Chúng tôi may mắn là những người cầm lái chiếc Tiguan AllSpace đầu tiên ở Việt Nam, một hành trình thú vị được thiết kế để vừa trải nghiệm cung đường, vừa đánh giá khả năng vận hành của chiếc xe rất “hot” này.

Thiết kế tổng thể

Tiguan AllSpace là bản trục cơ sở kéo dài có 07 chỗ ngồi bên cạnh bản tiêu chuẩn 05 chỗ, Việt Nam cũng là một trong ít thị trường được chiếu cố phân phối bản 07 chỗ vì nhu cầu thực tế, và xu hướng sử dụng những chiếc đa dụng hiện nay phải có tính thực dụng hơn ở Việt Nam. Ngoài ra thì phải công nhận thiết kế của bản 07 chỗ nhìn sang trọng hơn hẳn bản 05 chỗ về vóc dáng.

So với người tiền nhiệm thì Tiguan mới rõ ràng đã chú ý đến sự tinh tế hơn ở nhiều chi tiết. Cụ thể như phần đầu xe dù lột xác một cách hoàn toàn nhưng nhìn lại không lạ mắt. Đèn pha LED thì nhìn góc cạnh hơn và mạnh mẽ với thiết kế đèn chiếu sáng ban ngày tinh tế, đèn pha này trang bị thêm bóng hỗ trợ mở góc pha khi chạy vào cua, tự động điều chỉnh khoảng chiếu xa gần.

Về hình thức mặt lưới tản nhiệt mới không khác mấy so với người tiền nhiệm nhưng rõ ràng nhìn nó đắt tiền hơn, bên cạnh đó thì nguyên phần ốp cản trước giờ đây được thiết kế phần lớn cho các hốc lấy gió đậm chất khí động học và hiện đại. Nắp ca-pô cũng thêm những đường gân mới vừa nhìn cứng cáp, vừa thời trang nữa.

Nhìn thoáng qua bên hông người ta dễ lầm tưởng giữa Tiguan AllSpace và mẫu Audi Q5 mới, có thể nói về mặt thẩm mỹ như thế là quá ổn, hơn nữa mẫu xe này cũng chia sẻ những chi tiết thiết kế với chiếc Audi Q5 vì chung một tập đoàn Volkswagen. Xe được trang bị bộ mâm 5 cánh khá đẹp phù hợp với những đường gân xe. Phần đuôi của Tiguan thiết kế bệ vệ nhưng góc cạnh nam tính, phần kính cửa sau rộng thoáng.

Thiết kế nội thất của Tiguan AllSpace rất trung tính, không sử dụng những chất liệu sáng bóng hào nhoáng, thay vào đó là sử dụng chất liệu da đen nhám chỉ nổi tương phản, những chi tiết trang trí nhôm mờ cao cấp nổi bật trên nền đen chủ đạo. Xe trang bị màn hình cảm ứng trung tâm kết hợp 08 loa giải trí. Điều hòa 3 vùng có thể chỉnh nhiệt độ.

Trang bị sức mạnh cho Tiguan AllSapce là động cơ tăng áp I4 2.0 TSI, có công suất 180 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 320Nm, động cơ này kết hợp với hộp số tự động DSG 7 cấp, cùng hệ dẫn động bốn bánh 4Motion.

Nói thêm về động cơ I4 2.0 TSI/TFSI, đây là động cơ tăng áp chủ lực của tập đoàn Volkswagen có độ ổn định cao và bền bỉ, từ động cơ này đã hiệu chỉnh ra nhiều mức công suất và mô-men xoắn khác nhau để trang bị cho nhiều mẫu xe Audi, Volkswagen, Skoda, SEAT như: Audi Q3, Q5, A4, A3, A5, TT, Volkswagen Tiguan, Scirocco, Passat, Goft mk7, SEAT Leon Cupra, Skoda Superb, Octavia RS230, cá biệt ở chiếc Audi TTS thì động cơ này được hiệu chỉnh lên tới 310 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 380Nm.

Về miền biển

Bắt đầu hành trình trải nghiệm từ Sài Gòn, chúng tôi theo cao tốc Long Thành – Dầu Giây để đến Phan Thiết cho điểm dừng đầu tiên. Vì số lượng xe Tiguan chỉ có 02 chiếc nên chúng tôi phải chia nhau ra lái để đánh giá trải nghiệm, điều này cũng tốt thôi vì có thể ngồi ở những vị trí khác nhau để cảm nhận về chiếc xe.

Ở vị trí ghế thứ 2 phía sau có thể cảm nhận rõ nhất Tiguan AllSpace là một mẫu xe thuần chất gia đình, ghế ngồi rộng kèm bệ tựa tay trung tâm, cách âm của xe khá và có một sự khác biệt so với người tiền nhiệm, ít có những âm thanh cộng hưởng trong khoang ca-bin ở nhiều dải tốc độ, tuy nhiên Tiguan vẫn không tránh khỏi những tạp âm từ những mặt đường xấu truyền lên.

Tại vùng điều hòa cho hàng ghế thứ 2 có thể tùy chỉnh nhiệt độ, tuy nhiên nếu cần phải chỉnh gió thì người lái sẽ phải hỗ trợ chỉnh từ núm xoay trung tâm trên táp-lô. Ở hàng ghế thứ hai có tích hợp mặt bàn nhỏ làm việc sau lưng ghế và rọ để ly nước, rất hữu dụng nếu cần phải sử dụng đến laptop nhỏ. Quãng đường đầu tiên cỡ 180km cũng đã lướt qua mà không có chút mệt mỏi nào từ vị trí hàng ghế thứ hai của Tiguan, vậy là ổn rồi, chúng tôi dừng ăn trưa ở Phan Thiết.

Sau buổi ăn trưa, chúng tôi lại tiếp tục chạy về Phan Rang. Hàng ghế thứ 3 của Tiguan đủ khoảng không để chân cho người cao cỡ 1,7m khi linh hoạt điều chỉnh lại ghế thứ 2, nhưng chúng tôi không có nhu cầu sử dụng nên gập xuống tạo ra một không gian khá rộng, để được nhiều thứ mang đi cho hành trình.

Thời tiết khá đẹp với nắng vàng trên cung đường biển từ Mũi Né ra Bàu Trắng, xa xa ngoài kia là một màu xanh biếc của biển ngắm qua lớp kính xe còn chưa kịp dán chống nắng, vì mới chỉ kịp làm thủ tục lấy biển số chiều hôm trước, nhưng không sao cả hệ thống điều hòa của xe vẫn dư khả năng làm mát cho cả hàng ghế thứ 3 khi chỉ cần tăng lên ½ núm chỉnh gió. Hệ thống gương chiếu hậu của xe có tích hợp chống chói, điều này cũng giúp cho đôi mắt dịu hơn khi quan sát ra sau trong một buổi chiều đi qua thiên đường của nắng và gió.

Thực ra thì đoạn đường ven biển ra tới điểm nghỉ đêm Tanyoli Mũi Dinh quá đẹp nên ngồi trên Tiguan rất khỏe, hệ thống giảm xóc cũng chưa bị thử thách gì nhiều, xe vẫn nhẹ nhàng vận hành ra vào các góc cua ôm theo triền núi mà một bên là biển, một cung đường biển quá đẹp vào cảnh ráng chiều.

Chúng tôi đến nơi thì mặt trời cũng đã khuất dần sau núi. Tanyoli là khu du lịch dã ngoại, thể thao giải trí toạ lạc tại Mũi Dinh, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Vùng đất hội tụ những cồn cát thiên nhiên tuyệt đẹp, những bãi biển trong vắt hoang sơ và những đỉnh núi Trường Sơn trập trùng hùng vĩ.

Buổi tối ở một không gian to lớn bao bọc bởi những dãy núi dường như chỉ có một mình chúng tôi, lửa trại được thắp lên và một bữa tiệc nướng ấm cúng ngoài trời đúng chất dã ngoại tuyệt vời. Nơi chúng tôi ngả lưng qua đêm không có khách sạn và phòng đẹp, mà chỉ là những chòi rộng dựng theo kiểu Mông Cổ trên những thảo nguyên cỏ khá thú vị.

Bẻ lái lên ngàn

Mũi Dinh là một điểm đón bình minh lên khá đẹp, chính vì thế tôi cố gắng dậy sớm để chạy Tiguan AllSpace ra một góc ưng ý nhất để đón bình minh, khi đồng hồ khoảng 5h30 thì hừng đông cũng dần ló dạng làm ửng vàng một góc trời, tôi cũng bắt gặp trăng tròn của những ngày rằm tháng Tám xa xa trên đỉnh núi chưa kịp khuất lúc sáng tinh mơ.

Sau buổi cà phê sáng sớm bên hiên nhà, trong một khung cảnh yên bình nhìn về phía trước mặt là dãy núi Trường Sơn, chúng tôi lại bắt đầu lên đường để hướng về Đà Lạt.

Từ Phan Rang chúng tôi đi đèo Sông Pha để lên Đà Lạt, cung đường này cũng không có gì lạ lẫm và hiểm trở, đường chỉ hơi nhỏ nhưng mặt đường cũng tương đối khá. Ở chế độ chạy thông thường thì động cơ và cách đáp ứng khi nạp ga là cảm giác mượt mà, đôi khi bạn còn có cả cảm giác độ trễ của động cơ tăng áp, thường thì chế độ này sẽ sử dụng trên đường trường để mang lại một trải nghiệm nhẹ nhàng êm ái.

Nhưng khi xe luôn phải leo đồi dốc như đèo Sông Pha thì cần một sự đáp ứng nhanh nhạy hơn ở chế độ Sport, vì như thế những cú vượt dứt khoát hay tăng tốc nhanh sẽ an toàn hơn.

Ở chế độ Sport thì phản của xe dù thay đổi nhưng nó không quá rõ ràng để phân biệt về cảm giác so với chạy Normal, điều này có thể do sự quá mượt mà của hộp số 7 cấp DSG chuyển số rất nhanh và mượt. Nếu thực sự cần cảm giác mạnh mẽ thì bạn phải nhấp nhả ga sâu liên tục, hoặc chuyển qua chạy M hay sử dụng lẫy số tay trên vô-lăng.

Tôi không ngạc nhiên về cách phản ứng của động cơ Tiguan AllSpace, vì đó là triết lý xây dựng một chiếc xe thuần chất gia đình êm mượt cho số đông người mong muốn, chứ không dành cho số ít muốn tìm cảm giác phấn khích. Đó cũng là cách chúng tôi vượt đèo nhẹ nhàng để đến sứ ngàn hoa vào đúng buổi trưa, hạ kính xe đón lấy những làn gió mát lạnh thiên nhiên và ngắm những đồi thông thơ mộng.

Trước khi về nghỉ ở một homestay thì chúng tôi còn đưa Tiguan xuống tới mép nước của hồ Suối Vàng để thỏa thích với những góc hình ưng ý nhất, nếu không có hệ dẫn động bốn bánh toàn phần 4Motion giúp sức thì e là chúng tôi không dám bén mảng xuống đó.

Thời tiết Đà Lạt luôn đỏng đảnh vào lúc chiều tối, lẽ ra buổi tiệc ngoài trời đã được đem vào trong nhà vì trời có hạt mưa, nhưng chúng tôi quyết thử vận may mắn để đổi lấy một không gian rất ấm cúng ngoài trời của homestay bên cạnh một hồ nước. Vâng, chỉ khi thưởng thức rượu vang cùng đồ nướng ngoài trời thì mới cảm nhận hết được cái chất trời lành lạnh của Đà Lạt làm say đắm bao lữ khách.

Chuẩn xe gia đình

Khoảnh khắc của những buổi tiệc ngoài trời như đêm qua không có nhiều dịp như thế khi anh em bạn bè chúng tôi hội tụ đông như một gia đình, cái không khí đó còn hiện diện lên chiếc xe 07 chỗ như Tiguan AllSpace để tiếp những câu chuyện còn chưa hết hôm qua. Rời  Đà Lạt về lại Sài Gòn, chúng tôi đổ đèo nhẹ nhàng buổi sáng để vào cao tốc.

Vô-lăng của Tiguan AllSpace là loại trợ lực điện biến thiên nên cũng không quá nhẹ hay nặng khi chạy thông thường hoặc với tốc độ cao, điều này có thể thích hợp với số đông hay ví như trong gia đình nhiều người cùng sử dụng chung xe như vợ hoặc chồng, con cái. Bên cạnh đó chân ga cũng mềm mại, thậm chí cả hệ thống phanh cũng thế, nó khác hẳn so với chiếc Scirocco có xu hướng thể thao.

Dù tất cả mọi thứ đều êm mượt theo phong cách của một chiếc xe gia đình, nhưng Tiguan cũng rất ấn tượng về tăng tốc lên rất cao nếu muốn, và chiếc xe chẳng có biểu hiện gì về rung lắc trên vô-lăng hay thân xe khi chuyển làn. Cũng phải thôi vì người Đức thiết kế xe để chạy trên Autobahn với vận tốc tùy thích, chạy ngoài 200km/h là rất bình thường, thế nên với điều kiện tốc độ trên cao tốc Việt Nam thì chưa phải là thử thách gì so với mức ổn định của Tiguan.

Nếu chạy Tiguan trên cao tốc hoặc những cung đường ít xe thì quả thực rất sướng và nhàn nhã cho cả người lái và những người ngồi sau, mọi thứ rất tự nhiên khi đặt tay trên vô-lăng. Hơn nữa ở vị trí ghế lái có trang bị thêm massage lưng, vị trí nút kích hoạt cũng thuận tiện bên trái ghế nên khá lợi hại khi chạy đường dài. Quãng đường chúng tôi chạy về Sài Gòn cũng vì thế trở nên dễ chịu hơn, khi không ngán ngại những đoạn phải đi rất chậm như Định Quán và Gia Kiệm.

So với người tiền nhiệm về trang bị, công nghệ, tiện ích, có thể nói Tiguan AllSpace mới tiến bộ về mọi mặt. Ngoài danh sách những trang bị an toàn như:ABS, BA, ASR, ESC, thì xe có thêm Auto Hold, Auto Star/Stop, đá cốp mở cửa… Hàng loạt những trang bị an toàn chủ động và bị động mới được tích hợp thêm cho Tiguan AllSpace, để biến chiếc xe 07 chỗ xứng đáng nằm trong gara nhà bạn.

Quốc Huy

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *