Một giám đốc điều hành Toyota cho biết hôm thứ Năm rằng họ đang thử nghiệm xe bán tải EV Hilux chạy pin-điện mới để đánh giá hiệu suất của nó trong các điều kiện khác nhau khi nhà sản xuất ô tô chuẩn bị sản xuất xe này ở Thái Lan vào cuối năm 2025.

Xe bán tải chiếm hơn một nửa tổng doanh số bán xe ở Thái Lan, một thị trường quan trọng đối với Toyota đã bị làn sóng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tràn ngập và là nơi gã khổng lồ ô tô Nhật Bản có cơ sở sản xuất lớn.

Pras Ganesh, phó chủ tịch điều hành của Toyota Motor Asia nói với Reuters bên lề hội nghị thượng đỉnh Future Mobility Asia, đề cập đến chiếc xe chạy bằng pin: “Ý định của chúng tôi là sản xuất Hilux BEV tại đây”.

Ganesh từ chối cung cấp thông tin chi tiết về giá cả hoặc số lượng sản xuất Hilux EV, đây sẽ là mẫu xe bán tải chạy điện đầu tiên của Toyota.

Toyota thử nghiệm bán tải EV trước khi sản xuất tại Thái Lan
Một chiếc xe bán tải Toyota Hilux Revo chạy điện hoàn toàn làm phương tiện giao thông công cộng được nhìn thấy ở thị trấn ven biển Pattaya, tỉnh Chonburi, Thái Lan, ngày 25 tháng 4 năm 2024

Đối thủ của hãng xe Nhật Bản Isuzu Motors cũng có kế hoạch sản xuất xe bán tải chạy điện D-MAX tại Thái Lan, chính phủ Thái Lan cho biết vào tháng 3.

Chiếc xe này sẽ chủ yếu nhắm vào thị trường nội địa Thái Lan, nhưng Ganesh cho biết hãng xe này cũng sẽ xem xét xuất khẩu Hilux BEV.

Toyota đang thử nghiệm Hilux BEV cho nhiều trường hợp sử dụng trong các điều kiện đường xá và nhiệt độ khác nhau.

Ganesh nói: “Chúng tôi phải sử dụng nó càng nhiều phạm vi thì tôi càng phải lắp nhiều pin hơn, điều đó có nghĩa là trọng lượng của xe cũng trở nên nặng hơn đáng kể, đồng nghĩa với việc chuyên chở hàng có thể ít hơn nhiều”. “Vậy ‘Nó có đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng không?’ luôn là vấn đề lớn nhất của chúng tôi. Chúng tôi luôn cố gắng hiểu những gì họ làm.”

Theo sau các nhà lãnh đạo ngành xe điện Tesla và BYD của Trung Quốc, Toyota đã thu được lợi nhuận từ nhu cầu ngày càng tăng đối với xe hybrid khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng ưa chuộng xe hybrid xăng-điện, thế mạnh truyền thống của công ty.

Ganesh cho biết Toyota kỳ vọng doanh số bán xe hybrid sẽ tăng ở Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác, nơi hãng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong phân khúc từ các đối thủ cạnh tranh về chi phí.

Bùi Bảo