Theo báo cáo mới từ Nhật Bản, Mitsubishi Motors đã sẵn sàng tham gia vào quan hệ đối tác mới thành lập giữa Honda và Nissan, tập trung vào xe điện và phần mềm AI.
Việc gia nhập liên minh mới ban đầu được Honda và Nissan công bố vào tháng 3 năm 2024, có thể giúp Mitsubishi giảm đáng kể chi phí nghiên cứu và phát triển R&D liên quan đến xe điện. Ba công ty cũng có thể tiết kiệm tiền bằng cách chuẩn hóa phần mềm liên quan đến AI trong xe của họ. Hơn nữa, họ có thể mở rộng đội hình tương ứng của mình bằng cách ký kết các thỏa thuận OEM trong các lĩnh vực như hệ thống truyền động PHEV và xe kei.
Báo cáo này đến từ Nikkei Asia, không đi sâu vào chi tiết về các điều kiện của thỏa thuận. Tuy nhiên, trong thông báo hợp tác ban đầu, Honda và Nissan đã nói rõ rằng họ không có kế hoạch hợp tác về vốn. Một nhà phân tích của Goldman Sachs dự đoán rằng phần mềm sẽ là lĩnh vực quan trọng nhất trong sự hợp tác này.
Reuters đã liên hệ với đại diện của Mitsubishi, Honda và Nissan về vấn đề này, nhưng cả ba đều từ chối bình luận. Tuy nhiên, thông tin này đủ để cổ phiếu Mitsubishi tăng 6,3 phần trăm, với mức tăng nhỏ hơn cho Nissan (+ 2,8 phần trăm) và Honda (+ 2,6 phần trăm).
Thực tế là hai trong ba công ty trong mối quan hệ hợp tác được báo cáo đã là thành viên của Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi rộng lớn hơn, được cho là đã khiến các cuộc đàm phán trở nên dễ dàng hơn. Goldman Sachs mô tả sự tham gia của Mitsubishi là một “tiến trình tự nhiên” vì Nissan sở hữu 34 phần trăm cổ phần của Mitsubishi.
Đầu tháng này, có thông tin cho biết Toyota sẽ hợp tác với Suzuki, Subaru và Mazda cho các xe điện trong tương lai, sau sự hợp tác gần đây giữa Toyota, Subaru và Mazda để phát triển động cơ đốt trong. Điều này thực sự chia ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản thành hai phe đối địch.
Bằng cách hợp tác, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ có thể cạnh tranh tốt hơn với Tesla và nhiều thương hiệu Trung Quốc, hiện đang chiếm ưu thế trong lĩnh vực xe điện. Tổng doanh số bán hàng hàng năm của Mitsubishi, Honda và Nissan là 8,35 triệu chiếc. Con số này gần bằng một nửa tổng sản lượng toàn cầu của Toyota, Daihatsu, Suzuki, Subaru và Mazda, vào khoảng 16 triệu chiếc.
Bảo Bùi