Siêu xe chạy hoàn toàn bằng điện YangWang U9 của BYD với công suất gần 1.300 mã lực chậm hơn Xiaomi SU7 Ultra tới 31 giây khi chạy tại Nürburgring
Siêu xe điện YangWang U9 tuyên bố đạt thời gian chạy một vòng Nürburgring là 7:17.900 và tốc độ tối đa gây chú ý là 391,94 km/h (243,54 dặm/giờ). Tốc độ tối đa này giúp U9 giành được danh hiệu là chiếc xe sản xuất nhanh nhất của Trung Quốc cho đến nay. Những con số ấn tượng, không còn nghi ngờ gì nữa, nhưng như thường lệ, quan trọng vẫn nằm ở các chi tiết, và khi xem xét kỹ hơn, những thành tựu này bắt đầu cho thấy có những giới hạn của chúng không thể cải thiện một sớm một chiều.
Hãy bắt đầu với thời gian chạy một vòng Nürburgring: 7:17.900 là thành tích đáng nể, đặc biệt là đối với một chiếc xe điện hoàn toàn. Tuy nhiên, trong thế giới xe điện hiệu suất cao, YangWang U9 không hẳn là đang viết lại lịch sử. Nó chậm hơn 30 giây so với thành tích 6:46.874 của nguyên mẫu Xiaomi SU7 Ultra và cũng chậm hơn so với Porsche Taycan Turbo GT (7:07.55) và Rimac Nevera (7:05.298).
Gã khổng lồ sản xuất ô tô Trung Quốc cũng chia sẻ cảnh quay trên xe về vòng đua nhanh nhất trên các nền tảng mạng xã hội, ám chỉ rằng YangWang U9 có thể chưa phát huy hết tiềm năng của nó. Trong video, chiếc EV đạt tốc độ tối đa 275 km/h (171 dặm/giờ) trên đoạn đường thẳng dài cuối cùng của đường đua Đức.
Vào ngày 7 tháng 11, YangWang U9 đạt tốc độ tối đa 391,94 km/h (243,54 dặm/giờ) trên đường thử hình bầu dục, lập kỷ lục mới cho xe sản xuất tại Trung Quốc. Thành tích này cũng đưa nó vào danh sách những chiếc xe điện nhanh nhất trên toàn cầu, mặc dù vẫn kém xa tốc độ ấn tượng 438,7 km/h (272,6 dặm/giờ) của Aspark Owl và 412 km/h (256 dặm/giờ) của Rimac Nevera .
Một lời giải thích khả thi cho cách tiếp cận thận trọng của người lái xe có thể là một vấn đề kỹ thuật không xác định, mặc dù công ty đã chọn không giải thích chi tiết về vấn đề này, để lại chỗ cho sự suy đoán.
Siêu xe Trung Quốc được trang bị bốn động cơ điện sản sinh tổng công suất 1.287 mã lực và mô-men xoắn 1.680 Nm. Chiếc EV này có trọng lượng khá nặng 2.475 kg và sử dụng bộ pin 80 kWh, đủ cho phạm vi hoạt động là 289 dặm (465 km) trên đường.
Các kỹ sư của BYD được cho là đã dành sáu tháng để thử nghiệm U9 tại Nürburgring, thử nghiệm với nhiều thiết lập và cấu hình lốp xe. Mặc dù đã nỗ lực rất nhiều, thời gian chạy một vòng cho thấy vẫn còn chỗ để cải thiện. Ở giai đoạn này, vẫn chưa rõ liệu BYD có ý định quay trở lại Nürburgring để thử nghiệm một lần nữa nhằm rút ngắn thời gian hay không.
Thời gian chạy vòng cuối cùng của YangWang U9 sẽ được thêm vào danh sách kỷ lục chính thức của Nürburgring sau khi BYD hoàn tất một số quy trình chứng nhận. Theo phương tiện truyền thông Trung Quốc, sự chậm trễ này là do mẫu xe sản xuất vẫn chưa được giới thiệu ra thị trường châu Âu. Trong khi đó, tại Trung Quốc, YangWang U9 đã có thể đặt hàng, với mức giá khởi điểm là 1,68 triệu Yên (233.000 đô la).
Tuấn Phạm