VinFast VF 7 đã cho giới truyền thông chạy thử, trong giới hạn thời gian chúng tôi chưa thể đẩy cao những tình huống để thử khả năng của VF 7, nhưng những cảm giác ban đầu sau vô lăng VF 7 cũng cho thấy mẫu xe này có nhiều cải thiện so với những người anh em của nó ra mắt trước đó.
VinFast VF 7 là chiếc xe hoàn tất dải sản phẩm xe đa dụng của VinFast, cũng là mẫu xe được đánh giá có thiết kế đẹp nhất trong những chiếc xe điện của Vinfast đã ra mắt. Thiết kế của VF 7 là sự tổng hòa của những đường cong của VF 34, VF 6, VF 8 và những khối vuông thiết kế của VF 9 với VF 3, bên cạnh đó là sự bổ sung những đường cắt sắc sảo thể thao mạnh mẽ để tạo ra một chất riêng trên VF 7. Phải thừa nhận đây là một mẫu xe có sự cuốn hút ngay từ đầu khi diện kiến với kiểu thiết kế nóc xe hạ thấp dần về phía sau với cảm giác khí động học thanh thoát.
VF 7 được định vị trong phân khúc C SUV, với chiều dài 4.545mm (chiều dài cơ sở 2.840 mm), rộng 1.890mm, cao 1.635 mm và khoảng sáng gầm xe 190 mm, khoang nội thất của VF 7 gây ấn tượng với khoảng ghế phía sau rộng rãi và có khoảng trống phía trên đầu khá thoải mái trong khi điều này hiếm khi nhận được trên một mẫu xe có xu hướng mái hạ thấp về phía sau theo kiểu couple, cùng thiết kế đơn giản nhưng hiện đại của toàn khoang cabin.
VF 7 được thiết kế hướng tới người lái, với các điểm nhấn ở nội thất là màn hình giải trí cảm ứng cỡ lớn lên tới 12,9 inch, hệ thống hiển thị thông tin trên kính lái HUD, vô lăng D-cut phối hai màu độc đáo cùng dàn phím bấm chuyển số được thiết kế tinh tế như những phím đàn piano.
VinFast VF 7 là xe điện thông minh mạnh mẽ trong phân khúc C, với phiên bản Plus được trang bị hai động cơ điện có tổng công suất tối đa lên tới 349 mã lực, mô-men xoắn cực đại 500 Nm; phiên bản Base được trang bị một động cơ điện có công suất tối đa 174 mã lực, mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Đi kèm với đó là hệ dẫn động hai cầu toàn thời gian áp dụng cho bản Plus.
Trong bài chạy thử, chúng tôi chọn lái phiên bản Plus để nhằm trải nghiệm chiếc xe hiện được xem là mạnh nhất trong phân khúc C. Với việc trang bị ghế điện thì người lái dễ dàng điều chỉnh tư thế ngồi ở vị trí tốt nhất, cảm giác đầu tiên chạm vào vô-lăng là kích thước của nó nhỏ ngạc nhiên, điều này chỉ thường có ở những chiếc xe thể thao hai cửa thực thụ với hiệu năng cao nhằm mang lại cảm giác đầm chắc và phản ứng nhanh cho các tình huống chuyển hướng, cá nhân tôi tự đặt câu hỏi nếu đường kính nó to hơn một chút xíu thì có vẻ hợp lý hơn trên một chiếc SUV. Một lưu ý nữa là thân hông xe có thiết kế chân kính cao, tư thế ngồi quan sát gần như có cảm giác như trong những chiếc xe thể thao hai cửa với trọng tâm ghế thấp, điều này sẽ khiến người lái phải cẩn thận điều chỉnh ghế sao cho có tầm quan sát tốt, nhất là qua gương chiếu hậu.
Ghi nhận đầu tiên về VF 7 khi lăn bánh là khả năng cách âm cải thiện đáng kể so với VF 8 ở cả các vị trí và toàn khoang ca-bin, xứng đáng nhận điểm khá. Phản ứng nhanh ít trễ khi tăng tốc là điều bình thường của xe điện, nhưng với bản Plus trang bị hai mô tơ điện thì điều này còn rõ ràng hơn nữa. Với mức công suất đạt 349 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm, truyền xuống tức thì tới các bánh xe thì chiếc xe tăng tốc cực mạnh nhưng ổn định nhờ ưu điểm của hệ dẫn động 4 bánh. Không nói quá khi VF 7 xứng đáng là vua sức mạnh trong phân khúc phổ thông, ngay cả so sức mạnh với những chiếc xe hạng sang tại thị trường Việt Nam.
Hệ thống treo của VF 7 cũng có những cải tiến tích cực, đầm chắc và dập tắt nhanh các dao động, đặc biệt dễ chịu khi qua các gờ giảm tốc. Vô lăng mới cầm tuy hơi có cảm giác nhỏ nhưng quá trình phản ứng khá chuẩn và bén.
Trên đây chỉ là những cảm nhận đầu tiên về mẫu VinFast VF 7 ở góc nhìn trải nghiệm lái, hy vọng chúng tôi sẽ có bài đánh giá sâu hơn khi chạy VF 7 ở nhiều loại địa hình và giới thiệu them về trải nghiệm công nghệ trên mẫu xe này.
Quốc Huy