Theo dữ liệu từ Global Electric Vehicle Tracker (GEVT) của New AutoMotive , tám trong số mười thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới đã tăng trưởng trong năm tính đến tháng 5.

Sự tăng trưởng được dẫn đầu bởi Trung Quốc và Mỹ, những quốc gia tiếp tục chiếm hơn ba phần tư doanh số bán xe điện toàn cầu. Thị trường xe điện của mỗi quốc gia đã tăng trưởng 20 phần trăm trong mười hai tháng qua, phù hợp với xu hướng toàn cầu.

Trên thị trường toàn cầu, doanh số bán xe điện tăng 23 phần trăm lên 10,5 triệu xe trong năm tính đến tháng 5 – xu hướng này nếu tiếp tục, sẽ giúp doanh số bán xe điện toàn cầu tăng gấp đôi thị phần vào năm 2028.

Hai quốc gia duy nhất trong mười thị trường xe điện hàng đầu không có sự tăng trưởng là Đức – một quốc gia vẫn đang loay hoay vì quyết định cắt giảm các ưu đãi về xe điện một cách hỗn loạn – và Thụy Điển, quốc gia có tỷ lệ áp dụng xe điện hàng đầu thế giới.

Vương quốc Anh đã có một tháng mạnh mẽ khác, vượt qua Pháp để trở thành thị trường xe điện hàng đầu châu Âu. Trong khi đó, tại Na Uy, doanh số bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel kết hợp hiện chỉ chiếm chưa đến 4 phần trăm doanh số bán xe mới.

8 trong 10 thị trường xe điện lớn nhất tăng trưởng vào tháng 5

Bên ngoài châu Âu, thị phần xe điện vẫn tiếp tục tăng trưởng. Xe điện ở Brazil (354%), Thái Lan (163%) và Ấn Độ (65%) đều có mức tăng trưởng mạnh so với năm ngoái, tiếp tục xu hướng sử dụng xe điện nhanh chóng cho đến nay.

“Nhiều người châu Âu hơn bao giờ hết đang mua ô tô điện”, Ben Nelmes, CEO của New AutoMotive cho biết. “Với tám trong số mười thị trường lớn nhất EU đang tăng thị phần xe điện, đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy lục địa này đang trên đường đến với phương tiện giao thông sạch hơn và rẻ hơn. Điều này được thúc đẩy bởi cam kết của EU về việc loại bỏ dần việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2035 và các quy định về khí thải ô tô. Nhưng có nguy cơ rằng các quy tắc đó sẽ bị đánh đổi trong các cuộc đàm phán về các công việc hàng đầu tại EU sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu gần đây. Việc từ bỏ các cam kết về phương tiện giao thông sạch sẽ là một cú đánh vào chân. Điều này không chỉ gây hại cho khí hậu và chất lượng không khí mà còn cho nền kinh tế châu Âu. Vào thời điểm châu Âu đang áp dụng mức thuế lên tới 50 phần trăm đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, điều này sẽ khiến ô tô điện nằm ngoài tầm với của hàng triệu người châu Âu và làm suy yếu các nỗ lực đảm bảo việc làm, đầu tư và tăng trưởng trong sản xuất pin của châu Âu.“

Trình theo dõi hàng tháng của New AutoMotive phân tích tiến trình trong giai đoạn loại bỏ hoàn toàn việc bán xe chạy bằng dầu diesel và xăng trên toàn cầu. Nền tảng này bao gồm doanh số bán xe, mục tiêu, ưu đãi và quy định tại 41 thị trường ô tô lớn – chiếm gần 85 phần trăm doanh số bán xe mới trên thế giới.

Tuấn Phạm