Nhà sản xuất ô tô đã cung cấp số liệu để chứng minh cho tuyên bố của mình rằng thị trường xe cần đáp ứng đa dạng nguồn năng lượng để vận hành

Mặc dù đã làm nhiều hơn một nhà sản xuất ô tô khác để phổ biến ý tưởng về công nghệ hybrid, Toyota đã chậm chân trong việc tham gia vào thị trường xe điện đầy đủ và kết quả là đã nhận được nhiều lời chỉ trích.

Nhưng giờ đây, Toyota tuyên bố họ có dữ liệu để chứng minh rằng việc dồn toàn lực vào xe điện như nhiều nhà sản xuất ô tô đối thủ đã cam kết thực hiện, không chỉ là một quyết định kinh doanh tồi mà còn có thể gây hại cho môi trường. Nhà khoa học trưởng của công ty, ông Gill Pratt, cho biết các công ty ô tô cung cấp ô tô với các nguồn năng lượng khác nhau, bao gồm cả hybrid và hydro, sẽ hợp lý hơn nhiều.

Toyota

Nhưng nếu xe điện không tạo ra khí thải, tại sao chúng ta lại muốn tạo ra nhiều xe hybrid hơn? Pratt nói rằng nó phụ thuộc vào sự sẵn có của lithium, khoáng chất được sử dụng trong sản xuất các bộ pin. Ông dự đoán rằng ngành công nghiệp ô tô sẽ sớm bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu lithium, cũng như các khoáng chất khác được sử dụng trong sản xuất pin, đồng thời thiếu các điểm sạc khi số lượng xe điện được sản xuất tăng vọt.

Và nếu không có đủ lithium để cung cấp năng lượng cho hàng chục triệu xe điện, thì việc chia sẻ nó giữa các phương tiện hybrid là điều hợp lý. Pratt cho biết việc tạo ra hàng triệu xe hybrid sẽ có tác động lớn hơn đến lượng khí thải CO2 so với việc sử dụng cùng một lượng lithium để tạo ra một số lượng nhỏ EV thuần túy.

Trong một mô hình giả thuyết , Pratt bắt đầu với 100 phương tiện đốt trong thải ra 250g/km khí CO2. Nếu bạn có đủ lithium để tạo ra pin 100 kWh, bạn có thể chế tạo một chiếc Tesla tầm xa có thông số kỹ thuật hàng đầu nhưng 99 phương tiện còn lại vẫn sẽ chạy bằng năng lượng đốt trong, đưa ra con số CO2 của đội xe là 248,5 g/km. Tuy nhiên, hãy phân bổ 100 kWh đó giữa 90 xe hybrid truyền thống, chỉ còn lại 10 xe đốt trong và lượng khí thải trung bình giảm xuống 205 g/km.

Toyota

Điều này không có nghĩa là Toyota không quan tâm đến xe điện. Gần đây, hãng đã công bố một mẫu sedan bZ3X cỡ Tesla Model 3 cho Trung Quốc để bổ sung cho mẫu SUV bZ4X của mình. Nhưng công ty kiên quyết rằng các công ty đối thủ như Honda, Cadillac, Volvo và những công ty khác đang mắc sai lầm khi dồn toàn bộ sức nặng của họ cho những chiếc xe điện thuần túy.

“Sẽ có một cuộc khủng hoảng,” Pratt nói. “Thời gian đứng về phía chúng ta. Những thiếu hụt này – không chỉ về vật liệu pin mà còn về cơ sở hạ tầng sạc – sẽ cho thấy rõ ràng rằng chỉ một kiểu năng lượng EV là không phù hợp với tất cả và câu trả lời tốt nhất thực sự là sự kết hợp của các loại phương tiện khác nhau.”

Quốc Huy