Một trong những nhà sản xuất xe điện mới nổi Xiaomi của Trung Quốc cho biết họ đã lỗ 9.200 đô la cho mỗi chiếc xe thông minh trị giá 30.000 đô la mà bán ra
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi, nổi tiếng với việc sản xuất điện thoại thông minh, đã thu hút sự chú ý vào tháng 3 khi chiếc xe điện đầu tiên của hãng bán hết sạch với gần 90.000 đơn đặt hàng trước chỉ trong vòng một ngày sau khi ra mắt.
Chi nhánh ô tô mới của công ty đã công bố khoản lỗ điều chỉnh là 252 triệu đô la trong quý thứ hai kết thúc vào ngày 30 tháng 6 – quý giao hàng toàn bộ đầu tiên, công ty cho biết trong kết quả chưa được kiểm toán nộp vào thứ Tư. Mặc dù Xiaomi tuyên bố họ đang trên đà phá vỡ mục tiêu giao 100.000 chiếc xe đầu tiên, Speed Ultra 7 , vào tháng 11.
Nhà sản xuất xe điện mới cho biết họ đã giao 27.307 chiếc SU7 trong quý 2, nghĩa là trung bình mỗi chiếc xe lỗ 9.200 đô la. Giá cơ bản của SU7 là 215.900 nhân dân tệ, tương đương khoảng 30.000 đô la.
Điều đó không có nghĩa là Xiaomi lỗ nhiều hơn khi giao nhiều xe hơn: Công ty báo cáo biên lợi nhuận gộp cao hơn dự kiến là 15,4%. Tuy nhiên, hãng đã có dấu hiệu cho thấy mảng ô tô của mình sẽ mất thời gian để hòa vốn, khi CEO Lei Jun đề cập vào tháng 4 rằng xe đang bán lỗ, mặc dù ông không nói rõ là lỗ bao nhiêu.
Các nhà phân tích của Citibank đã viết trong một báo cáo vào thời điểm đó rằng họ dự kiến Xiaomi sẽ chỉ có lãi sau khi đạt doanh số hàng năm từ 300.000 đến 400.000 xe. Họ dự báo doanh số bán hàng là 260.000 xe vào năm 2026.
Xiaomi vận hành một nhà máy sản xuất xe điện do chính họ xây dựng. Kể từ tháng 6, họ đã vận hành hai ca để đẩy mạnh lượng xe giao hàng hàng tháng lên hơn 10.000 xe. Người phát ngôn của công ty chia sẻ với Business Insider rằng công ty đang tập trung vào việc mở rộng quy mô mảng xe điện để thu hẹp chi phí cho mỗi xe, cho biết: “Quy mô kinh doanh xe điện của Xiaomi hiện còn tương đối nhỏ, trong khi ngành công nghiệp ô tô là ngành điển hình có quy mô kinh tế”.
Để so sánh, nhà sản xuất xe điện đối thủ của Trung Quốc là BYD đã bán được 426.039 xe trong quý. Người phát ngôn của Xiaomi cho biết thêm: “Ngoài ra, chiếc xe điện đầu tiên của Xiaomi là một chiếc sedan chạy hoàn toàn bằng điện và chi phí đầu tư tương đối cao nên sẽ mất một thời gian để khấu hao được phần chi phí này”. Lei Jun, nhà đồng sáng lập tỷ phú của Xiaomi, cho biết vào tháng 3 rằng ông dự định rót “hàng chục tỷ đô la đầu tư” trong vài năm tới để xây dựng bộ phận xe điện và công nghệ ô tô của Xiaomi.
Công ty công nghệ này từ lâu đã tuyên bố tầm nhìn của họ đối với SU7 là tạo ra một chiếc xe thông minh có thể cạnh tranh với Tesla của Elon Musk nhưng có giá phù hợp hơn với thu nhập trung bình của người dân Trung Quốc. Xiaomi cho biết khách hàng vẫn đang đến với công ty, với tổng cộng 13.000 xe được bán ra trong quý 2 và tháng 7.
Tham vọng của hãng đối với dòng xe điện này còn xa hơn nữa, bao gồm khả năng tự lái và tự đỗ xe cùng trợ lý trí tuệ nhân tạo dựa trên âm thanh sẽ được xuất xưởng hoàn chỉnh trong tháng này. Nhìn chung, Xiaomi đã công bố kết quả kinh doanh khả quan trong quý 2, với doanh số trên mọi lĩnh vực tăng 32% lên 88,7 tỷ nhân dân tệ so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận ròng cũng đạt 5 tỷ nhân dân tệ, tăng 38% so với mức 3,6 tỷ nhân dân tệ trong quý 2 năm ngoái. Công ty cho biết họ có kế hoạch sản xuất nhiều mẫu xe điện khác nhau ngoài mẫu xe SU7 nhưng chưa nói rõ đó là những mẫu xe nào.