Câu chuyện dưới đây được một người chia sẻ lại với chính trải nghiệm của bản thân anh ta, dù không phải là đại diện chung nhưng phần nào lý giải được tại sao xe Đức vẫn là niềm mong ước của nhiều người bất chấp chi phí sử dụng và tính bền bỉ bị tranh cãi.
“Tôi đã tự nhủ với bản thân mình không bao giờ mua một chiếc xe sang trọng của Nhật Bản, sau khi đả trải nghiệm dùng qua hai chiếc Infiniti FX35 và Lexus RX350. Chiếc FX35 có hiệu suất tốt nhưng độ tin cậy kém, tôi đã có ấn tượng xấu về nó, còn chiếc RX350 đã mau chóng trở thành chiếc xe cho vợ tôi sử dụng sau khi tôi chỉ cầm lái một thời gian ngắn, vì thực sự lái nó thiếu sự sống động.
Các yếu tố có giá trị nhất của Lexus là giữ giá khi bán lại, độ tin cậy cao và chi phí bảo trì sửa chữa rẻ để sử dụng lâu dài, nhưng đối với tôi đó không phải là thứ tôi quan tâm hơn hiệu suất và trải nghiệm lái của xe, và đây là thứ mà chúng ta phải đánh đổi nếu muốn thỏa mãn.
Bản thân tôi coi trọng sức mạnh, hiệu suất và khả năng lái hơn bất kỳ thứ nào khác, tôi thật sự thích BMW X5 50i và Porsche Cayenne GTS, đó là những chiếc xe mục tiêu của tôi đã sở hữu khi thôi sử dụng chiếc RX350. Cuối cùng, thì chiếc RX350 cũng được tôi bán đi và sắm chiếc Mercedes GLE 2017 cho vợ tôi.
Người Đức có ba thương hiệu ô tô hạng sang phổ biến là Audi – BMW – Mercedes, phát triển khá đồng đều và có những công nghệ rất tốt trang bị cho các xe sản xuất ra, không chỉ chú trọng vào hiệu suất, sự sang trọng, mà họ còn có hệ thống OBD (tự chẩn đoán lỗi) phát triển khá xa so với xe Nhật, đó là điều vì sao bạn hay phải nhận thông báo trên màn hình xe những mã lỗi dù là nhỏ nhất vì xe có khá nhiều hệ thống điện tử. Còn đối với Porsche, đó là một đẳng cấp khác nữa rồi.
Đối với những chiếc xe sang trọng của Nhật như Lexus và Acura thì có độ tin cậy cao, chạy bền bỉ và ít phải sửa chữa, nhưng chúng không tạo được sự thú vị khi lái, hầu như chẳng có chiếc xe nào tạo nên sự sống động ngoài vẻ sang trọng của chúng. Tôi thật sự cảm thấy chán khi phải đạp lút ga và chờ đợi để tìm kiếm một chút gì đó về hiệu suất.
Năm nay tôi chỉ mới 30 tuổi, nghĩa là tôi sẽ tránh xa những chiếc xe Nhật Bản thêm 30 năm nữa, trừ khi họ nghĩ ra được điều gì hay ho làm cho những chiếc xe chạy trở nên sống động hơn. Khi tôi 60 tuổi, tôi sẽ xem xét tìm đến một chiếc xe của Nhật đáng tin cậy để giúp tôi tiết kiệm được chi phí và cũng phù hợp cho sự di chuyển tương xứng với tuổi tác, một chiếc Lexus chẳng hạn. “
Một chia sẻ khác
“So với Toyota, Honda hay Lexus, chắc chắn BMW không bền bỉ. BMW là cỗ máy lái xe tuyệt vời nhất, chúng được tạo ra cho trải nghiệm lái tuyệt vời nhưng không đáng tin cậy như Lexus hay Toyota và Honda. Vì vậy, nếu bạn đã mua một chiếc BMW thì đó là bạn đang mua thêm cho những trải nghiệm đường ôm vào cua, chuyển số trơn tru, sự tinh tế của vô lăng đi kèm với nó.
Triết lý về kỹ thuật của Đức rất khác với triết lý của kỹ thuật Nhật Bản. Kỹ thuật Đức tập trung rất nhiều vào hiệu suất, người Đức thiết kế rất nhiều sự phức tạp như hệ thống OBD, rất nhiều thiết bị điện tử tinh chỉnh để có được sự chính xác: phân phối trọng lượng chính xác, gia tốc chính xác, v.v. Tôi đã có hai chiếc BMW (1993 model 325i & Model 2001 330i), mỗi lần lái là mỗi lần yêu thương thêm chúng, nhưng thật sự rất ghét chúng sau 100k dặm, khi đó tôi đã phải thay thế rất nhiều phần như: tản nhiệt, máy bơm nước, ly hợp, cảm biến Oxy… đó là một nỗi đau.
Khi tôi phải thay ắc quy cho chiếc 330i, tôi đã bị yêu cầu trả 100 đô la cho một công việc chỉ diễn ra trong vòng 10 phút, khi đó tôi đã từ chối dịch vụ và tự mình làm nó, đó là một trong những cách bạn tiết kiệm chi phí khi phải đối mặt với các dịch vụ của xe sang. Người Nhật tạo ra những chiếc xe sang đáng tin cậy vì chúng đơn giản không như xe Đức, thứ họ cần làm là thêm chút hiệu suất và những lớp chất liệu sang trọng như da bò để tính tiền cao ngất ngưởng cho người mua.
Cuối cùng thì để giải quyết một bài toán chọn vẹn cả đôi đường thì bạn nên mua một chiếc xe Nhật và thuê những chiếc xe Đức chạy thêm nếu thích. Bản thân tôi giờ đang sở hữu một chiếc Honda Civic Si cũng chạy tương đối tuyệt, nhưng sự thật nó không thể thay thế xe Đức.”
Tuấn Phạm