>>>>Honda CR-V bị nghi ngờ dính lỗi phun nhiên liệu

Chuyện động cơ tăng áp 1.5L trang bị cho CR-V mới và Honda Civic bị dính lỗi nhiên liệu thấm làm loãng dầu nhờn thì đã xuất hiện từ năm ngoái, Honda cũng đã thừa nhận điều này và tiến hành khắc phục mà chủ yếu là tinh chỉnh lại hệ thống phần mềm cho 231,000 nghìn xe (riêng tại thị trường Mỹ). Thế nhưng lỗi này vẫn không thể xử lý dứt điểm với những xe đã được triệu hồi, và mới đây nhất Honda buộc phải triệu hồi lại hơn một triệu chiếc cả CR-V và Civic có năm sản xuất từ 2016-2018 (xe sản xuất năm 2019 không bị lỗi). Nhưng chuyện xăng thấm vào dầu động cơ như thế nào thì Honda vẫn chưa cho biết.

Dựa vào những triệu chứng được khách hàng mô tả, có thể có khiếm khuyết ở một trong những cụm piston, có thể là xéc-măng kín khí và xéc-măng dầu, hoặc khiếm khuyết trên xy-lanh, và khả năng hòa khí thẩm thấu lọt xuống dưới làm loãng dầu nhờn phần lớn xảy ra ở chu kỳ II (chu kỳ nén) trước khi hỗn hợp được kích nổ. Ở chu kỳ II khi piston đi lên cũng là lúc hòa khí được nén với áp suất cao nhất, ở giai đoạn này là lúc hòa khí dễ thẩm thấu và thoát xuống dưới vì bị nén rất lớn nếu như các xéc-măng không kín và có khiếm khuyết, trên thực tế thì vẫn có một lượng hòa khí rất nhỏ trong giới hạn cho phép lọt xuống dưới nên động cơ mới có ống thông hơi giải quyết phần hòa khí này đưa trở lại buồng đốt. Tuy nhiên nếu có khiếm khuyết trên xéc-măng hay piston thì hòa khí thất thoát xuống quá nhiều cũng có thể là nguyên nhân nhiên liệu làm loãng dầu nhờn. Chưa kể những sản phẩm sinh ra ở chu kỳ nổ như nước, axit,…cũng có thể lọt xuống một phần gây ảnh hưởng đến chất lượng dầu nhờn.

Lỗi động cơ CR-V

Các chủ xe mô tả xe hoạt động không đúng công xuất cũng là điểm để suy luận, nghĩa là khi ở chu kỳ nén mà hòa khí bị thất thoát nhiều thì đương nhiên chu kỳ nổ sinh công sẽ giảm là điều hiển nhiên. Việc những chiếc xe được lắp ráp từ năm 2019 không còn hiện tượng này nữa cũng có thể đoán là Honda đã khoanh vùng được vấn đề, và tiến hành thay thế cụm piston mới đảm bảo kín hơn trong các chu kỳ hoạt động.

Những triệu chứng trên động cơ tăng áp 1.5L của CR-V diễn ra âm thầm nên những chủ xe không tinh tường sẽ khó mà phát hiện ngay, thậm chí cả việc thể tích dầu nhờn trong động cơ tăng lên do bị làm loãng cũng khó mà phát hiện nếu như xe không chạy nhiều thường xuyên và đến chu kỳ thay dầu nhưng thợ kỹ thuật bỏ qua không xem xét phần dầu lấy ra.

Lỗi động cơ CR-V

Một động cơ tăng áp sẽ cần chất lượng dầu nhờn cao hơn những động cơ thường để bôi trơn và giải nhiệt, không chỉ cho các chi tiết trong động cơ mà còn rất quan trọng cho việc bôi trơn và giải nhiệt cho turbo vốn có cường độ làm việc rất lớn sinh ra ma sát và nhiệt. Nếu chất lượng dầu bôi trơn bị giảm do nhiên liệu thẩm thấu xuống làm loãng và các sản phẩm sau cháy lọt xuống như hơi nước hay axit, thì bộ phận bị ảnh hưởng đầu tiên chắc chắn là hệ thống turbo. Sẽ rất thiệt thòi cho những chủ xe không sớm được triệu hồi để khắc phục lỗi này.

Tuấn Phạm 

don't copy

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *