Vào ngày 12 tháng 7, chính phủ Trung Quốc tuyên bố đã cấp giấy phép sản xuất cho Xiaomi để lắp ráp xe điện độc lập, nghĩa là nhà sản xuất điện thoại thông minh này đã vượt qua các rào cản chính thức cần thiết để mở rộng quy mô sản xuất một cách độc lập mà không cần đến đối tác là hãng sản xuất ô tô truyền thống BAIC.
Tại sao điều này quan trọng? Đèn xanh từ các cơ quan quản lý Trung Quốc sẽ mở đường cho quá trình tăng tốc độ sản xuất diễn ra rộng rãi cho Xiaomi, công ty đã tăng mục tiêu giao hàng từ 72.000 chiếc lên 120.000 chiếc trong năm nay và hy vọng sẽ tiếp cận được nhóm khách hàng rộng hơn so với các mẫu xe sắp xếp mắt.
Xiaomi hiện nằm trong danh mục “các nhà sản xuất ô tô chấp nhận khách hàng chạy hoàn toàn bằng điện”, theo hồ sơ đăng ký được Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) công bố để công chúng xem xét vào ngày 12 tháng 7.
Xiaomi cũng đã cập nhật hồ sơ đăng ký xe tiêu dùng đầu tiên của mình, SU7, lên cơ quan quản lý ngành hàng đầu của đất nước, với mẫu xe mang tên “Xiaomi” ở phía sau, thay vì “Beijing Xiaomi” như trước đây, theo những bức ảnh được MIIT tiết lộ. Chiếc sedan phổ biến này sẽ được sản xuất tại nhà máy của Xiaomi ở Khu phát triển kinh tế và công nghệ Bắc Kinh, nhưng đơn xin sản xuất trước đó đã được xác nhận dưới tên một công ty con của hãng sản xuất ô tô nhà nước BAIC, TechNode đã đưa ra.
Công ty đã chờ đợi sự chấp thuận cuối cùng từ MIIT sau khi nhận được sự chấp thuận từ cơ quan quản lý kế hoạch nhà nước của Trung Quốc để sản xuất xe điện, Reuters lần đầu tiên đưa tin vào tháng 8 năm ngoái, trong khi được cho là đang tìm kiếm đối tác để sản xuất mẫu xe thứ hai. Nhà máy ở Bắc Kinh của công ty có khả năng sản xuất 150.000 xe mỗi năm.
Xiaomi đã đạt cột mốc 10.000 chiếc vào tháng 6, tháng giao hàng thứ ba, nâng tổng số xe giao trong năm của mẫu xe cạnh tranh với Tesla Model 3 lên gần 26.000 chiếc.
Chủ tịch Lu Weibing đã nói với các nhà đầu tư vào tháng 5 rằng công ty đang thiết lập mục tiêu giao dịch 120.000 xe trong năm nay. Con số này cao hơn nhiều so với mục tiêu ban đầu của công ty là 72.000 xe được giám đốc điều hành Lei Jun tiết lộ tại ngày nhà đầu tư thường niên của Xiaomi vào tháng 4
Với mức giá từ 215.900 Nhân dân tệ (29.881 USD) cùng kiểu dáng tương tự Porsche Taycan, mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện Xiaomi SU7 đã thành công tại Trung Quốc khi nhận được 88.898 đơn đặt hàng trước trong vòng 24 giờ sau khi ra mắt vào ngày 28 tháng 3. Kể từ đó, công ty đã phải chịu áp lực phải đảm bảo giao hàng đúng hạn.
Gã khổng lồ công nghệ này cũng đang gấp rút giới thiệu mẫu xe thứ hai, một mẫu xe có thể thao tác đa ứng dụng chạy hoàn toàn bằng điện, vào nửa đầu năm sau, trong khi mẫu xe thứ ba được cho là xe hybrid tầm hoạt động mở rộng hướng đến các gia đình Trung Quốc và dự kiến ra mắt vào năm 2026.
Quốc Huy