Gần đây, khách hàng liên tục thấy được những phản ánh đơn lẻ từ một số người sử dụng sản phẩm xe ô tô du lịch của Suzuki, gây dư luận lo lắng cho người tiêu dùng. Chúng tôi đã có buổi gặp mặt trực tiếp ban lãnh đạo Việt Nam Suzuki, để trao đổi về những thông tin xuất hiện trên thị trường gần đây.

Về hiện tượng hụt hơi

Suzuki XL7 và Ertiga có chung thông số kỹ thuật về động cơ và hộp số, Suzuki cho biết vấn đề cảm giác được mô tả là hụt hơi là không đúng, đó không phải là lỗi mà là đặc tính kỹ thuật kickdown trong hộp số tự động để chuẩn bị giai đoạn tăng tăng tốc trên mọi hộp số tự động.

Ertiga

Giải thích về Kickdown

Trong quá trình chạy, nếu người lái nhấn mạnh chân ga thì máy tính của xe sẽ phán đoán rằng người lái muốn tăng tốc. Khi đó, tốc độ hộp số của xe giảm xuống 1 cấp, đồng thời tăng độ trượt biến mô và vòng tua máy tăng lên. Do vòng tua máy tăng nên mô-men xoắn động cơ cũng tăng và xe có thể tăng tốc.”

Hiện tượng kickdown và tăng tốc, đều có ở xe Ertiga tại các nước khác vì đặc điểm kỹ thuật cơ bản giống nhau. Nó được điều khiển bởi máy tính và có thể ngăn ngừa việc hỏng hộp số. Sau quá trình kichdown để tăng tốc, ở một điều kiện nhất định thì hộp số sẽ lock-up, xe sẽ tăng tốc trực tiếp và mạnh mẽ hơn.

Giải thích về Lockup

Lockup được trang bị cho xe của Suzuki để cải thiện việc tiêu hao nhiên liệu và giúp cho khả năng tăng tốc của xe tốt hơn khi người lái nhấn chân ga.

Bộ biến mô có dạng hình đĩa (ly hợp sử dụng thủy lực) được trang bị bên trong hộp số tự động. Bên trong biến mô có chứa dầu làm nhiệm vụ truyền chuyển động quay của động cơ đến hộp số. Chuyển động quay của động cơ làm quay dầu bên trong các chi tiết có hình đĩa đó và chuyển động quay của dầu sẽ được truyền tới hộp số. Dựa vào việc truyền chuyển động quay bằng lực dầu, có thể làm cho xe khởi động trơn tru và làm cho cảm giác lái xe tốt hơn.

Mặt khác, vì sử dụng lực dầu nên không thể truyền hết 100% chuyển động quay của động cơ nên làm giảm khả năng tăng tốc kịp thời của xe.

Để giải quyết vấn đề này, Lockup của ly hợp sẽ cố định cơ học giữa động cơ và hộp số để có thể truyền được 100% chuyển động quay của động cơ đến hộp số. Có nhiều điều kiện khi Lockup như độ mở chân ga, nhiệt độ nước làm mát động cơ hay nhiệt độ ATF. Sở dĩ như vậy là để duy trì độ bền của hộp số. Thời điểm lockup được thiết kế sao cho có thể cân bằng tốt nhất.”

Ngoài ra chức năng O/D được thiết kế trên các dòng xe của Suzuki cũng mang lại một trải nghiệm lái tốt khi cần vượt mặt hoặc leo dốc, khi bấm nút trên cần số, xe có hiện tượng tăng vòng tua và trả số tạo mô-men xoắn tốt nhất để tăng sức mạnh, cảm giác chiếc xe hơi chùn một chút trước khi sẵn sàng khớp nhịp tăng tốc, cảm giác này cũng giống chúng ta trả số để tăng tốc. Chức năng này chỉ có tác dụng khi ở dải tốc độ cao hơn khoảng 55km/h trở lên, nghĩa là xe đã ở vị trí số 4 và trả về số 3 để tạo động lực tốt hơn để vượt. Trong trường hợp với vận tốc thấp, đồng nghĩa với việc cấp số thấp, thì xe lúc này đã luôn trong tình trạng đủ sức mạnh mô-men xoắn để tăng tốc.

Vấn đề báo giá cần gạt nước mỗi chỗ khác nhau

Vụ việc một khách hàng phản ảnh nhận được những báo giá khác nhau về cần gạt nước giữa các đại lý, thậm chí là trên hotline chính của Việt Nam Suzuki. Về vụ việc này, phía đại diện hãng cho biết “Đã có sự không nhất quán về cách báo giá giữa các đại lý, cụ thể một đại lý báo bộ cần gạt nước giá 2.9000.000 đồng, còn đại lý khác báo 3.400.000 đồng, còn hotline bên hãng thì báo giá 1.133.000 đồng. Sở dĩ có sự chênh lệch này là do đại lý báo giá có cả thêm thuế VAT lẫn nhân công, còn báo giá thấp hẳn từ hãng là do nhân viên chỉ báo giá thanh gạt nước bên trái và bên phải” . Sự việc xảy ra đã gây bất bình cho khách hàng, xuất phát từ thông tin trao đổi chưa rõ ràng giữa nhân viên tư vấn bán hàng và khách hàng, đây là một phần lỗi từ phía Suzuki và họ ghi nhận, sớm rà soát lại quy trình bán hàng tại các đại lý phục vụ khách hàng tốt hơn.

Về việc giao phụ tùng trễ, đối với những loại phụ tùng phổ dụng có sẵn thì thời gian giao hàng chỉ từ 1-3 ngày, với những loại không phố biến ít hư thì thời gian có thể lên đến một tuần. Tuy nhiên, cũng có khi những phụ tùng phổ dụng hết nhanh trong kho tại các đại lý, thì cần phải vận chuyển từ kho chính của VISUCO nên thời gian sẽ lâu hơn bình thường một chút.

Để thuận tiện cho khách hàng nắm thông tin về giá phụ tùng thay thế và bảo dưỡng, khách hàng có nhu cầu nên vào https://suzuki.com.vn/hau-mai/hau-mai-o-to để tham khảo.

Hiện tượng thấm dầu trên động cơ

XL7

Đối với trường hợp bám dính dầu động cơ XL7, tính đến hiện tại, Suzuki cho biết ghi nhận 2.1 % số lượng xe XL7 có hiện tượng thấm dầu, nhưng đây không phải là vấn đề về kỹ thuật. Suzuki chưa ghi nhận trường hợp nào bị hư động cơ từ việc thấm dầu này, nhưng vẫn tạo sự yên tâm cho khách hàng sử dụng bằng việc tăng thời hạn bảo hành lên 5 năm hoặc 150.000km. Đối với khách hàng nào có lo lắng thì hãy liên hệ với đại lý Suzuki gần nhất để được tư vấn, hoặc sẽ được kiểm tra trong các lần định kỳ bảo dưỡng. Việt Nam Suzuki cam kết sẽ sửa chữa hoàn toàn miễn phí, nếu có vấn đề gì về động cơ.

Phụ tùng thay thế và sửa chữa

Việc chuẩn bị lượng phụ tùng cho những dòng xe mới là điều tất nhiên của các hãng khi phân phối xe mới ra ngoài thị trường, và Suzuki cũng thế không ngoại lệ. Tuy nhiên, những phụ tùng phổ dụng hay có khả năng dùng đến nhiều trong việc sửa chữa và bảo dưỡng, sẽ là ưu tiên hàng đầu hơn là những món ít khi sử dụng tới, việc thiếu cục bộ những món phụ tùng không phổ dụng trong thời gian đầu là điều dễ hiểu và cần có thời gian nhập bổ sung.

Phụ tùng Suzuki

Suzuki hiện có 3 kho phụ tùng ở miền Bắc và miền Nam với số lượng dự trữ hơn 500.000 chi tiết phụ tùng, có thể giao hàng đến Đại lý ngay trong ngày (nếu Đại lý ở tại TP. HCM hoặc Hà Nội).  Những kho phụ tùng này đang được cập nhật và được nhập về liên tục, được kiểm tra và phân ra đóng gói riêng lẻ để xuất đi các đại lý. Như thế, những người sử dụng xe Suzuki về lâu dài hoàn toàn có thể yên tâm với nguồn phụ tùng thay thế.

Bên cạnh những vấn đề trong thời gian qua được trao đổi trực tiếp và thẳng thắn, Việt Nam Suzuki còn chia sẻ thêm về khả năng có thể có thêm bản XL7 MT nếu nhu cầu thị trường cao. Bên cạnh đó thì hộp số 4 cấp trong tương lai gần hầu như chưa có kế hoạch thay đổi, chính bởi nó vẫn đảm bảo cho xe vận hành tốt và tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống cân bằng điện tử sẽ được xem xét tích hợp trong một tương lai rất gần, đối với những dòng xe được Việt Nam Suzuki bán tại thị trường Việt Nam.

Quốc Huy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *