ra một tương lai mà Toyota chế tạo một chiếc xe thể thao điện hoặc xe đua không. Câu trả lời của ông cũng kinh điển như bạn mong đợi: “Sẽ luôn có những người trong Toyota đam mê phát triển xe thể thao điện. Nhưng với tư cách là một tay lái chính, định nghĩa của tôi về một chiếc xe thể thao là thứ gì đó có mùi xăng và động cơ ồn ào.”

Những bình luận này gần như dập tắt mọi hy vọng được chứng kiến ​​phiên bản sản xuất của mẫu xe ý tưởng Toyota FT-Se chạy điện từ năm 2023, mà nhiều người cho rằng có thể là bản xem trước của thế hệ mới của mẫu MR2 đã ngừng sản xuất. Toyota đã giữ cho tin đồn về sự hồi sinh của MR2 vẫn còn tồn tại với nguyên mẫu GR Yaris động cơ đặt giữa, nhưng thay vì hệ truyền động điện, xe sẽ được trang bị động cơ bốn xi-lanh 2.0 lít tăng áp sắp ra mắt.

Toyoda “cứu rỗi” xe thể thao khỏi kiếp EV ít nhất khi ông còn tại vị

Mặc dù thích động cơ xăng, Toyoda vẫn chưa hoàn toàn đóng cửa với xe điện. Ông thừa nhận rằng nếu các điều kiện phù hợp kết hợp lại với nhau, một chiếc xe thể thao điện cuối cùng có thể có ý nghĩa. Nhưng có một điều đáng lưu ý: nó phải có giá cả phải chăng. “Toyota là một thương hiệu sản xuất hàng loạt, vì vậy chúng tôi cũng cần phải nghĩ đến khả năng chi trả, ngay cả với BEV”, ông giải thích. “Khi Toyota có khả năng cung cấp BEV giá cả phải chăng, thì có lẽ đó là thời điểm tôi, với tư cách là một tay lái lão luyện, sẽ giới thiệu một chiếc xe thể thao BEV”.

Toyoda “cứu rỗi” xe thể thao khỏi kiếp EV ít nhất khi ông còn tại vị

Tay đua chính không thực sự thích xe đua điện, ít nhất là chưa. Ông chỉ ra rằng xe đua EV “không thú vị”, chủ yếu là vì chúng thậm chí không thể chạy quanh đường đua trong hơn một giờ. “Loại cuộc đua mà tôi tham gia chủ yếu là các cuộc đua sức bền, vì vậy với BEV hiện tại, đó sẽ không phải là cuộc đua của những chiếc xe. Đó là cuộc đua về thời gian sạc hoặc thay pin hoặc thứ gì đó”, ông nói với Auto News .

Vì những lý do này, ông đã giao nhiệm vụ phát triển xe đua EV cho tay đua bậc thầy tiếp theo và nói rằng đó sẽ là “công việc của họ”.

Nói về người kế nhiệm tiềm năng, Toyoda thừa nhận rằng con trai ông, Daisuke, là người lái xe giỏi hơn. Tuy nhiên, Akio tin rằng ông có lợi thế hơn khi nói đến “gia vị” của các mẫu xe sản xuất. Sau khi rèn luyện kỹ năng lái xe của mình dưới sự chỉ bảo của tài xế thử nghiệm chính Naruse ở độ tuổi 40, Toyoda cho biết ông rất háo hức muốn xem con trai mình, người bắt đầu khi còn trẻ hơn nhiều, sẽ mang lại điều gì. “Tôi mong muốn được chứng kiến ​​điều gì sẽ xảy ra với một người bắt đầu khi còn trẻ như Daisuke”, ông nói.

Bùi Bảo