Đánh giá tay ga Kymco LIKE 125 ngạc nhiên trong vận hành

Danh gia tay ga kymco LIKE
Quốc Huy

Thú thật là tôi không chú ý lắm đến thương hiệu xe máy KYMCO trước đây tại Việt Nam, vì họ ít làm Marketing và bán hàng theo chiến lược riêng của mình. Nhưng kể từ khi chạy mẫu tay ga PKL AK550 và mới đây là mẫu tay ga 125, thì tôi tự hỏi tại sao họ lại không làm mạnh mẽ đa dạng nhiều sản phẩm tại Việt Nam để chia sẻ thị phần với những Honda hay Yamaha?

>>> Đi tour dài cùng Kymco AK550

Có lẽ không nhiều người nghe về Kymco phổ thông như Honda hay Yamaha, đây là điều đáng tiếc tại Việt Nam, để nói về Kymco thì có lẽ tôi sẽ viết một bài riêng giới thiệu chi tiết hơn, nhưng để hiểu đơn giản về thương hiệu có quê hương tại Đài Loan thì họ đã thành công đáng nể khi chinh phục thị trường châu Âu bằng nhiều dòng xe scooter, thường xuyên tham gia triển lãm ở những sự kiện xe máy lớn như EICMA hoặc tại Nhật Bản.

Thiết kế mang âm hưởng châu Âu

Nếu như những sản phẩm của Kymco trong nhiều năm nay đi theo hướng khai thác thị trường ngách ở Việt Nam thì có lẽ chiếc tay ga LIKE 125 có dung tích khá phổ biến sẽ là mẫu xe đầu tiên đấu trực tiếp với Honda Lead và Yamaha Grande,đây cũng là mẫu xe lắp ráp với gần như 100% bộ linh kiện nhập về.

Về tổng thể thiết kế có thể thấy đây là một thiết kế hiện đại trẻ trung nhưng mang vẻ lịch lãm chất châu Âu, đặc biệt LIKE tiên phong đưa những công nghệ sang chảnh lên một mẫu tay ga phổ thông mà những đối thủ lớn tại Viêt Nam chưa trang bị cho những mẫu xe của mình. Kích thước tổng thể của xe là 1.935 x 690 x 1.145 mm, nặng 105kg.

Đầu tiên có thể  nói đến là đèn pha xe tích hợp LED cho ánh sáng trắng dễ chịu nhưng đủ sáng để chạy ban đêm, cụp đèn pha này kết hợp với cụm xi nhan trước cũng là LED trắng, và khi bật lên sẽ sáng đồng loạt tạo nên một cụm cân đối đẹp mắt.

Kế đến là cụm đồng hồ tốc độ hoàn toàn hiển thị kỹ thuật số, trong đó nổi bật với công nghệ Noodoe thông minh kết nối với smartphone tạo ra những tiện ích như: dẫn đường, hiển thị tốc độ, tìm cây xăng, hiển thị thời gian, tìm xe,…Công nghệ Noodoe ngày càng được tích hợp thêm nhiều tiện ích, đặc biệt có thể chỉnh giao diện của đồng hồ tốc độ mang tính cá nhân hóa riêng không đụng hàng. Xe sử dụng cặp gương chiếu hậu kim loại cao cấp.

Yên xe có chiều cao 790mm nên phù hợp phần lớn với thể tạng người Việt Nam đặc biệt là phụ nữ, hình thức yên xe đẹp và chất liệu bọc nhìn sang trọng. Cốp để đổ của LIKE chưa hẳn rộng nhất trong phân khúc nhưng đủ để nón bảo hiểm, túi sách và các vật dụng cá nhân.

Đuôi xe có thiết kế hài hòa đơn giản, đặc biệt quai yên để dắt xe đơn giản nhưng tinh tế, cụm đèn xin nhan thiết kế hợp lý nhưng bóng xin nhan khi chớp thực sự còn mộc mạc không được tinh tế.

Trải nghiệm mượt mà

Dù chưa công bố giá bán chính thức, nhưng theo nguồn tin tham khảo tin cậy thì chiếc xe có giá khoảng 57 triệu đồng, nghĩa là nó hơn giá cả Lead và Grande, điều này khiến người viết nóng lòng khi nhận chìa khóa xe để xem điều gì khiến LIKE được định giá hơn cả hai đối thủ sừng sỏ?

Điều đầu tiên khi cắm chìa khóa chiếc xe đã gây sự thú vị ở mặt đồng hồ tốc độ, bạn nhận được nhiều thông tin cơ bản hơn phía bên trái của đồng, chứ không đơn thuần chỉ hiển thị mức nhiên liệu và đồng hồ thời gian. Còn phần chính của đồng hồ tốc độ là phần giao diện của Noodoe khởi động, bạn tùy ý chọn giao diện, chọn thông tin muốn hiển thị….Có một điểm đáng tiếc trên LIKE là không có chế độ đá chân tắt máy, cái này rất hữu dụng phòng ngừa trẻ em nghịch xe khi không có người lớn.

Xe trang bị động cơ dung tích 125cc có công suất 11.4 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 10.4 Nm, như vậy về thông số cũng không mấy chênh lệch trong cùng phân khúc. Nếu như chạy LIKE trong phố với vận tốc thông thường thì cũng không thấy rõ sự khác biệt gì nhiều so với đối thủ, cảm giác xe tăng tốc mượt, nếu chỉ bấy nhiêu thôi thì cái giá cao hơn đối thủ quá vô lý.

Vâng cái mức chênh lệch ấy nó đáng giá ở trên đường trường, tôi sẽ không nói nhiều về khả năng tăng tốc của LIKE vì nó không có nhiều sự khác biệt rõ ràng với các đối thủ, cái người viết sẽ nói là về cảm giác. Đầu tiên là mức duy trì sự ổn định của chiếc xe ở mức từ 80 -100km/h, ở tốc độ này đầu của chiếc xe vẫn cho cảm nhận một sự cân bằng không rung lắc, điều mà các đối thủ làm không tốt. Cũng ở tốc độ này tôi bắt đầu quan sát gương chiếu hậu thì ngạc nhiên với hình ảnh phía sau nhìn thấy không bị rung nhòe, một yếu tố đánh giá độ ổn định của phần đầu xe, hơn nữa nó cũng cho thấy cấu tạo gương chiếu hậu chống rung cũng khá tốt.

Điểm đáng giá thứ hai của LIKE đó là khả năng phanh hãm ở tốc độ cao khá mượt và an toàn, điều này có được do Kymco mạnh tay trang bị hệ thống ABS hai kênh cho xe, giúp người chạy tự tin hơn. Với sự trợ giúp của ABS nên việc vận hành LIKE trên đường trường cũng trở nên linh hoạt hơn, người chạy dễ dàng khống chế tốc độ về mức hợp lý nhanh nhất để chuyển làn, hoặc giảm tốc đột ngột với chướng ngại vật phía trước. Về tốc độ tối đa của LIKE chỉ đạt được 107km/h với cân nặng của người chạy là 85kg, với những người nhẹ hơn trong lần thử này thì có thể đưa chiếc xe lên đạt tối đa 111km/h.

Điểm đáng giá thứ 3 của LIKE là sự chắc chắn trong vận hành, cảm nhận được bánh xe bám xuống đường từ tay lái, nó có một cảm giác nặng đầm nhất định. Hệ thống giảm xóc của LIKE sử dụng phuộc thủy lực phía trước và nhún lò xo cặp phía sau, hệ thống này hoạt động ở mức khá khi qua các gờ giảm tốc.

Về tiêu thụ nhiên liệu với bình xăng 6 lít, xe khởi hành từ trung tâm thành phố Sài Gòn đi Vũng Tàu chạy lòng vòng  và ngược lại, đồng hồ đo được 262km, lúc này bình xăng cũng bắt đầu chớp báo chuẩn bị hết, tôi đoán trong đó còn cỡ gần 1 lít, trung bình mức tiêu thụ khoảng 52km/lít trong điều kiện chạy luôn thốc ga mạnh, tốc độ duy trì luôn trong khoảng 65 -80km/h, nếu chạy từ tốn mức nhiên liệu có thể tiết kiệm hơn.

Kết luận

Người viết đánh giá cao chất lượng vận hành của LIKE trên đường trường, bên cạnh đó chất liệu của bộ ốp nhựa khá dày và chắc chắn, các chi tiết trang trí nẹp chrome làm cho LIKE nhìn đắt tiền và sành điệu. Ở mức giá 57 triệu thì LIKE đáng đồng tiền bát gạo nếu là một thương hiệu đã phổ biến và được nhiều người biết đến tại Việt Nam, tuy nhiên Kymco trong nhiều năm đã không thực sự tham gia sâu rộng xây dựng thương hiệu để nhiều người biết đến, nên đây cũng là một yếu tố Kymco nên tính tới để có một mức giá hấp dẫn hơn, dễ dàng chinh phục khách hàng hơn để xây dựng doanh số tốt ngay từ buổi đầu bán LIKE 125 ra thị trường.

Thêm ảnh

 

Quốc Huy

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here