SONY DSC
Tác giả Quốc Huy

Liệu mẫu xe BMW X5 thế hệ 3 có tiếp nối được thành công và gia tăng những ưu việt cảm giác lái của những tiền nhiệm hay không.

 Ngoại hình và nội thất

Không có một cuộc cách mạng quá lớn về hình thức ngoại thất, kích thước của xe 4.866 x 1.938 x 1.762 (mm) chỉ nhỉnh hơn không đáng kể so với thế hệ II, trong khi chiều dài trục cơ sở giữ nguyên là 2.933mm , điểm đáng chú ý là chiếc xe thế hệ III đã được ép cân giảm được 55kg. Nhìn vào từng thiết kế của xe có sự thay đổi nho nhỏ tinh tế hơn. Đèn pha trước có sự thay đổi khi phần kết trong của đèn không còn nhọn mà bị cắt ngang nối với hốc lấy gió đặc trưng của BMW. Ở thế hệ II, phần trong của đèn được thiết kế projector đi với viền angel eyes tròn đã rất đẹp, nhưng ở thế hệ III thì hệ thống này càng sinh động và tinh tế với vòng angel eyes tròn nhưng cách điệu gãy khúc kết hợp viền mi LED ở trên tạo thành một cụm rất đẹp.

BMW X5_21
Thiết kế dễ nhận thấy nhất thế hệ 3 là đèn pha liền với mặt ca-lăng

Các vị trí hốc lấy gió hầu như không thay đổi mà được chăm chút lại thể thao và tinh tế, thể hiện qua việc thay các loại lưới tản nhiệt hình hạt lựu thành hình ô chữ nhật thô đơn giản nhưng bật lên được sự mạnh mẽ cũng như cải tạo khả năng lấy gió. Sự phối màu chủ đạo ngoại thất lấn át nhiều hơn phần cản trước của chiếc xe làm cho X5 mới thời trang hơn rất nhiều so với thế hệ II, nhưng không đánh mất tính thể thao. Toàn bộ mặt trước của xe vẫn thấp thoáng kiểu thiết kế chữ X khá cân đối.

BMW X5_7
Thân xe không có thay đổi ngoại trừ có thêm khe giải nhiệt phanh trước

Phần bên hông xe không có thay đổi nhiều khi đường gân phía trên vẫn giữ nguyên, theo đó xuất hiện thêm đường gân thứ 2 ở dưới thay nẹp hông cửa chạy song song với đường gân trên. Điểm nổi bật nhất của phần hông là xuất hiện thêm thiết kế khe giải nhiệt phanh trước đậm chất thể thao và khí động học. Kiểu đèn đuôi có thiết kế hao hao giống đèn của 3 series F30 và mềm mại hơn, thuôn gầy.

BMW X5_4
Đuôi xe thay đổi ốp cản, hai ống xả chưa thật sự ấn tượng, đèn đuôi hao hao F30

Tổng thể phần đuôi xe có ít thay đổi, cửa cốp sau vẫn thiết kế rộng như thế hệ II dễ dàng cho việc cất và lấy đồ to cồng kềnh, một điểm đáng tiếc là kiểu ống xả tròn đơn đối xứng có hình thức lẫn kích thước khiêm tốn không tôn lên sự mạnh mẽ của động cơ và chiếc xe. Xe được trang bị tiêu chuẩn bộ la-zăng rễ cây 19 inch cũng rất thời trang và tạo mạnh mẽ vững vàng cho chiếc xe đi kèm theo lốp Run-flat 255/50 R19.

BMW X5_10
Khoang hành lí khá rộng, thiết kế mở hai modul trên và dưới

Không gian nội thất của chiếc xe quả thực rất rộng rãi đối với hàng ghế trước và hàng ghế thứ 2, hàng ghế thứ 3 dự phòng như bao chiếc SUV khác thì tất nhiên là hạn chế, điều này cũng không mấy ai bận tâm nhiều ở một chiếc xe SUV hạng sang không mấy khi phải chở đủ người. Nội thất của chiếc xe vẫn là những loại chất liệu quen thuộc da cao cấp cứng không nhăn, nhựa sơn bóng và ốp nhôm mờ màu titan. Cụm 4 đồng hồ độc lập hiển thị viền chrome đơn giản dễ quan sát, vô-lăng bọc da nhám thể thao ba chấu tích hợp phím chức năng, màn hình hiển thị trung tâm 10.25 inch được điều khiển thông qua núm iDrive ngay bệ cần số. Toàn bộ cụm táp-lô có thiết kế tinh tế nhưng vẫn mang đường nét truyền thống thường thấy trên những chiếc BMW.

BMW X5_17
Khoang ca-bin với những chất liệu da, ốp kim loại, nhựa giả da trên táp-lô và vách cửa

Kiều ghế của BMW vẫn luôn có cảm giác chắc cứng được trang bị chỉnh điện và nhớ vị trí, xe trang bị điều hòa 4 vùng độc lập, màn hình giải trí 9.2 inch cho 02 vị trí ghế sau, ổ đĩa DVD kèm theo lỗ cắm phone tai nghe. Không chỉ là các chất liệu nội thất mà còn có sự kết hợp ánh sáng viền LED kéo dài một đường xung quanh nội thất xe tạo sự tinh tế và cảm xúc mỗi khi ngồi trong cabin xe.

Vận hành

Chiếc xe mà  chúng tôi trải nghiệm là phiên bản BMW X5 xDrive35i sử dụng động cơ I6 số tự động 8 cấp, công nghệ BMW TwinPower Turbo, bơm tăng áp kép, dung tích 3.0L công suất cực đại 306 mã lực tại 5.800 – 6.400 vòng/phút, và mô men xoắn cực đại đạt 400Nm tại 1.200 – 5.000 vòng/phút.

Ngồi vào vị trí ghế lái là cảm giác chắc chắn của một chiếc xe thể thao với phần nệm xe êm cứng, đặc biệt bệ tựa tay trung tâm thiết kế khá thuận tiện để tìm một chút cảm giác relax mỗi khi dừng xe, tầm quan sát rất tốt từ trong ra khoảng không gian phía trước và cả góc của trụ A nhờ thiết kế táp-lô vừa phải không quá sâu. Khởi động xe bằng nút Star/Stop nhẹ nhàng và động cơ đã sẵn sàng, cảm nhận đầu tiên là vô – lăng nhẹ vừa phải khi di chuyển trong thành phố kèm theo chọn chạy chế độ ECO Pro, lúc này chiếc xe thể thao trở nên điềm đạm và mượt mà khi chạy trong thành phố, chân ga không quá nhạy và tôi nghĩ với những người mới biết chạy xe hoặc phụ nữ sẽ cảm thấy dễ chịu và không lúng túng khi chiếc bắt nhịp phản ứng vừa phải với công suất lên tới 306hp.

X5
X5 trên đường trường có cảm giác lái khá tốt

Nhưng với những người yêu thích cảm giác nhẹ nhàng sẽ chọn chạy chế độ Comfor trong thành phố, hoặc mạnh hơn có thể thử với chế độ Sport trên xa lộ. Đoạn đường từ chân cầu Phú Mỹ dẫn vào cao tốc nhỏ hẹp lại rất xấu với nhiều chỗ mặt đường lồi lõm, cảm nhận hệ thống giảm xóc của xe làm việc cũng rất hiệu quả, xe có cảm giác nhịp lắc theo bề mặt đường nhưng chắc đầm chứ không bồng bềnh. Với chế độ Sport trên cao tốc thì chiếc xe giờ đây đã trở nên kẻ ngổ ngáo mạnh mẽ và nhanh nhạy trong phản ứng chân ga hơn rất nhiều, và đây có lẽ mới là bản chất mà người mua sắm dòng X5 mong đợi, với tốc độ trung bình khoảng 120-140km/h thì cảm giác của X5 là quá tốt, vô-lăng đã chặt và đầm hơn, rất linh hoạt và nhạy khi chuyển đổi làn đường trong cảm giác an toàn.

x5
Khả năng tăng tốc và đầm chắc vượt trội hơn nhữn chiếc SUV thông thường

Khả năng tăng tốc và đề pa của X5 khi ở chế độ Sport là rất ấn tượng, chân ga nhạy và âm thanh ống xả cũng lực hơn, người lái có thể cảm nhận rõ điều này. Cơn mưa to kéo dài hơn một tiếng trên đường đi khiến mặt đường luôn sũng nước, và đôi khi có đoạn ngập trũng cũng là dịp thử hoạt động của phanh, và mức độ an toàn của xe trong điều kiện đường trơn ướt cho cảm giác rất yên tâm. Bình thường khả năng cách âm của BMW là tốt, và X5 đã phát huy tốt hơn khi âm thanh lọt rất ít vào xe ngay cả tốc độ cao lên tới 100km/h, so với thế hệ II thì khả năng cách âm đã cải thiện hơn nhiều.

resized_resized_BMW X5_16
Vô-lăng đã thông minh hơn ở từng dải tốc độ

Với những khúc cua không quá gắt, lại chạy tốc độ 70-80 km/h xem ra chẳng thấm thía gì khi hệ thống cân bằng xe không phải làm việc quá nhiều, thật tiếc khi trong thời gian hạn hẹp không thể thử khả năng off-road của hệ thống xDrive trên X5 hay thử khả năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ dốc.

Kết luận

BMW X5_25

BMW X5 thế hệ III đã có những cải tiến ở hệ thống lái khiến cho việc di chuyển trong thành phố dễ chịu hơn so với thế hệ II. Thiết kế tinh tế và cơ bắp hơn nhưng thời trang.

 Thêm ảnh chi tiết

BMW X5_18 resized_resized_BMW X5_14

BMW X5_12

BMW X5_11 resized_resized_BMW X5_9

BMW X5_6

BMW X5_5

BMW X5_8

BMW X5_4

BMW X5_1

Quốc Huy

Có Thể bạn Quan Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.