Waymo, bộ phận xe tự lái của công ty mẹ Google, Alphabet, đã ban hành lệnh thu hồi phần mềm xe tự lái của riêng mình sau khi hai chiếc xe của hãng này đâm vào cùng một chiếc xe tải cách nhau vài phút.

Cách nhau vài phút, hai chiếc xe Waymo đi ngang qua cùng một chiếc xe kéo đang kéo một chiếc xe bán tải ở Phoenix, Arizona. Theo một bài đăng trên blog của Waymo được xuất bản hôm thứ Ba, chiếc xe bán tải đang được kéo về phía sau và ở một góc thay vì xếp thẳng phía sau xe kéo . Phần đầu xe bán tải nằm trên làn đường rẽ cạnh làn đường mà xe đầu kéo đang chạy vào.

Waymo cho biết, cả hai chiếc xe Waymo đều diễn giải sai những gì camera của họ nhìn thấy và do đó đã dự đoán sai cách chiếc xe tải sẽ di chuyển.

Sau khi chiếc xe Waymo đầu tiên tông vào xe bán tải, xe đầu kéo vẫn tiếp tục lao đi. Ít phút sau, chiếc xe Waymo thứ hai lao qua xe tải và cũng tông vào xe bán tải. Không có người lái trên một trong hai phương tiện Waymo, mặc dù công ty vận hành dịch vụ gọi xe không người lái ở thành phố đó.

Waymo

Sau sự cố, Waymo đã thông báo cho cảnh sát địa phương, cơ quan an toàn tiểu bang và Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ về sự cố, công ty viết. Theo bài đăng trên blog, sau khi nghiên cứu những gì đã xảy ra, Waymo đã thay đổi phần mềm phương tiện của mình và cài đặt phần mềm cập nhật trên tất cả các phương tiện của mình trong khoảng thời gian từ cuối tháng 12 năm 2023 đến đầu tháng 1 năm 2024.

Sau khi thảo luận với NHTSA, Waymo quyết định rằng họ nên gửi báo cáo thu hồi, việc này được thực hiện khi một công ty thực hiện thay đổi liên quan đến an toàn đối với các phương tiện trên đường. Vì Waymo không bán xe cho cá nhân hoặc công ty khác nên bản cập nhật phần mềm chỉ giới hạn trong đội xe Jaguar I-Paces tự lái của chính họ.

Waymo viết trong bài đăng trên blog của mình: “Việc thu hồi tự nguyện này phản ánh mức độ nghiêm túc của chúng tôi trong việc triển khai công nghệ của mình một cách an toàn và giao tiếp minh bạch với công chúng”.

Trong khi ô tô tự lái được ngành công nghệ quảng cáo là có khả năng an toàn hơn người lái xe, thì phương tiện tự lái đã nhiều lần xảy ra sự cố liên quan đến cái gọi là “trường hợp nguy hiểm” hoặc các tình huống bất thường. Mặc dù các trường hợp nguy hiểm, theo định nghĩa, là không phổ biến, với cả người lái xe và  xe tự lái chạy hàng triệu dặm trên đường ở Mỹ mỗi ngày, nhưng chúng vẫn xảy ra với tần suất nhất định.

Hành động của Waymo diễn ra sau một sự cố năm ngoái liên quan đến Cruise, công ty con về xe tự lái của General Motors. Trong vụ việc xảy ra ở San Francisco, một chiếc xe Cruise đã tông vào một người đi bộ, người này trước đó đã bị một chiếc ô tô khác tông vào.

Nhiều cơ quan tiểu bang và liên bang phát hiện ra rằng Cruise đã không cung cấp thông tin về vụ việc đó, bao gồm cả việc không nói rõ rằng người đó đã bị kéo lê sau khi bị xe húc vào

Cruise bị mất giấy phép thử nghiệm xe ở California sau đó tự nguyện ngừng thử nghiệm trên toàn quốc. Nhiều giám đốc điều hành của Cruise đã rời công ty. Cruise cũng đã ban hành lệnh triệu hồi phần mềm của mình trong trường hợp đó. Hiện Cruise vẫn chưa quay lại vận hành phương tiện của mình.

Tuấn Phạm