Toyota đã công bố thế hệ xe điện tiếp theo sẽ có pin được cải thiện đáng kể, rẻ hơn và có phạm vi hoạt động rộng hơn

Toyota đã tiết lộ những chi tiết mới về kế hoạch điện khí hóa của họ trong hội thảo “Hãy thay đổi tương lai của ô tô” tại Nhật Bản. Mặc dù còn rất nhiều điều phải giải quyết, nhưng hãy bắt đầu với thế hệ xe điện tiếp theo của công ty sẽ bắt đầu ra mắt vào năm 2026. Toyota cho biết chúng sẽ tiên tiến hơn nhiều so với các mẫu xe hiện nay và cung cấp pin được cải thiện đáng kể.

Toyota

Toyota có kế hoạch cung cấp nhiều loại bộ pin khác nhau, điều này sẽ cho phép nhà sản xuất ô tô cung cấp xe điện giá cả phải chăng cũng như những loại có khả năng tốt hơn. Sản phẩm cung cấp cho thị trường đại chúng của công ty sẽ là pin lithium iron phosphate (LFP) lưỡng cực, hứa hẹn sẽ “tốt” và “chi phí thấp”.

Đặc biệt, công ty cho biết họ đang hướng tới mục tiêu “tăng 20% ​​phạm vi hoạt động, giảm 40% chi phí và sạc nhanh trong 30 phút hoặc ít hơn so với bZ4X hiện tại. ” Đó sẽ là những cải tiến đáng hoan nghênh vì bZ4X có giá khởi điểm 42.000 USD và có phạm vi hoạt động lên tới 252 dặm (406 km).

Công ty cũng đang nghiên cứu một loại pin Hiệu suất, sẽ cung cấp phạm vi hoạt động 1.000 km (621 dặm). Điều đó hứa hẹn sẽ biến sự lo lắng về phạm vi hoạt động trở thành dĩ vãng và Toyota cho biết phạm vi hoạt động dài sẽ được thực hiện thông qua “hiệu quả của phương tiện, chẳng hạn như khí động học và giảm trọng lượng”.

Toyota

 

Đó chỉ là một phần của phương trình vì pin đóng một vai trò lớn. Toyota không nói quá nhiều về nó, nhưng pin sẽ “vuông” và có mật độ năng lượng tăng lên. Nhà sản xuất ô tô cũng cho biết loại pin này sẽ rẻ hơn 20% so với loại được trang bị trên bZ4X và có thể sạc từ 10-80% trong 20 phút hoặc ít hơn.

Nếu đó là không đủ tùy chọn, Toyota cũng đang nghiên cứu pin lithium-ion lưỡng cực Hiệu suất cao. Nó dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2027 hoặc 2028 và dựa trên những lợi ích của pin Hiệu suất tiêu chuẩn. Đặc biệt, Toyota cho biết chúng ta có thể mong đợi phạm vi hoạt động tăng thêm 10% cũng như giảm 10% chi phí.

Bên cạnh pin ‘truyền thống’, Toyota đang đặt mục tiêu có pin thể rắn sẵn sàng thương mại hóa vào năm 2027 hoặc 2028. Công ty ước tính pin thể rắn của họ sẽ có phạm vi hoạt động tăng 20% ​​so với pin Hiệu suất. 1.200 km (746 km). Pin cũng sẽ cho phép các phương tiện đi từ mức sạc 10-80% trong 10 phút hoặc ít hơn, gần bằng tốc độ tiếp nhiên liệu cho phương tiện chạy bằng ICE.

Nếu điều đó vẫn chưa đủ ấn tượng, Toyota cho biết họ đang nghiên cứu một loại pin thể rắn với “thông số kỹ thuật cấp cao hơn”. Cái này nhằm mục đích có thêm 50% phạm vi hoạt động so với pin Hiệu suất, vì vậy đó sẽ là một con số khổng lồ 1.500 km (932 dặm).

Toyota

Bên cạnh việc tập trung vào pin, Toyota đang nghiên cứu “công nghệ giảm lực cản khí động học dựa trên khí động học siêu thanh của tên lửa”. Công ty tiếp tục cho biết “bằng cách có thể giảm lực cản khí động học mà không bị hạn chế bởi hình dạng của chiếc xe, nó được kỳ vọng sẽ kết hợp một thiết kế/than vỏ hấp dẫn với hiệu suất khí động học (theo quan điểm là cấp độ Cd0.1).”

Toyota cũng đang định hình lại cách họ chế tạo ô tô khi họ muốn áp dụng công nghệ đúc giga và “dây chuyền lắp ráp tự hành”. Loại thứ hai sẽ loại bỏ sự cần thiết của băng tải đắt tiền vì ô tô sẽ tự lái xuống dây chuyền lắp ráp sau khi đạt đến một giai đoạn nhất định.

Toyota

Hơn nữa, Toyota đang làm việc để kết hợp một hệ treo phía sau nhỏ hơn vào các phương tiện của mình. Điều này hứa hẹn sẽ tăng phạm vi cũng như cải thiện không gian chở hàng và tính khí động học.

Các kỹ sư cũng đang làm việc để cải thiện hiệu quả và tính linh hoạt. Liên quan đến việc công ty đã giới thiệu một nguyên mẫu Crown EV.

Bùi Bảo