Kể từ khi bộ phận Toyota Gazoo Racing ra mắt, đã có vô số tin đồn về khả năng hồi sinh của hai cái tên MR2 và Celica, khiến những người hâm mộ xe thể thao phải để tâm. Thông tin mới nhất đến từ Nhật Bản nói về sự trở lại của Celica ở dạng chạy bằng động cơ đốt ICE dưới dạng mẫu GR sử dụng hệ truyền động bốn xi-lanh 2.0 lít tăng áp mới kết hợp với hệ thống dẫn động GR-Four AWD của Toyota.
Năm ngoái, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda đã bày tỏ mong muốn về một chiếc Celica mới, theo sau là những tin đồn về một chiếc xe thể thao EV chia sẻ nền tảng với Lexus LF-ZC Concept. Thông tin mới nhất đưa ra một hướng đi khác và thú vị hơn, cho thấy Celica có thể trở lại với hệ thống truyền động xăng kiểu cũ.
Trong tuyên bố chung với Subaru và Mazda về động cơ đốt trong tương lai, Toyota xác nhận họ đang nghiên cứu động cơ 4 xi-lanh 1,5 lít và 2,0 lít mới có xu hướng điện khí hóa và tương thích với nhiên liệu thay thế. Thông báo về cách tiếp cận “đa hướng” và bức ảnh trước đó về hệ truyền động tăng áp 2.0 lít từ Tokyo Auto Salon 2024 đã làm dấy lên tin đồn về khả năng đặt nó trên một chiếc Toyota Celica mới.
Một báo cáo từ Best Car của Nhật Bản tuyên bố rằng việc phát triển động cơ hiệu suất cao mới đã bắt đầu từ vài năm trước và đã hoàn thành. Mặc dù Toyota chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về thông số kỹ thuật nhưng ấn phẩm này suy đoán công suất đầu ra gần đạt mức 400 mã lực (298 kW / 406 PS). Động cơ này có thể được kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian GR-Four lấy cảm hứng từ xe đua của Toyota như các mẫu xe hatchback GR Yaris và GR Corolla.
Thiết lập này nghe có vẻ giống như một sự hồi sinh phù hợp của Celica GT-Four đồng thời đóng vai trò như một sự tôn kính đối với sự thành công tại WRC của mẫu xe này. Tuy nhiên, để phân biệt với phần còn lại của dòng Toyota GR, Celica mới cũng có thể có được một chút sang trọng bên trong cabin.
Hiện tại vẫn chưa có thông tin về kiểu dáng của mẫu xe, nhưng rất có thể nó sẽ giữ lại hình dáng coupe gầm thấp của các thế hệ trước. Theo thông tin chưa được xác nhận từ Nhật Bản, phiên bản mới của Celica có thể được ra mắt sớm nhất là vào tháng 1 năm sau, tại Tokyo Auto Salon 2025.
Toyota đã bán bảy thế hệ Celica từ năm 1970 đến năm 2006 khi mẫu xe này bị ngừng sản xuất mà không có phiên bản kế nhiệm . Sau đó, Toyota GT86 và GR86 đã lấp đầy vị trí xe thể thao giá cả phải chăng trong dòng sản phẩm của Toyota với thân xe coupe hai cửa tương tự. Tuy nhiên, những người hâm mộ Celica không bao giờ ngừng mong muốn một Celica thế hệ mới và Toyota đã khiến họ bận tâm với việc đăng ký nhãn hiệu .
Bên cạnh Celica, còn có tin đồn về một chiếc roadster MR2 động cơ đặt giữa mới, một chiếc Starlet hot hatchback và một chiếc xe thể thao S-FR nhỏ hơn. Thông tin mới nhất cho thấy những chiếc này có thể sử dụng động cơ ba xi-lanh tăng áp nhỏ hơn với dung tích 1,3 lít và 1,6 lít, có liên quan chặt chẽ với động cơ được sử dụng trong GR Yaris và GR Corolla.
Huy Bùi