Câu trả lời là nó gần như turbo không thể “ngưng hoạt động” nếu không có trục trặc cơ học nghiêm trọng, nó là một tuabin dẫn động bằng khí thải, quay hơn 100.000 vòng/phút trên các động cơ. Để nó “ngưng hoạt động”, tức là không quay, đồng nghĩa ổ trục đã bị hỏng.

 

Theo thiết kế, khoảng cách giữa các cánh tua bin của turbo và vỏ của nó rất khít. Vòng bi trục có thể và thực sự bị hỏng do quá nóng hoặc dầu động cơ tạo thành cặn cacbon bám chặt trong vòng bi do tắt động cơ đột ngột còn đang rất nóng trong thời gian dài sử dụng xe. Các tua bin trong bộ tăng áp thường bằng hợp kim titan có độ bền cao nhưng vỏ máy nén chỉ bằng nhôm, một khi các vòng bi mòn sẽ không còn quay li tâm chính xác nữa, các cánh tua bin có thể cạ vào thành vỏ turbo sinh ra các hạt nhôm vụn, chúng sẽ theo các dòng dầu bôi trơn tuần hoàn đi vào động cơ và phá hủy dần các chi tiết khác trong động cơ.

Turbo không hoạt động có làm hỏng động cơ?

Thường thì nếu xuất hiện quá nhiều hạt vụn nhôm đi vào động cơ thì nguy cơ phải thay thế động cơ là khá lớn, may mắn hơn thì động cơ cũng phải thực hiện đại tu lớn. Nhưng yên tâm là với những thế hệ động cơ đời mới có tích hợp các cảm biến thì nguy cơ phát hiện sớm những vẫn đề nghiêm trọng của tăng áp sẽ được cảnh báo ngay, một khi tăng áp có vấn đề sẽ khiến động cơ hoạt động rất yếu và đèn cảnh báo kiểm tra động cơ sẽ bật sáng để cảnh báo cho bạn nhưng cũng có người cố tình bỏ qua điều này và tất nhiên là nhận hậu quả. Khi nghi ngờ có sự cố xảy ra ở turbo thì nên tắt động cơ và không nên khởi động lại cho tới khi xe được kiểm tra, thay thế hư hại và thay dầu động cơ

Nếu bộ tăng áp rò rỉ quá nhiều dầu hoặc thải các mảnh vụn kim loại vào đường khí nạp thì một số vấn đề có thể xảy ra. Các vòng đệm trong hệ thống không khí không được thiết kế để tiếp xúc lâu dài với dầu và sẽ bị hỏng. Bộ làm mát khí nạp cũng có thể bị hỏng, có thể bị tắc do dầu và các mảnh vụn hòa tan từ các vòng đệm. Mảnh vụn kim loại có thể làm hỏng van, thành xi lanh, dầu có thể làm hỏng bộ chuyển đổi xúc tác, bộ lọc hạt.

Đối với ô tô có động cơ dầu, trong một số trường hợp nhất định có khả năng đốt cháy dầu động cơ từ bộ tăng áp. Điều này thường xảy ra ở tốc độ vòng tua cao, xe tăng tốc mà không nhấn ga và thải ra nhiều khói đen. Với hộp số tự động, điều này có thể khá tệ và có thể dẫn đến hỏng động cơ nghiêm trọng vì không có cách nào để làm chậm hoặc ngừng động cơ.

Quốc Huy