Dường như có một khoảng cách giữa kỳ vọng về doanh số bán xe điện của các nhà sản xuất ô tô và thực tế về sở thích mua ô tô của người Mỹ

Mặc dù người Mỹ có vẻ cởi mở trong việc mua xe điện và các nhà sản xuất ô tô đang nhiệt tình đưa chúng ra thị trường cũng như công bố các kế hoạch điện khí hóa lớn, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước cho đến khi áp dụng xe điện hàng loạt. Một số nghiên cứu đã được thực hiện trong vài năm qua cho thấy người mua ô tô ở Mỹ thích chọn một chiếc ô tô chạy bằng động cơ đốt trong hoặc một chiếc hybrid hơn là xe điện và một cuộc khảo sát mới dường như xác nhận rằng không có nhiều thay đổi.

KPMG đã đăng kết quả của Khảo sát Quan điểm Mỹ lần đầu tiên, tổng hợp câu trả lời của 1.100 người lớn trên khắp đất nước và 400 người khác từ Atlanta, Boston, Chicago, New York và San Francisco. Trong số nhiều thông tin chi tiết mà khảo sát cung cấp có cái nhìn về mong muốn mua ô tô điện của người Mỹ để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế ít carbon.

Chỉ 20% (hoặc 1/5) số người được hỏi cho biết họ sẽ chọn xe điện thay vì xe chạy bằng động cơ đốt trong hoặc xe hybrid. Tỷ lệ người được hỏi lớn nhất (38%) cho biết họ vẫn sẽ mua xe sử dụng động cơ đốt trong, trong khi 34% cho biết họ sẽ chọn xe hybrid. Xu hướng mua xe hybrid cao hơn một chút ở Bờ Tây, nơi 43% người mua cho biết họ sẽ mua xe hybrid.

Người Mỹ vẫn thích ICE và xe hybrid thay vì xe điện

Theo khảo sát, một trong những lý do chính khiến mọi người không mua ô tô điện ngày nay là vì họ sẽ mất quá nhiều thời gian để chờ sạc. Người ta phát hiện ra rằng 60% số người được hỏi muốn xe điện có pin có thể được sạc trong 20 phút, hiện chỉ có một số ít mẫu xe điện có sẵn trên thị trường như Hyundai Ioniq 6 có thể sạc nhanh với cấu trúc điện sạc 800 volt

Tuy nhiên, Ioniq 6 là một trong những xe điện sạc nhanh nhất hiện có (nhờ kiến ​​trúc 800 volt) và phải mất 18 phút để sạc từ 10 đến 80%. Điều này chỉ có thể đạt được trong điều kiện lý tưởng với bộ sạc đủ mạnh nên nó còn phụ thuộc vào hiệu suất của mạng sạc EV.

Một thiếu sót đáng kể của nghiên cứu này dường như là chi phí của xe điện. Hầu như không có bất kỳ chiếc xe điện nào có giá cả phải chăng ở Mỹ và triển vọng đưa các mẫu xe có giá dưới 20.000 USD ra thị trường trong tương lai gần là không thể (mặc dù một kế hoạch dường như đang được hình thành ). Một cuộc khảo sát gần đây khác đã vẽ ra một bức tranh hơi khác và mang nhiều sắc thái hơn về sở thích mua ô tô của người Mỹ. Nó gợi ý rằng mọi người sẽ cân nhắc xe điện nếu có sẵn các mẫu xe giá cả phải chăng hơn, ngay cả khi chúng đến từ Trung Quốc.

Thị trường ô tô Trung Quốc là một trường hợp điển hình thú vị từ một thị trường ô tô lớn khác, nơi quá trình chuyển đổi từ động cơ đốt sang điện diễn ra nhanh hơn nhiều. Một trong những lý do chính khiến nhiều người mua Trung Quốc cân nhắc xe điện hơn là vì họ có nhiều mẫu xe hơn để lựa chọn trong phạm vi giá rộng hơn nhiều, bắt đầu từ dưới 10.000 USD cho một chiếc ô tô nhỏ hoàn chỉnh như BYD Seagull nổi tiếng.

Gia An