Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Li Auto, Nio, Xpeng báo cáo doanh số bán hàng tăng vọt khi cuộc chiến giá cả thu hút người mua nhưng làm giảm lợi nhuận đến nghẹt thở

Trong số ba hãng nội địa, Li Auto có doanh số bán hàng tháng tăng mạnh nhất với 36% và có tổng doanh số bán hàng lớn nhất với hơn 35.000 xe. Việc cung cấp dịch vụ trao đổi pin miễn phí của Nio đã thúc đẩy việc giao hàng vào tháng 5. Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc đã tăng lượng giao hàng lên tới 36% so với tháng trước trong tháng 5 do các chiến dịch khuyến mại và giá thấp thu hút người tiêu dùng, nhưng các nhà phân tích cảnh báo triển vọng thu nhập rất tồi tệ khi cuộc chiến giá cả nổ ra.
Nio có trụ sở tại Thượng Hải đã giao 20.544 xe cho khách hàng ở Trung Quốc đại lục, đánh bại kỷ lục giao hàng hàng tháng là 20.462 chiếc vào tháng 7 năm 2023. Số lượng giao hàng trong tháng 5 của hãng đã tăng 233,8% so với cùng kỳ năm ngoái và 31,5% so với tháng trước. Lượng giao hàng của Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh đã tăng 23,9% so với cùng kỳ năm ngoái và 35,8% so với tháng 4 lên 35.020 xe – tổng số xe cao nhất của công ty trong năm nay. Xpeng tại Quảng Châu báo cáo mức tăng 35,2% so với cùng kỳ năm trước và tăng 8% so với tháng trước lên 10.146 chiếc.
Doanh số tăng vọt, nhưng ô tô Trung Quốc khó khăn kiếm từng đồng lợi nhuận
BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu ở Trung Quốc và trên toàn cầu, vẫn chưa công bố số lượng giao hàng trong tháng 5. Vào tháng 4, công ty đã bàn giao 313.245 xe điện , bao gồm cả plug-in hybrid và xe điện thuần túy, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái và 3,6% so với tháng 3.
Phate Zhang, người sáng lập nhà cung cấp dữ liệu xe điện CnEVPost có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Dự kiến số lượng giao hàng [EV] sẽ tăng trở lại vào tháng 5 do các ưu đãi mà các nhà sản xuất ô tô điện đưa ra có thể thu hút nhiều khách hàng rời xa xe chạy bằng xăng”. “Ngày nay, nhiều tài xế lựa chọn ô tô chạy bằng pin hơn và tin rằng chúng là những lựa chọn đáng đồng tiền bát gạo, đặc biệt sau khi các hãng lớn đưa ra chương trình giảm giá để tồn tại trong cuộc chiến giá cả.” Zhang cho biết, việc giảm giá liên tục sẽ làm trầm trọng thêm triển vọng thu nhập của các nhà sản xuất xe điện trong nước, một số ít trong số đó đã có lãi.
Việc Nio cung cấp dịch vụ đổi pin miễn phí trong suốt thời gian sử dụng của ô tô đã thúc đẩy việc giao hàng vào tháng 5. Công nghệ độc quyền này cho phép chủ sở hữu nhanh chóng đổi bộ pin đã qua sử dụng lấy bộ pin đã sạc đầy, thường có giá khoảng 100 nhân dân tệ (13,81 USD) cho mỗi lần đổi, chủ sở hữu sẽ được đổi miễn phí sau bốn lần đổi trả phí có tính phí.
Doanh số tăng vọt, nhưng ô tô Trung Quốc khó khăn kiếm từng đồng lợi nhuận
Vào cuối tháng 4, Li Auto, đối thủ đại lục gần nhất của Tesla, đã giảm giá tới 5,7% cho tất cả các loại xe của mình vì hứa sẽ cải thiện các dịch vụ dành cho gia đình, chẳng hạn như các loại xe cỡ lớn được trang bị thiết bị gia dụng.
Vào tháng 2, Xpeng đã đưa ra mức giảm giá 20.000 nhân dân tệ cho mẫu xe thể thao đa dụng G6 bán chạy nhất của mình, giảm 9,5% so với mức giá 209.900 nhân dân tệ.
Mẫu sedan chạy hoàn toàn bằng điện SU7 do nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi sản xuất , ra mắt vào cuối tháng 3, đã chứng kiến lượng giao hàng tăng 22,3% so với một tháng trước đó lên 8.630 chiếc trong tháng 5.
Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, Trung Quốc là thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới, nơi 44% ô tô mới bán ra từ tháng 1 đến tháng 4 là chạy bằng điện, cao hơn 12 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2023.
Việc giao hàng xe điện ở Trung Quốc đại lục chiếm hơn 60% tổng lượng giao hàng toàn cầu trong bối cảnh tốc độ điện khí hóa trên các con đường của đất nước đang tăng nhanh.
Doanh số tăng vọt, nhưng ô tô Trung Quốc khó khăn kiếm từng đồng lợi nhuận
BYD có trụ sở tại Thâm Quyến đã ra mắt phiên bản mới và cải tiến của công nghệ plug-in hybrid vào thứ Ba, cho phép ô tô đi được quãng đường 2.100km trong một lần sạc với bình xăng đầy, vì nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới khuyến khích nhiều hơn nữa. việc áp dụng rộng rãi ô tô chạy bằng pin nhằm tăng áp lực lên các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Volkswagen và General Motors.
Kể từ tháng 2, nhà sản xuất ô tô, trong đó có Berkshire Hathaway của Warren Buffett trong số các cổ đông của mình, đã giảm giá gần như tất cả ô tô của mình từ 5 đến 20%.
Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo hồi tháng Tư rằng giá của 50 mẫu xe thuộc nhiều thương hiệu khác nhau đã giảm trung bình 10% do các công ty khác phản ứng với chiến lược giá thấp của BYD.
Ngân hàng Mỹ cho biết , việc BYD giảm thêm 10.300 nhân dân tệ cho mỗi chiếc xe , tương đương 7% giá bán trung bình của công ty, có thể khiến ngành công nghiệp xe điện của quốc gia thua lỗ.
Quốc Huy