Volvo muốn sử dụng pin sản xuất tại Mỹ cho EX90 khi thuế quan ‘làm giảm’ lợi nhuận, vì xe Volvo EX90 được sản xuất tại Mỹ, nhưng pin của xe lại được nhập từ Trung Quốc và phải chịu mức thuế nhập khẩu tăng cao.
Volvo đã buộc phải tăng giá khởi điểm của chiếc SUV điện hàng đầu của mình, EX90, thậm chí trước khi nó được đưa ra trưng bày. Do mức thuế tăng đối với pin do Trung Quốc sản xuất, Volvo EX90 hiện có giá khởi điểm là 81.290 đô la bao gồm cả phí vận chuyển, cao hơn 3.300 đô la so với dự kiến ban đầu.

Mặc dù EX90 được sản xuất tại Nam Carolina, nhưng bộ pin điện áp cao của nó lại được sản xuất tại Trung Quốc bởi Contemporary Amperex Technology Co. (CATL). Tuy nhiên, điều đó có thể không kéo dài, vì Volvo đang tìm kiếm một nhà cung cấp pin của Mỹ có thể giúp hãng này lấy lại một phần lợi nhuận sẽ mất và thậm chí có thể giảm giá bán của EX90.

“Chúng tôi đang cố gắng tìm kiếm xem liệu chúng tôi có thể tìm được một nhà sản xuất pin địa phương tại Mỹ để giúp chúng tôi giảm thiểu những chi phí đó hay không”, Giám đốc điều hành Volvo Cars Jum Rowan cho biết trong cuộc nói chuyện với các nhà phân tích vào tuần trước, được Automotive News trích dẫn . “Đó là một dự án đang được chúng tôi triển khai ngay lúc này”.

SK On của Hàn Quốc và AESC của Nhật Bản có các cơ sở sản xuất cell pin tại Mỹ hoặc đang xây dựng chúng. Cả hai công ty đều có thể hợp tác với Volvo để cung cấp pin cho EX90. SK On có một nhà máy tại Commerce, Georgia, cách nhà máy của Volvo tại Nam Carolina khoảng 250 dặm, có thể sản xuất khoảng 300.000 bộ pin mỗi năm. Công ty Hàn Quốc này đang cung cấp cell pin cho Volkswagen, Ford và Hyundai.

AESC đang xây dựng hai nhà máy mới tại Bowling Green, Kentucky và Florence, Nam Carolina. Cơ sở Florence, cách nhà máy của Volvo khoảng 100 dặm, sẽ cung cấp cho xe điện Neue Klasse do BMW sản xuất tại Mỹ được chế tạo tại Greer, Nam Carolina, bắt đầu từ năm sau. Trong khi đó, cơ sở pin Bowling Green của AESC sẽ đi vào hoạt động trong năm nay. Cơ sở này sẽ sử dụng năng lượng tái tạo và dự kiến sẽ đạt sản lượng tối đa là 30 gigawatt-giờ vào năm 2027. Con số này đủ cho khoảng 300.000 xe điện mỗi năm.

Volvo EX90 là một chiếc SUV điện ba hàng ghế có kích thước tương tự như XC90 chạy bằng xăng. Nó dựa trên nền tảng Scalable Product Architecture 2 (SPA2) của Volvo, nền tảng tương tự như Polestar 3. Có hai phiên bản hệ truyền động, cả hai đều là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian với hai động cơ. Twin Motor có công suất 402 mã lực và có thể tăng tốc từ 0 đến 60 dặm một giờ trong 5,7 giây, trong khi Twin Motor Performance tăng công suất lên 496 mã lực và giảm thời gian tăng tốc xuống còn 4,7 giây.
Chỉ có một kích thước pin được cung cấp với tổng công suất là 111 kWh (107 kWh có thể sử dụng khả dụng) cho phép phạm vi được EPA đánh giá từ 300 đến 310 dặm, tùy thuộc vào cấu hình. Volvo EX90 không đủ điều kiện để được hưởng khoản tín dụng thuế liên bang 7.500 đô la khi mua bằng tiền mặt, nhưng có thể đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi khi thuê.
Tuấn Phạm
