Elon Musk được ca ngợi là một nhà sáng tạo và phá cách, người đã đi từ không biết gì về việc chế tạo ô tô để rồi điều hành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới trong vòng 16 năm.
Nhìn lại suốt quá trình của Musk cho thấy đó là một con người học hỏi nhanh, biết liên minh với các đối tác mà Tesla thiếu công nghệ đó, bước tiếp theo là thuê những người tài năng cùng lĩnh vực công nghệ, thậm chí là hút tài năng và chuyên gia giỏi của đối tác. Cuối cùng là nghiên cứu phát triển để tự chủ công nghệ tránh bị phụ thuộc khi có rủi ro. Giờ đây, Musk và nhóm của ông đang chuẩn bị vạch ra các bước mới trong nỗ lực của Tesla để trở thành một công ty tự cung tự cấp, ít phụ thuộc hơn vào các nhà cung cấp, chiến lược đưa ra tại sự kiện “Battery Day” vào ngày 22 tháng 9.
Trong nhiều tháng, Musk đã đưa ra những gợi ý rằng những tiến bộ quan trọng trong công nghệ sẽ được công bố khi Tesla nỗ lực sản xuất pin giá rẻ, tuổi thọ cao, có thể đưa ô tô điện của họ có giá rẻ ngang hàng với xe chạy xăng.
Những người am hiểu với tình hình này cho biết các thiết kế tế bào pin mới, nhà máy hóa học và quy trình sản xuất mới chỉ là một số phát triển cho phép Tesla giảm bớt sự phụ thuộc vào đối tác pin lâu năm của mình.
“Elon không muốn bất kỳ bộ phận nào trong công việc kinh doanh của mình phụ thuộc vào người khác”, một cựu giám đốc điều hành cấp cao tại Tesla, người giấu tên cho biết. “tốt hơn hoặc tệ hơn – đôi khi tốt hơn, đôi khi tệ hơn – anh ấy nghĩ mình có thể làm điều đó tốt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn”.
Tesla có quan hệ đối tác sản xuất pin với Panasonic, LG Chem của Hàn Quốc và Công ty TNHH Công nghệ Amperex Đương đại của Trung Quốc (CATL) dự kiến sẽ tiếp tục.
Nhưng cùng lúc đó, Tesla đang chuyển sang kiểm soát việc sản xuất tế bào – thành phần cơ bản của bộ pin xe điện – tại các nhà máy tự động hóa cao, bao gồm một nhà máy được xây dựng gần Berlin, Đức và một nhà máy khác ở Fremont, California, nơi Tesla đang thuê hàng chục chuyên gia. trong kỹ thuật và sản xuất tế bào pin.
“Không có sự thay đổi nào trong mối quan hệ của chúng tôi với Tesla,” Panasonic cho biết trong một tuyên bố do người phát ngôn của công ty cung cấp.
“Mối quan hệ của chúng tôi, cả trong quá khứ và hiện tại đều đã ổn. Panasonic không phải là nhà cung cấp cho Tesla; chúng tôi là đối tác. Chắc chắn mối quan hệ đối tác của chúng ta sẽ tiếp tục đổi mới và đóng góp vào sự cải thiện của xã hội. ”
Musk tự làm mọi thứ
Kể từ khi tiếp quản công ty non trẻ vào năm 2004, mục tiêu của Musk là học hỏi đủ điều – từ quan hệ đối tác, mua lại và tuyển dụng nhân tài – để đưa các công nghệ quan trọng vào tầm kiểm soát của Tesla, những người quen thuộc với chiến lược của Tesla cho biết.
Họ cho biết mục đích là xây dựng một công ty tích hợp mạnh mẽ theo chiều dọc, hoặc một phiên bản kỹ thuật số của hệ thống sản xuất quặng sắt thành Model-A của Ford Motor Co vào cuối những năm 1920.
“Elon nghĩ rằng anh ấy có thể cải thiện mọi thứ mà các nhà cung cấp đã làm – vâng, mọi thứ,” cựu giám đốc điều hành chuỗi cung ứng Tesla, Tom Wessner, người hiện là trưởng bộ phận tư vấn ngành Imprint Advisors cho biết. “Anh ấy muốn tạo ra mọi thứ.”
Pin, một phần lớn chi phí của một chiếc ô tô điện, là trọng tâm trong phương pháp của Musk. Trong khi các cấp dưới đã tranh cãi trong nhiều năm chống lại việc phát triển các tế bào pin Tesla độc quyền, Musk vẫn tiếp tục hướng tới mục tiêu đó.
“Không dễ nói với anh ấy‘ Không ’, vì sau đó anh ấy vẫn thực sự muốn làm điều đó,” một cựu đồng nghiệp của Musk ở Tesla nói.
Những thay đổi trong thiết kế pin, hóa học và quy trình sản xuất mà Tesla dự kiến sẽ tiết lộ vào tuần tới nhằm mục đích tính toán lại phép toán mà cho đến nay đã khiến ô tô điện đắt hơn so với xe thải carbon sử dụng động cơ đốt trong.
Reuters báo cáo hồi tháng Năm rằng Tesla đang có kế hoạch cho ra mắt pin chi phí thấp được thiết kế để sử dụng cho một triệu dặm. Tesla cũng đang nỗ lực để đảm bảo nguồn cung cấp trực tiếp các nguyên liệu pin quan trọng, chẳng hạn như niken, đồng thời phát triển các chất hóa học tế bào không còn cần đến coban đắt tiền cũng như quy trình sản xuất tự động hóa cao để tăng tốc sản xuất.
Đối tác thiện chí nhưng Musk chỉ muốn công nghệ
Panasonic hợp tác với Tesla tại Nevada “Gigafactory” trị giá 5 tỷ USD, trong khi CATL và LG Chem cung cấp tế bào cho nhà máy Tesla ở Thượng Hải, nơi lắp ráp các mô-đun và gói pin cho mẫu sedan Model 3 của hãng. Panasonic gần đây cho biết họ đang có kế hoạch mở rộng dây chuyền sản xuất tại Nevada, nơi cung cấp các tế bào sau đó đưa vào các mô-đun pin do Tesla lắp ráp bên cạnh.
Nhưng mối quan hệ đối tác Nevada Gigafactory gần như đã không xảy ra, theo hai cựu giám đốc điều hành Tesla. Musk ra lệnh cho một nhóm nghiên cứu sản xuất pin vào năm 2011, theo một cựu giám đốc điều hành, nhưng cuối cùng đã hợp tác với Panasonic vào năm 2013.
Giờ đây, Tesla đang thử nghiệm một dây chuyền sản xuất thử nghiệm tế bào pin ở Fremont và đang xây dựng cơ sở sản xuất tế bào tự động rộng lớn của riêng mình ở Gruenheide, Đức. Mối quan hệ tàu nhanh siêu tốc với Panasonic phản ánh các liên minh khác của Tesla.
Trong thời gian liên minh phát triển với Daimler của Đức, vốn là nhà đầu tư ban đầu vào Tesla, Musk bắt đầu quan tâm đến các cảm biến giúp giữ ô tô trong làn đường giao thông. Cho đến lúc đó, các kỹ sư của Tesla Model Swhich Mercedes-Benz đã giúp tinh chỉnh, vì thiếu camera hoặc các cảm biến và phần mềm hỗ trợ người lái phức tạp như những thứ được sử dụng trong Mercedes S-Class.
“Anh ấy đã biết về điều đó và tiến xa hơn một bước. Chúng tôi đã yêu cầu các kỹ sư của chúng tôi chỉ nghiên cứu mặt trăng nhưng anh ấy đã đi thẳng đến sao Hỏa, ”một kỹ sư cấp cao của Daimler cho biết.” Anh ấy đã đi trước chúng tôi một bước.
Trong khi đó, có quản lý một hiệp hội với Toyota của Nhật Bản, và một nhà đầu tư ban đầu khác, đã dạy Musk về quản lý chất lượng. Cuối cùng, các giám đốc điều hành này, và tất cả từ Daimler và Toyota đã gia nhập Tesla với những vai trò quan trọng, cùng với các tài năng từ Alphabet Inc của Google, Apple, Amazon, Microsoft, cũng như các nhà sản xuất ô tô đối thủ Ford, BMW và Audi.
Nâng tầm công nghệ kiểu Musk
Tuy nhiên, một số mối quan hệ đã không kết thúc tốt đẹp. Tesla đã kết nối với nhà sản xuất cảm biến Mobileye của Israel vào năm 2014, một phần để tìm hiểu cách thiết kế hệ thống tự lái phát triển thành Tesla’s Autopilot. “Mobileye là động lực đằng sau Autopilot ban đầu,” một cựu giám đốc điều hành Mobileye, người giấu tên cho biết. Mobileye, hiện thuộc sở hữu của Intel, cũng nhận thấy nguy cơ phải chia sẻ công nghệ với một công ty khởi nghiệp phát triển nhanh như Tesla, công ty đang trên bờ vực sụp đổ vào cuối năm 2008 và hiện có giá trị thị trường là 420 tỷ USD.
Nhưng Tesla và Mobileye đã có một cuộc chia rẽ gay gắt và công khai sau khi một tài xế thiệt mạng vào năm 2016, khi một chiếc Model S sử dụng hệ thống lái tự động gặp sự cố. Vào thời điểm đó, Amnon Shashua, hiện là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Mobileye, cho biết Tesla’s Autopilot không được thiết kế để giải quyết tất cả các tình huống va chạm có thể xảy ra vì đây là một hệ thống hỗ trợ lái xe chứ không phải một hệ thống không người lái.
Cựu giám đốc điều hành của Mobileye cho biết không có nghi vấn gì về việc Tesla sử dụng công nghệ của họ không đúng cách. Công ty công nghệ Mỹ Nvidia đã theo dõi Mobileye với tư cách là nhà cung cấp cho Autopilot, nhưng cuối cùng hãng này cũng bị gạt ra ngoài.
“Nvidia và Tesla có chung chiến lược phát triển các phương tiện được xác định bằng phần mềm được hỗ trợ bởi máy tính AI hiệu suất cao. Elon rất tập trung vào tích hợp theo chiều dọc và muốn sản xuất chip của riêng mình ”, Danny Shapiro, Giám đốc cấp cao về ô tô của Nvidia cho biết.
Ngoài quan hệ đối tác, cách đây 4 năm, Musk đã tiến hành một cuộc mua lại, mua một số công ty ít tên tuổi – Grohmann, Perbix, Riviera, Compass, Hibar Systems – để nhanh chóng nâng cao chuyên môn của Tesla trong lĩnh vực tự động hóa. Maxwell và SilLion tiếp tục thúc đẩy khả năng của Tesla trong công nghệ pin.
Mark Ellis, chuyên gia tư vấn cấp cao của Munro & Associates, đã nghiên cứu sâu về Tesla, cho biết: “Anh ấy đã học được rất nhiều điều từ những đối tác. “Anh ấy đã tận dụng rất nhiều thông tin từ họ, sau đó nỗ lực cải thiện nó.”
Tuấn Phạm