Với tình trạng thủy điện thường không có sẵn trong nhiều ngày và vấn đề dai dẳng về các trạm tiếp nhiên liệu không hoạt động, chủ sở hữu Mirai dường như đã đạt đến điểm giới hạn của họ và sự kiện tập hợp Toyota

Một nhóm người thuê và sở hữu Toyota Mirai, dường như đã vỡ mộng với thực tế sở hữu xe chạy bằng hydro, đã đệ đơn kiện tập thể chống lại chính hãng sản xuất ô tô này. Vụ việc nhắm vào hoạt động tiếp thị của Toyota, cáo buộc họ đã đánh lừa người tiêu dùng về khả năng sử dụng hàng ngày của những chiếc xe sử dụng nhiên liệu hydro.

Các đơn nguyên chỉ ra một số sự thất vọng, bao gồm tình trạng thiếu bơm các trạm tiếp nhiên liệu đang hoạt động, tình trạng khan hiếm và giá nhiên liệu hydro tăng vọt, và phạm vi hoạt động đáng thất vọng của chiếc xe Mirai không đạt được con số được quảng cáo. Họ lập luận rằng những vấn đề này khiến chiếc xe thực tế “không thể sử dụng” để lái xe hàng ngày.

Chủ xe Mirai sự kiện Toyota vì khó tìm trạm nạp thủy lực

Theo đơn kiện, Toyota và đội ngũ bán hàng của hãng đã nói với những người mua tiềm năng rằng “nhiên liệu hydro có sẵn và việc tiếp nhiên liệu cho Mirai diễn ra dễ dàng”, đồng thời nói thêm rằng việc này “tương đương với việc tiếp nhiên liệu bằng xăng”.

Tuy nhiên, thực tế là phải sở hữu lại bản vẽ nên phải có một bức tranh khác. Chủ sở hữu và người thuê xe Mirai báo cáo rằng họ thường xuyên gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các trạm tiếp nhiên liệu tương thích, thường phải lái xe đường dài. Ngay cả khi đến được trạm cũng không đảm bảo thành công, vì các vấn đề về thiết bị bị hỏng hoặc thẻ nạp nhiên liệu không tương thích có thể khiến chúng bị kẹt. Họ cho rằng việc này không thể tiếp tục nhiên liệu có thể khiến Mirai không hoạt động được, đòi hỏi phải sử dụng xe kéo cứu hộ và phương tiện vận chuyển thay thế.

Chủ xe Mirai sự kiện Toyota vì khó tìm trạm nạp thủy lực

Người dùng Mirai cho rằng nhiên liệu hydro không thể có sẵn trong “nhiều ngày liền kề” và nhiên liệu tiếp theo mất “trung bình nhiều giờ”. Thời gian chết kéo dài này được cho là do bơm thủy lực bị đóng băng và kẹt vào xe. Những người sở hữu Mirai đã thất vọng vì phải chờ hơn 30 phút để vòi bơm ấm lên đủ để ngắt kết nối an toàn.

Có thể điều này vẫn chưa đủ, phạm vi 357 dặm (575 km) và 402 dặm (647 km) của các phiên bản Toyota Mirai Limited và XLE tương ứng được coi là không thực tế. Người lái xe báo cáo rằng họ liên tục thiếu 100 dặm (160 km) so với số liệu chính thức của Toyota, hạn chế đáng kể khả năng tự di chuyển giữa các lần tiếp theo.

Vụ kiện cũng nhấn mạnh mức tăng 200 phần trăm về giá nhiên liệu hydro trong vài năm qua, từ 13 đô la/kg vào năm 2022 lên khoảng 36 đô la/kg vào năm 2024. Sự gia tăng này có nghĩa là thẻ đổ giá nhiên liệu trị giá 15.000 đô la của Toyota, được cung cấp như một ưu đãi khi mua hàng, sẽ không kéo dài “ít nhất năm năm” như quảng cáo ban đầu.

Chủ xe Mirai sự kiện Toyota vì khó tìm trạm nạp thủy lực

Cuối cùng, chủ sở hữu xe hydro Nhật Bản tuyên bố rằng tất cả các vấn đề nêu trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá bán lại của Toyota Mirai, được báo cáo là chỉ giữ lại 19,4 phần trăm giá trị sau năm năm sử dụng. Do đó, nguyên đơn và các thành viên tập thể yêu cầu Toyota bồi thường thiệt hại, cáo buộc công ty có hành vi vi phạm pháp luật.

Hệ thống đầu tiên của Toyota Mirai ra mắt vào năm 2015, tiếp theo là thế hệ thứ hai hiện tại vào năm 2020. Cả hai đều được bán và cho thuê độc quyền tại California, chủ yếu là do tình trạng thiếu bơm các trạm tiếp theo Nhiên liệu hydro ở những nơi khác tại Mỹ. Đầu năm nay, Shell đã thông báo đóng cửa bảy trạm trong tổng số 55 trạm thủy điện tại California do vấn đề cung cấp, khiến cuộc sống của những người sở hữu xe thủy điện trở nên đảo lộn hơn.

Gia An