Tập đoàn BMW là một ông lớn về ô tô khi vận hành hơn 30 nhà máy trên khắp thế giới. Vào năm 2023, có tới 2.661.922 chiếc ô tô được sản xuất cho các thương hiệu BMW, MINI và Rolls-Royce. Khối lượng tăng 11,7% so với năm trước. Nhà máy ở Dadong, Trung Quốc đạt hiệu quả cao nhất khi sản xuất được 420.586 xe, vượt qua Spartanburg (Mỹ) với 410.793 xe.

Bạn có bao giờ tự hỏi cần bao nhiêu bộ phận để duy trì hoạt động của cỗ máy sản xuất khổng lồ này không? Con số thật đáng kinh ngạc. Phát biểu trong Đại hội đồng thường niên tuần này, Giám đốc điều hành Tập đoàn BMW Oliver Zipse cho biết mạng lưới sản xuất phụ thuộc vào các nhà cung cấp để cung cấp 36 triệu linh kiện mỗi ngày. Với doanh thu hàng năm tiếp tục tăng lên mức kỷ lục, con số này vẫn có thể tăng lên.

BMW cần 36 triệu bộ phận từ các nhà cung cấp mỗi ngày

Như bạn có thể tưởng tượng, cốt lõi của BMW sử dụng hầu hết năng lực sản xuất và các bộ phận. Vào năm 2023, có tới 2.340.547 chiếc ô tô có hình tròn nổi tiếng đã lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp. Sản lượng tăng 12% so với năm 2022. MINI đã sản xuất 315.196 xe, tăng 10,1% so với năm trước. Rolls-Royce giảm nhẹ 1% xuống còn 6.179 xe. Tuy nhiên, điều đó đã được mong đợi vì Wraith coupe và Dawn mui trần đã không còn xuất hiện nữa.

Với Neue Klasse sắp ra mắt, sản lượng hàng năm của Tập đoàn BMW có thể đạt mức kỷ lục vào năm 2026. Đây sẽ là năm đầu tiên mẫu xe thay thế iX3 được sản xuất tại Debrecen tại nhà máy mới ở Hungary. Cũng sắp ra mắt vào năm 2026 sẽ là mẫu sedan i3 từ nhà máy Munich ở Đức. Nhà máy Thẩm Dương cũng sẽ sản xuất một mẫu xe điện chưa xác định vào năm 2026. Đến năm 2027, địa điểm San Luis Potosí ở Mexico cũng sẽ bắt đầu sản xuất Neue Klasse.

BMW cần 36 triệu bộ phận từ các nhà cung cấp mỗi ngày

Chúng ta đừng quên rằng MINI hiện đang sản xuất mẫu crossover cỡ nhỏ 3 cửa Cooper và Aceman chạy điện mới độc quyền tại Trung Quốc. Tuy nhiên, điều đó sẽ thay đổi vào năm 2026 khi hai chiếc xe điện này cũng sẽ ra đời từ nhà máy ở Oxford, Vương quốc Anh. Các mẫu xe do Anh sản xuất có cơ hội tiếp cận thị trường Mỹ cao hơn trong khi những mẫu xe do Trung Quốc sản xuất đã bị loại trừ. Sự sẵn có của xe điện ở Bắc Mỹ sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất của Tập đoàn BMW hơn nữa.

Quốc Huy