Wuling Hongguang có ý tưởng thiết kế chỉ có hệ thống cắm sạc tại gia đình của là không dở, thậm chí là có tính toán không cần phụ thuộc trạm sạc. Nhưng đây lại là điểm yếu chí mạng tại Việt Nam, và với việc VF 3 công bố giá và nhận cọc khiến cho Wuling Hongguang thật sự sẽ chật vật và thậm chí là “tắt điện”.
Với kiểu xây nhà ống của các đô thị Việt Nam thì chỗ đậu để cắm sạc là quá xa xỉ, trong khi đó VF 3 lại quá thuận tiện trong việc sử dụng hệ thống sạc công cộng lẫn ở nhà. Hơn nữa với việc giá VF 3 được chốt không thể mềm hơn, khiến cho mẫu xe mini EV đến từ Trung Quốc thêm gian nan chồng gian nan trong việc tìm kiếm người mua trong thời gian tới.
Wuling Hongguang đã ra mắt tại Việt Nam đến nay gần tròn một năm để có thời gian chiếm lĩnh thị trường ở phân khúc xe siêu nhỏ, xe có 4 phiên bản với giá từ 239 triệu đến 279 triệu, mức giá này hoàn toàn bình thường khi xe một mình một chợ trong khi VF 3 lúc đó vẫn chưa có giá và được đồn đoán tầm ngoài ba trăm triệu. Thế nhưng nhìn lại gần một năm qua, mẫu xe này tuy được cho là rẻ vì mức giá bán có kèm thêm pin nhưng vẫn vắng bóng trên đường, bất kể đã có vài lần điều chỉnh giá.
Triết lý thiết kế không phụ thuộc vào nguồn sạc công cộng bên ngoài có vẻ phát huy tác dụng tại dụng quê nhà, nhưng thật sự nó là điểm yếu chết người tại Việt Nam, khi mà kiểu nhà ống của các đô thị không thuận tiện cho việc đỗ xe xạc trong thời gian dài vì xe Wuling Hongguang không có hỗ trợ sạc nhanh. Thời gian sạc đầy pin của Wuling Hongguang Mini EV bằng nguồn điện dân dụng 220V là 6,5 tiếng với pin 9,6 kWh và 9 tiếng với pin 13,4 kWh, đây là một bất tiện cực lớn khiến mẫu xe giảm đi đáng kể hiệu suất sử dụng cũng như tầm hoạt động nếu muốn đi xa hơn số km trong một lần sạc.
VF3 đã công bố giá và có những thông số lấn lướt Wuling Hongguang, lại có lợi thế tuyệt đối về vấn đề sạc điện, nên không ngạc nhiên khi mẫu xe này có thể hạ bệ Wuling Hongguang là có thể dự đoán được. VF 3 bắt đầu nhận cọc sớm từ ngày 13 đến 15/5 với mức giá từ 235 triệu đồng với phiên bản thuê pin và 315 triệu đồng với phiên bản kèm pin. Tuy nhiên, kể từ ngày 16/5 thì VinFast VF 3 được điều chỉnh về mức giá 240 triệu đồng với phiên bản thuê pin và 322 triệu đồng với phiên bản kèm pin. Với mức giá được coi là hợp lý kèm theo những khoản hỗ chợ mua trả góp, khiến cho VF3 cực sáng giá so với Wuling Hongguang, người tiêu dùng đã thi nhau đặt cọc và khoe đầy trên các mạng xã hội, có thể nói Wuling Hongguang đã thật sự “tắt điện” trước VF 3 với những lợi thế và trang bị vượt trội, và một viễn cảnh ảm đạm phía trước là không tránh khỏi.
Theo thông tin, để cứu vãn tình hình này, Wuling Hongguang có một đại lý đã bất ngờ giảm 50 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn, chỉ còn 179 triệu đồng. Mẫu ô tô điện Trung Quốc Wuling Hongguang bản tiêu chuẩn đang được một số đại lý khác hạ giá xuống chỉ còn 189 triệu đồng so với mức niêm yết 239 triệu, bản tiêu chuẩn của xe đang rẻ hơn 50 triệu đồng.
Không ngạc nhiên khi giá xe Wuling Hongguang ở các đại lý đang nhảy múa theo chiều hướng giảm sâu sau hiệu ứng VF 3, mức giá này khiến cho những người có ý định mua có thể mừng nhưng thật sự vẫn e dè không dám xuống cọc vì chưa thể biết đâu là giá sàn trong thời gian tới. Đối với những người đã mua Wuling Hongguang thì những tin tức giảm giá sâu của xe này sẽ khiến họ không vui, và thậm chí còn mang theo tâm lý xe mất giá mạnh khi giao dịch trên thị trường xe cũ.
Bùi Bảo