Giới hạn tốc độ bằng công nghệ đang được bàn tới tại Mỹ. Chạy quá tốc độ là nguyên nhân gây ra hơn 12.000 ca tử vong ở Mỹ vào năm 2021 và các tổ chức an toàn muốn các cơ quan quản lý phải làm gì đó để giải quyết vấn đề đó.
Vào tháng 1 năm 2022, một chiếc Dodge Challenger đang di chuyển với tốc độ vượt quá 100 dặm/giờ (160 km/giờ), vượt đèn đỏ và va chạm với một chiếc xe tải nhỏ. Đáng thương thay, vụ tai nạn này đã khiến 9 người thiệt mạng. Sau khi điều tra kỹ lưỡng, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) khuyến nghị các cơ quan quản lý bắt buộc phải cài đặt bộ giới hạn tốc độ trên các phương tiện mới để giúp giảm thiểu sự cố tương tự. Giờ đây, các tổ chức an toàn khác đang tham gia lời kêu gọi giới thiệu công nghệ nhằm giảm thiểu việc chạy quá tốc độ.
Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS), tiến hành các thử nghiệm và nghiên cứu va chạm độc lập an toàn ô tô, cùng với các thành viên khác của Liên minh Road to Zero đang kêu gọi các nhà sản xuất ô tô và cơ quan quản lý thúc đẩy công nghệ hỗ trợ tốc độ thông minh (ISA) cũng như bộ giới hạn tốc độ trên các phương tiện mới.
“Tốc độ cao gây ra hơn 1/4 số ca tử vong do tai nạn mỗi năm, chiếm hơn 12.000 người thiệt mạng vào năm 2021,” Jessica Cicchino, phó chủ tịch nghiên cứu tại IIHS cho biết “Công nghệ trên xe có thể là một phần quan trọng của giải pháp.”
Liên minh châu Âu, nơi ISA sẽ bắt buộc phải có trên các phương tiện mới bắt đầu từ năm 2024. Công nghệ này sử dụng công nghệ GPS và camera để xác định giới hạn tốc độ hiện hành và cảnh báo người lái xe khi họ lái xe quá nhanh.
Một số hệ thống thậm chí còn kết hợp ISA vào bộ giới hạn tốc độ chủ động, giảm công suất động cơ khi xe bắt đầu di chuyển nhanh hơn giới hạn tốc độ. Các hệ thống khác chỉ cần ngăn xe vượt quá tốc độ tối đa đặt trước.
Tuy nhiên, IIHS và các thành viên khác của Liên minh Road to Zero chỉ muốn công nghệ dựa trên cảnh báo được bắt buộc sử dụng trên xe của Mỹ hiện nay. Họ gọi đây là điểm khởi đầu và đang kêu gọi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đặt ra các tiêu chuẩn hoạt động cho công nghệ này, đồng thời yêu cầu các phương tiện mới cảnh báo người lái xe nếu họ đang chạy quá tốc độ.
Ngoài ra, IIHS khuyến nghị các phương tiện thường xuyên chạy quá tốc độ phải được trang bị hệ thống ISA tích hợp thêm nhằm giảm công suất cho động cơ của xe khi nó vượt qua ngưỡng tốc độ. Họ cũng gợi ý rằng điều này sẽ hữu ích cho thanh thiếu niên, những người có nhiều khả năng chạy quá tốc độ hơn các nhóm khác khi gặp tai nạn.
Quốc Huy