Trung Quốc ngăn chặn sự tăng trưởng dự án xe điện không được kiểm soát trong bối cảnh nhu cầu nội địa giảm và cuộc chiến thương mại Trung Quốc-phương Tây

Hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã bùng nổ trong vài năm qua và nước này gần đây đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, một vị thế mà nước này chắc chắn sẽ giữ vững vì nước này chỉ mới bắt đầu tung ra các mẫu xe mới ở châu Âu.

Nhưng trở lại Bắc Kinh, các quan chức đang đe dọa kiểm soát và hạn chế sự mở rộng của các nhà sản xuất xe điện (EV) trong nước, theo báo cáo của Financial Times .

Trung Quốc ô tô điện

Xin Guobin, thứ trưởng bộ công nghiệp và công nghệ thông tin, người có bộ phận MIIT là cơ quan thường xuyên cung cấp cái nhìn thoáng qua về các mẫu xe sắp ra mắt trước khi ra mắt chính thức, được Financial Times dẫn lời nói rằng nhu cầu thêm về sản phẩm mới là “không nhiều” và cam kết thực hiện “các biện pháp mạnh mẽ” để đối phó với các chương trình “mù quáng” nhằm khởi động các dự án xe điện mới của cả chính quyền địa phương và doanh nghiệp.

Ông nói thêm rằng ông nhận thức được “một số hành vi cạnh tranh vô trật tự”, điều này cho thấy ông tin rằng các nhà sản xuất ô tô trong nước đang làm mọi cách có thể để vượt qua đối thủ và vươn lên dẫn đầu.

Trung Quốc ô tô điện

Guobin không phải là người duy nhất nêu lên mối lo ngại về thị trường xe điện và vai trò của Trung Quốc trong đó. Louis Gave của Gavekal Research viết trong tuần này: “Mối lo ngại lớn nhất là thị trường xe điện đã nhanh chóng trở nên bão hòa và một cuộc chiến giá cả khốc liệt sắp xảy ra” .

Gavekal lưu ý: “Giờ đây, các nhà sản xuất ô tô đã sẵn sàng tiếp cận nguồn tín dụng ngân hàng hào phóng, con đường ít gặp trở ngại nhất là cố gắng giành thị phần và tiêu diệt đối thủ cạnh tranh bằng cách giảm giá và tỷ suất lợi nhuận”.

Trung Quốc ô tô điện

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 5 triệu xe ra khỏi biên giới nước này vào năm ngoái, phần lớn là do thị trường nhập khẩu đang bùng nổ ở Nga. Châu Âu chỉ mới bắt đầu đón nhận những đợt nhập khẩu nhỏ giọt đầu tiên của Trung Quốc, nhưng đợt nhập khẩu nhỏ giọt đó sắp biến thành một cơn lũ khiến cả các nhà sản xuất ô tô phương Tây và chính phủ các quốc gia sản xuất ô tô phải khiếp sợ. Ủy ban Châu Âu gần đây đã mở một nghiên cứu về việc liệu các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có nhận được trợ cấp nhà nước mang lại cho họ lợi thế không công bằng so với các thương hiệu châu Âu hay không.

Bùi Bảo