CATL cho biết, bộ “Pin sử dụng lâu dài” của họ có thể sử dụng tới 16 năm hoặc 1,24 triệu dặm. Thật là một quãng đường dài.

Công ty TNHH Công nghệ CATL, muốn xua tan mọi lo lắng của bạn về tuổi thọ pin.  Nhà sản xuất pin EV hàng đầu thế giới vừa tung ra một video mới tuyên bố rằng bộ pin Long-Service-Life của họ có thể sử dụng được tới 16 năm hoặc 1,24 triệu dặm (2 triệu km). Đó là một quãng đường lái xe dài. Giả sử một chiếc EV có phạm vi hoạt động khoảng 300 dặm, chúng ta đang nói đến hơn 4.000 chu kỳ sạc và xả đầy.

Trên toàn thế giới, nhiều nhà sản xuất ô tô sử dụng pin của CATL, bao gồm Tesla, BYD, Hyundai, Toyota, Volkswagen, VinFast và nhiều hãng khác.

Video tiếp thị của CATL không giải thích chi tiết về kết quả nổi bật của Pin có tuổi thọ dài. Trang web của công ty nêu rõ rằng thời hạn bảo hành pin cho xe điện chở khách là tám năm, hoặc khoảng 500.000 dặm (800.000 km). Ngoài ra, thương hiệu pin xe điện mới ra mắt cho các ứng dụng thương mại CATL Tianxing được bảo hành tám năm/800.000 km.

CATL gợi ý về pin EV có thể sử dụng được 16 năm

Sau đó, chúng ta có thể cho rằng mức 16 năm hoặc 1,24 triệu dặm là mức đầu ra tiềm năng chứ không phải là mức được đảm bảo. Ít nhất một số pin CATL có thể đạt đến mức như vậy trong tình trạng tương đối tốt.

Nhà sản xuất Trung Quốc đã liệt kê tóm tắt một số công nghệ liên quan đến hóa học giúp kéo dài đáng kể tuổi thọ của pin lithium-ion.

Đầu tiên là “công nghệ tiêu thụ lithium thấp” giúp ổn định bề mặt và cấu trúc của vật liệu anode. Ngoài ra, một lớp màng tự thụ động đã được áp dụng cho điện cực catốt, thứ mà họ gọi là “công nghệ phủ FIC”.

Thứ ba là “chất điện phân tự phục hồi sinh học”, có thể đảo ngược một số sự thoái hóa bên trong lớp màng điện phân rắn xen kẽ (SEI). Chất điện phân cũng có nhiều lớp khác nhau, giúp giảm thiểu sự thoái hóa.

Di chuyển ra khỏi các cell pin đến cấp độ gói, CATL cũng tăng tuổi thọ bằng một số giải pháp cơ học. Theo CATL, các điện cực bên trong dày lên khi pin được sử dụng, dẫn đến ứng suất phồng tăng lên. Công ty đã phát triển một hệ thống Quản lý lực giãn nở linh hoạt để quản lý lực giãn nở của cell một cách thích ứng và giảm thiểu áp suất.

Chúng tôi đoán điều này liên quan đến hóa chất lithium-ion Lithium Iron Phosphate (LFP) chính của công ty, một trong những loại tốt nhất về độ bền.

Để tham khảo, Tesla Model 3/Model Y với pin tầm xa nhiều khả năng là hóa chất NCA hoặc NCM có mức suy giảm dung lượng pin trung bình là 15% sau 200.000 dặm (322.000 km) . Tesla bảo hành Model 3/Model Y trong 8 năm hoặc 120.000 dặm (tùy theo điều kiện nào đến trước).

Gia An