Doanh số bán xe hybrid (HEV) bùng nổ ở Châu Âu trong khi xe điện (BEV) và Plugin Hybrid (PHEV) mất thị phần

Doanh số bán ô tô mới giảm 1,9% trên toàn EU vào tháng 11 nhưng Toyota đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng bền vững là 12,4%. Tháng 11 là tháng khó khăn đối với thị trường ô tô châu Âu, khi doanh số bán xe BEV, xe PHEV cắm điện, xe chạy bằng xăng và dầu diesel đều giảm đáng kể. Cấu hình hệ thống truyền động duy nhất ghi nhận mức tăng doanh số là xe hybrid (HEV), một lần nữa làm nổi bật sự thay đổi của thị trường.

Xe hybrid “được mùa” ở châu Âu

Trên khắp Liên minh châu Âu, doanh số bán xe mới giảm 1,9% trong tháng 11 xuống còn khoảng 1,06 triệu xe. Nguyên nhân một phần là do doanh số bán hàng tại Pháp giảm mạnh 12,7% cùng với mức giảm 10,8% tại Ý. Doanh số bán hàng tại Đức trì trệ, chỉ tăng 0,5%. Tây Ban Nha là thị trường duy nhất trong bốn thị trường lớn nhất tại EU ghi nhận mức tăng doanh số, đạt 6,4%.

Xe hybrid truyền thống hiện là lựa chọn hệ truyền động phổ biến nhất trong khu vực, chiếm 33,2% tổng doanh số bán xe mới. Con số này tăng so với mức thị phần 27,5% vào tháng 11 năm ngoái, tương ứng với mức tăng 18,5%. Xe chạy bằng xăng đã bị đánh bật khỏi vị trí dẫn đầu và trong khi chúng chiếm 32,5% doanh số bán xe vào năm ngoái, con số đó hiện đã giảm xuống còn 30,6% thị phần.

Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho thấy doanh số bán xăng nhiên liệu đã giảm 7,8% vào tháng 11. Pháp ghi nhận mức giảm đáng kể nhất là 31,5%. Doanh số cũng giảm 12,3% ở Ý, 5,3% ở Đức và 2,3% ở Tây Ban Nha.

Xe hybrid “được mùa” ở châu Âu

Trong khi nhiều người kỳ vọng năm 2024 sẽ là năm của xe điện, thì điều đó đã không xảy ra ở châu Âu. Vào tháng 11, doanh số bán xe điện đã giảm 9,5% xuống còn 130.757 chiếc, chủ yếu là do mức giảm 21,8% ở Đức và mức giảm 24,4% ở Pháp. Hiện chúng chiếm 15% thị trường, giảm so với mức 16,3% vào tháng 11 năm 2023.

Doanh số bán xe chạy bằng dầu diesel cũng giảm 15,3%, làm giảm thị phần từ 12,3% xuống còn 10,6%. Doanh số bán xe hybrid cắm điện cũng giảm 8,8%. Hiện chúng chiếm 7,6% thị trường.

Phân tích doanh số theo từng hãng xe cho thấy một số thương hiệu có năm tốt hơn những thương hiệu khác. Ví dụ, doanh số của VW trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 tại EU tăng 2,2%, trong khi Renault tăng 1,9% lên 1.152.424. Toyota nằm trong số những hãng xe có doanh số tốt nhất, với mức tăng trưởng doanh số lớn 12,4%.

Trong khi đó, doanh số của Stellantis đã giảm 7,4% và doanh số của Hyundai Motor Group giảm 4,4%. Một số thương hiệu khác cũng ghi nhận mức giảm đáng kể, bao gồm Ford (-17,3%), Mazda (-6,6%) và Jaguar (-5,9%).

Xe hybrid “được mùa” ở châu Âu

Xe hybrid “được mùa” ở châu Âu

Theo CarsScoop