Một mẫu xe tay côn thể thao underbone ăn khách, được làm mới rất nhiều cả về hình dáng lẫn công suất. Thế mà Yamaha làm thất vọng giới hâm mộ khi tính năng an toàn bậc nhất cần thiết là ABS lại thiếu vắng, trong khi đó đối thủ Winner X đã trang bị và đang gặt hái mức doanh số bán tốt hơn Exciter rất nhiều từ tháng 6/2020.

Exciter 155 ABS

Mẫu xe côn tay thể thao Yamaha Exciter 155 VVA mới với phần đầu xe khá ngầu với mí LED định ban ngày nằm ở phần mặt nạ, vị trí này cũng tích hợp cụm đèn chiếu sáng LED dạng đôi thụt vào bên trong, phía trên cũng có đèn chiếu sáng tương tự thế hệ trước sử dụng công nghệ LED. Đèn chiếu gần và chiếu xa tách rời 2 vị trí khác nhau. Đèn xi nhan ốp hai bên cản xe không có sự khác biệt đáng kể.

Exciter 155 ABS

Mặt đồng hồ dạng LCD hiển thị đầy đủ thông số cho người lái, ổ sạc 12V tiện dụng đã được trang bị và cụm chìa khoá Smart Key dạng núm xoay. Ngoài ra, yên xe thay đổi thiết kế mới dạng 02 tầng riêng biệt, giúp hành khách và người lái thêm thoải mái khi vận hành. Phần đèn hậu thiết kế mới mang hơi hướng của xe R1 sử dụng công nghệ LED và đèn xi nhan rời lắp hai bên.

Phuộc trước được tinh chỉnh hành trình dài hơn, tăng từ 90mm lên 100mm, trong khi phuộc sau dạng đơn. Được biệt, hệ thống khung sườn của Exciter 155 VVA đã được gia cố thêm chắc chắn và cứng cáp hơn. Đáng tiếc, Yamaha đã không trang bị phanh ABS cho Exciter 155 VVA mới, mà chỉ sử dụng hệ thống phanh trước dạng đĩa gồm 2 piston (phiên bản cao cấp), phanh sau dạng đĩa đơn thuỷ lực. Exciter 155 VVA có chiều cao yên ở mức 795 mm, dung tích bình xăng lớn có thể chứa được 5,4 L và trọng lượng thân xe ở mức 121 kg.

Exciter 155 ABS

Yamaha Exciter 155 VVA được trang bị động cơ 4 thì phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, cho công suất cực đại đạt 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 14,4 Nm tại 8.000 vòng/phút. Đi cùng hộp số côn tay 6 cấp.

Yamaha Việt Nam cho biết mẫu xe ra mắt sẽ không cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc là Honda Winner X và Suzuki Raider, rốt cuộc thì Exciter 155 VVA đặt mình ở đâu? Trong khi đó, trước đây đại diện Yamaha cho biết Exciter 155 sẽ không ra mắt trước 2021, tuy nhiên chiếc xe đã ra mắt vội vã trong những ngày còn lại của năm 2020. Điều này chứng tỏ Exciter đang chịu áp lực về doanh số trước đối thủ Honda Winner, khi mà bắt đầu từ quý 3 năm nay Winner bứt phá vượt mặt doanh số Exciter trong các tháng bán hàng.

Exciter 155 ABS

Ngôi vị quán quân phân khúc Underbone dường như đã được định đoạt trong năm 2020. Nhưng để có doanh số ấn tượng cạnh tranh lấy lại doanh số trước Winner thì những tháng đầu năm dương lịch rất quan trọng, nó là mùa mua sắm và tậu xe cuối năm chuẩn bị Tết âm lịch, đây thường là 2 tháng có doanh số bán cao nhất trong năm của xe máy. Chúng ta sẽ cùng chờ xem Exciter 155 VVA có lấy lại được ngôi vị quán quân trong năm 2021 hay không? Khi mà giá xe đã cao hơn đối thủ và thiếu mất tính năng an toàn bậc nhất là ABS.

Yamaha Exciter 155 VVA mới có ba phiên bản, gồm Phiên bản GP (50,490 triệu đồng), Phiên bản cao cấp (49,990 triệu đồng) và phiên bản tiêu chuẩn (46,990 triệu đồng). Xe sẽ được giao đến tay khách hàng vào ngày 06/01/2021.

Tuấn Phạm