Chỉ vài ngày sau khi bắt đầu giao hàng chính thức, người lái xe Xiaomi SU7 Ultra này đã sớm nhận cái kết đắng khi xe bị tai nạn
Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta thấy Xiaomi SU7 gặp sự cố trên đường đua sau khi chiếc xe dường như bị mất phanh và kỹ năng chuyên nghiệp đã cứu người lái khỏi va chạm trực diện với rào chắn và bị thương nghiêm trọng hơn, nhưng đó là chiếc SU7 Max 673 mã lực trước kia, giờ đây một chiếc SU7 Ultra có công suất gấp đôi cũng gặp sự cố tương tự trên đường đua.
Xiaomi chỉ bắt đầu giao SU7 Ultra, chiếc xe điện mạnh mẽ nhất thế giới vào ngày 2 tháng 3. Chúng ta chắc chắn có thể hiểu tại sao một chủ sở hữu lại muốn đưa nó đến đường đua ngay sau khi nhận xe, có lẽ tài xế đã hơi bị cuốn theo chiếc xe cực nhanh trông rất hung dữ và có khả năng này, và muốn thử nó.

Nhìn thấy SU7 Ultra giải quyết Nurburgring Nordschleife cách đây vài tháng, nó chắc chắn trông nhanh, vững vàng và chắc chắn. Nó thậm chí còn đánh bại thời gian chạy một vòng của Porsche Taycan Turbo GT, mặc dù sau đó người ta chỉ ra rằng chiếc xe phá kỷ lục không hoàn toàn là xe nguyên bản, vì vậy thời gian của nó không thể so sánh trực tiếp với thời gian do Porsche lập được.
Trên lý thuyết, SU7 Ultra là một cỗ máy ấn tượng, công suất 1.526 mã lực của nó đến từ cách bố trí ba động cơ, giống như Lucid Air Sapphire và các thành phần khí động học của nó cung cấp lực ép xuống 630 pound (285 kg). Điều đó thật đáng tin cậy trong một chiếc xe có thời gian tăng tốc lên 62 dặm/giờ (100 km/giờ) là 1,98 giây và tốc độ tối đa là 223 dặm/giờ (359 km/giờ).

CarNewsChina gần đây đã chia sẻ một video cho thấy một chiếc SU7 Ultra hoàn toàn mới đã mất lái ở một khúc cua và đâm vào đường đua. Người lái xe đã tăng tốc quá nhanh vào góc cua bên phải, và chiếc xe tiếp tục đi thẳng và đâm vào rào chắn. Điều này tương tự như vụ tai nạn đường đua SU7 khác, ngoại trừ việc ở tốc độ cao hơn nhiều và chiếc xe đã mất phanh.
Chúng tôi không biết nguyên nhân gây ra điều này, có thể là lỗi của người lái xe nhưng đây là một sự chuyển tiếp tốt để thảo luận về tất cả các báo cáo mà chúng tôi đã thấy, chủ yếu từ các nhà bình luận so sánh SU7 với Taycan, và chiếc xe Trung Quốc rẻ hơn nhiều lần. Nhưng chúng có thực sự tương đương không?
Không còn nghi ngờ gì nữa, xe hơi Trung Quốc đã tiến bộ đáng kể trong vài năm và có thể được coi là dẫn đầu thế giới trong một số hạng mục nhất định (chủ yếu là về giá trị đồng tiền). Tuy nhiên, nghĩ rằng một chiếc xe từ một công ty điện thoại thông minh mới bắt đầu kinh doanh ô tô có cùng khả năng nắm bắt hiệu suất tổng thể có thể là một sự cường điệu. Khó có được một sự chính xác và tinh tế trong khả năng xử lý của một chiếc Porsche đã được mài giũa trong nhiều thập kỷ. Nó không dễ gì sánh kịp.

Chúng tôi không có ý hạ thấp SU7, mẫu xe thậm chí đã chinh phục được cả CEO của một hãng sản xuất ô tô lớn của Mỹ, nhưng liệu nó có phải là đối thủ thực sự của Taycan không? Đây là một mẫu xe tuyệt vời với ba động cơ và công suất đầu ra lớn với mức giá chỉ 72.800 đô la tại Trung Quốc, không có gì phải bàn cãi. Và Xiaomi SU7 phiên bản sản xuất nhanh hơn trên đường đua F1 Quốc tế Thượng Hải so với Taycan Turbo GT, đạt thời gian 2:09,94 so với 2:11,28 của Porsche.
Tuy nhiên, phải nói rằng Porsche đã hoàn thành vòng đua trong điều kiện ẩm ướt, vì vậy đây không phải là sự so sánh ngang bằng. Nó cũng yếu hơn đáng kể về công suất so với Xiaomi, nhưng bất chấp những bất lợi này, thời gian hoàn thành vòng đua của nó vẫn rất sát nút SU7 Ultra
Công suất lớn thì thú vị. Nhưng khả năng xử lý chắc chắn là quan trọng, và có vẻ như Xiaomi không được đánh giá cao so với Porsche.
Bùi Bảo
